|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 05/01/2021, 13:36

"Lột trần" chiến dịch truyền thông Exciter 155 của Yamaha Việt Nam

Tạp chí GTVT - Nếu ví Exciter như iPhone của mảng điện thoại, sẽ không quá nếu nói mẫu côn tay nhà Yamaha là sản phẩm được đón chờ nhất trong những ngày đầu năm 2021.

3836_1
Phương thức truyền thông dạng rò rỉ hình ảnh của Exciter 155 khá giống với cách thức mà Apple tạo sự tò mò cho công chúng đối với sản phẩm điện thoại iPhone.

Cứ mỗi lần ra mắt phiên bản hay thế hệ mới, chiếc underbone côn tay Exciter của hãng Yamaha lại tốn không ít giấy mực của giới truyền thông cùng sự khen chê chia thành hai chiến tuyến trên cộng đồng mạng.

Chiến lược marketing truyền thông rò rỉ hình ảnh như Iphone

Nếu ví Yamaha Exciter như Iphone của mảng điện thoại sẽ không phải nói quá bởi sức “nóng” của mẫu côn tay underbone nhà Yamaha trong những ngày đầu ra mắt không hề có dấu hiệu giảm nhiệt.

Cách thức thu hút truyền thông và fan của Yamaha rất giống với Iphone, từ lượng fan hàng chục triệu người, kèm với đó là chiến lược rò rỉ thông tin, hình ảnh cả năm trước đó khiến Exciter luôn giữ được sức nóng kinh khủng.

Nếu iphone thường bị rò rỉ hình ảnh từ những nhà làm phụ kiện hay các nhân công trong nhà máy hoặc những người đánh giá nổi tiếng thì Yamaha Exciter cũng vậy. Đầu năm 2020, một số hình ảnh về Exciter 155 VVA đã bắt đầu rò rỉ trên mạng, ngay sau đó là một số thiết kế bị cho là tác phẩm photoshop của một công ty design Indonesia. Ngay sau đó một vài tháng là sự bùng nổ của cộng đồng fan khi nhận được những hình ảnh rò rỉ từ Malaysia.

8-1
Yamaha Exciter 155 vẫn chưa hết "nóng" sau hơn 1 tuần ra mắt người tiêu dùng trong nước.

Điều đặc biệt là những hình ảnh này thường được chụp ở những góc không rõ nét hoặc rất khó hình dung, khiến rất nhiều người cho rằng đây chính là chiến lược marketing của hãng. Và dường như để khẳng định điều này, một tuần trước khi ra mắt, Yamaha Việt nam đăng tải mỗi ngày một hình ảnh mờ ảo lên facebook page, càng khiến sự nôn nóng sốt ruột trong giới chơi xe lên đến đỉnh cao.

Kỷ lục thu hút truyền thông vào ngày ra mắt

Trong buổi livestream họp báo chính thức ra mắt Exciter 155 VVA, theo báo cáo từ công ty quảng cáo Admicro, buổi livestream này đã nhận được số người theo dõi trực tiếp kỉ lục, khoảng 2.5 triệu người theo dõi. Đây là con số cao hơn hàng chục lần so với các mẫu xe khác khi ra mắt.

Ba ngày sau đó, Exciter 155 VVA càn quét truyền thông Đông Nam Á, đặc biệt là Việt nam với hàng nghìn bài báo và clip youtube đăng tải về mẫu xe này. Thông tin tràn ngập các hội nhóm, diễn đàn, báo chí với những cuộc tranh cãi nảy lửa.

Việc đặt biệt danh mới cho Exciter 155 VVA là “tiểu YZF-R1” tạo ra sự tiếp cận mới mẻ và khiến khách hàng tò mò cực độ khi họ đã quen với tên gọi “Ông vua đường phố”. 

1-1
Exciter 155 VVA được ví von là "Tiểu R1", vốn là dòng xe thể thao mô tô phân khối lớn biểu tượng của Yamaha.

Tiểu R1 tạo ra hình ảnh của một mẫu xe côn tay mới với đẳng cấp cao hơn hẳn bởi R1 là mẫu siêu xe lừng danh tạo nên tên tuổi Yamaha trên toàn cầu. Việc đặt biệt danh không chỉ là một chiêu thức truyền thông của Yamaha mà thực tế còn dựa vào những công nghệ có thực được đưa xuống từ YZF-R1, chính vì vậy tạo niềm tin mạnh mẽ trong khách hàng về một Nhà Vua mới của một phân khúc cao hơn, đẳng cấp hơn các đối thủ còn lại.

Fan và anti-fan đông và nhiệt tình như Iphone 

Trước và sau khi ra mắt, Yamaha Exciter 155 VVA liên tục bị săm soi và nhận không ít những đồn đoán về cả thiết kế lẫn giá bán. Cách thức công chúng quan tâm không khác gì sản phẩm iphone kể từ lần đầu ra mắt 2007 đến nay. Cứ thế, cộng đồng iFan không ngừng lớn mạnh và mở rộng số lượng tương ứng các thế hệ iPhone nối tiếp nhau ra mắt.

