Lời “kêu cứu” từ “điểm nóng” về xe quá tải

Tác giả: Minh Lê

saosaosaosaosao
05/10/2019 07:38

Thời gian gần đây, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh như một đại công trường với hàng loạt dự án bất động sản, hạ tầng đang được thi công san lấp mặt bằng như khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, khu đô thị Ocean Park Vân Đồn, tuyến đường trục chính trung tâm khu đô thị Cái Rồng, khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp tại xã Vạn Yên...

 

Anh 1

Xe tải cơi nới thành thùng nối đuôi nhau ngày đêm chở đất đá di chuyển trên địa bàn huyện Vân Đồn

Đại công trường “xe Hổ Vồ”

Các loại xe Hổ Vồ (Howo), xe tải tự hoán cải thành thùng xe, chở quá tải hàng ngày ra sức tàn phá tuyến Tỉnh lộ 334 thuộc địa bàn huyện Vân Đồn, đoạn đi qua địa bàn các xã Hạ Long, Đông Xá và Đoàn Kết. Vì đây là tuyến giao thông huyết mạch nên xe tải chở vật liệu xây dựng thường xuyên đi lại.

Đáng chú ý, tuyến tỉnh lộ huyết mạch này của huyện Vân Đồn cả hai bên đường không có rãnh, cống thoát nước nên nước mưa bị ứ đọng vào các “ổ trâu”, tạo thành vũng nước lớn với đường kính 01 - 02m, sâu 20 - 30cm; vỉa hè không có, người đi bộ phải đi chung với các phương tiện cơ giới ở lòng đường.

Cũng theo phản ánh của người dân, trong quá trình vận chuyển đất đá phục vụ các dự án trên, xe tải thường xuyên làm rơi đất đá xuống đường khiến bụi đất mù mịt, có đoạn vừa mưa xong đã lầy lội. Nhiều tuyến đường còn bị phá tan, mặt bê tông nhựa biến mất, thay vào đó là hàng trăm “ổ gà”, “ổ voi”.

Sau nhiều ngày có mặt tại “điểm nóng” của xe quá tải là huyện Vân Đồn, tại ngã tư Cái Rồng, chúng