Nguyễn Tuấn Tú, biker trẻ sinh năm 1993 đang sinh hoạt trong một nhóm phượt ở Hà Nội cho biết ngay từ lúc đọc thông tin trên mạng về bản Yamaha Exciter 155cc đã lập tức lên kế hoạch để mua chiếc xe này. Tú nói: “Em rất thích đi du lịch bụi, khám phá mọi miền đất nước. Chiếc Exciter hiện vẫn đồng hành cùng em là bản 150cc mua từ năm 2015. Xe vẫn chạy bền bỉ, nhưng khi biết đến Exciter mới sẽ mạnh hơn với động cơ 155cc, bộ côn và số mới hoàn toàn thì em đã biết mục tiêu tiếp theo rồi. Hiện em đã tích góp được 3/4 số tiền đổi xe, chạm gần tới giấc mơ rồi”.

Screen Shot 2021-01-04 at 09.43.20
Người tiêu dùng trong nước thể hiện mối quan tâm đặc biệt tới sự xuất hiện của Exciter 155 VVA.

Trần Cẩm Tú, sinh viên năm thứ 2 Đại học Quốc Gia Hà Nội kể về lần thức trắng đêm tối hôm ra mắt Yamaha Exciter 155 VVA, chỉ để tranh luận trên diễn đàn Exciter 3 miền. “Hôm đó em rất háo hức xem live stream ra mắt và vào diễn đàn để xem mọi người bình luận. Thế nhưng có khá nhiều nick mới vào chê xe xấu hoặc kém công nghệ nhưng không hề đưa ra luận điểm thuyết phục. Nếu họ nói đúng thì chả có gì phải bực nhưng có vẻ đây là sự cố tình trêu tức, vì vậy em đã ngồi đọc rất kỹ thông số xe, zoom và chụp lại từng chi tiết mới trên xe để phản biện”.

Cuộc đối đầu giữa hai bên fan và anti-fan như trên đã thành cơm bữa mỗi lần Yamaha Exciter hoặc đối thủ ra mắt bản mới, nó giống như cuộc chiến giữa fan iPhone và Samsung vậy, mãi không có hồi kết.

Cuộc cách mạng mới của Yamaha: Đẳng cấp của tiểu YZF-R1

Đó là những nhận định của giới truyền thông ô tô xe máy và những KOL theo dõi cuộc đua của Yamaha Exciter và các đối thủ còn lại trong nhiều năm qua. Mẫu xe underbone của Yamaha đã thống trị thị trường Việt Nam suốt 15 năm qua, đủ để bén rễ tạo sự vững chắc trong tâm trí nhiều lớp thanh niên Việt.

Trong khi đó, báo Thanh Niên nhận định so với mẫu xe tiền nhiệm, Yamaha Exciter 155 VVA “lột xác” hoàn toàn, có tới 9 thay đổi đáng chú ý ở thiết kế, công nghệ, khung sườn xe... cho đến động cơ, hộp số. Do đó, mẫu xe này sẽ khiến phân khúc xe côn tay phân khối nhỏ ở Việt Nam ngày càng kịch tính, hấp dẫn.

6
Yamaha Exciter 155 VVA được trang bị nhiều tính năng và công nghệ nổi trội hơn so với các đối thủ trên thị trường.

Thậm chí trang tin điện tử Kiến Thức cho rằng Yamaha Exciter 155 VVA không có đối thủ ở Việt Nam, mở ra phân khúc mới. So với các “đàn em” 150cc, Yamaha Exciter 155cc vượt trội từ thiết kế cho đến trang bị tiệm cận với các mẫu phân khối lớn. Điển hình là công nghệ phủ carbon kim cương lên cò mổ dạng trượt (DLC), bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) trợ lực và kiểu trượt tương tự YZF-R1, tăng góc phun xăng, 4 sơ đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như các thế hệ cũ...

Dù chưa đến ngày lên kệ (6/1/2021), nhưng trong những ngày đầu năm, kể cả ngày nghỉ, rất đông khách hàng gọi điện hoặc tìm đến để đặt mua xe mới. Chia sẻ với phóng viên, đại diện Yamaha Town Hà Nội (62 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết, mỗi ngày nhận hàng trăm cuộc gọi hỏi mua xe trong khi ngày thường chỉ hơn chục cuộc, khiến tổng đài đại lý liên tục máy bận. Trên các diễn đàn, những thông tin hỏi mua xe hay nhượng lại suất lấy xe sớm cũng rôm rả không kém.

Có thể nói không chỉ bằng sức nóng, những tranh cãi trên truyền thông và chiến lược marketing của hãng, thông qua Exciter 155 VVA và cuộc chiến với các đối thủ khác trong phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ, Yamaha đã cho thấy một điều: phong độ là nhất thời nhưng đẳng cấp là mãi mãi.

Minh Quang

Bình luận

Tin nên đọc

Mercedes-Benz Việt Nam bán xế sang bằng chiêu trò… kém sang

Mercedes-Benz Việt Nam bán xế sang bằng chiêu trò… kém sang

04/01/2021 - 11:32

Cùng thời điểm tung ra gói ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, Mercedes-Benz Việt nam lập tức tăng giá bán xe.

Xe Hàn áp đảo giải thưởng thiết kế đẹp nhất năm 2020

Xe Hàn áp đảo giải thưởng thiết kế đẹp nhất năm 2020

04/01/2021 - 09:00

Nhiều mẫu xe thuộc 3 thương hiệu Hàn Quốc Hyundai, Kia và Genesis đồng loạt được vinh danh ở nhiều hạng mục của giải thưởng "Thiết kế xe đẹp nhất" năm 2020.

Kinh ngạc với lượng xe tồn kho cực thấp của Tesla 

Kinh ngạc với lượng xe tồn kho cực thấp của Tesla 

05/01/2021 - 08:26

Hãng xe điện Mỹ Tesla đạt hiệu hiệu suất bán hàng đáng kinh ngạc khi bán được 499.550 xe trên tổng số 509.737 xe sản xuất trong năm 2020.

Bơm nhiên liệu xe Honda được tạo ra từ nguyên liệu không đạt chuẩn

Bơm nhiên liệu xe Honda được tạo ra từ nguyên liệu không đạt chuẩn

04/01/2021 - 08:14

Bơm nhiên liệu không thể hoạt động bình thường trên hơn 1 triệu xe bán ra ở Trung Quốc Honda phải thực hiện triệu hồi.

Cùng chuyên mục

Porsche 'vượt khó' trong đại dịch Covid-19 thế nào?

Porsche "vượt khó" trong đại dịch Covid-19 thế nào?

18/01/2021 - 10:19

Trong năm 2020, Porsche đã giao tổng cộng 272.162 xe đến khách hàng trên toàn thế giới, giảm chỉ 3% so với doanh số kỷ lục của năm 2019. 

Cơ hội mua xe Yamaha được tặng kèm xe máy trước thềm Xuân Tân Sửu

Cơ hội mua xe Yamaha được tặng kèm xe máy trước thềm Xuân Tân Sửu

11/01/2021 - 14:40

300 chiếc Freego trị giá 33 triệu đồng/xe sẽ được tặng kèm cho người mua các xe nhãn hiệu Yamaha đầu tiên trước ngày 28/2/2021.

Toyota đồng hành giáo dục kỹ năng ATGT cho học sinh tại Bình Phước

Toyota đồng hành giáo dục kỹ năng ATGT cho học sinh tại Bình Phước

11/01/2021 - 10:38

Toyota Việt Nam phối hợp với Bộ GD & ĐT và Ủy ban ATGTQG tổ chức chương trình “Toyota cùng em học ATGT” năm học 2020-2021.

Subaru lần đầu nếm trải thành công sau 10 năm đến Việt Nam

Subaru lần đầu nếm trải thành công sau 10 năm đến Việt Nam

10/01/2021 - 09:30

Tạo dấu ấn tại Việt Nam trong năm 2020, Subaru là một trong những thương hiệu xe tăng trưởng thần tốc trong một năm đầy thách thức bởi đại dịch Covid-19. 

Phớt lờ kết luận của Công an, Mercedes-Benz Việt Nam quyết 'bỏ rơi' khách hàng?

Phớt lờ kết luận của Công an, Mercedes-Benz Việt Nam quyết "bỏ rơi" khách hàng?

08/01/2021 - 07:17

Trong khi cơ quan Công an đã giám định và kết luận xe GLC 200 cháy vì lỗi kỹ thuật, Mercedes-Benz Việt Nam vẫn né thực hiện trách nhiệm với khách hàng.

Giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh F1 mùa 2021 vắng bóng Việt Nam

Giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh F1 mùa 2021 vắng bóng Việt Nam

06/01/2021 - 10:45

Sau khi bị hủy chặng đua hồi tháng 4 do Covid-19, Việt Nam tiếp tục vắng mặt tại giải đua xe Công thức 1 (F1) mùa giải 2021. 

Kinh doanh bết bát, Honda rút khỏi thị trường ô tô Nga

Kinh doanh bết bát, Honda rút khỏi thị trường ô tô Nga

31/12/2020 - 14:22

Chỉ chiếm khoảng 1% thị phần ít ỏi sau nhiều năm hoạt động, Honda buộc phải rút khỏi thị trường ô tô Nga.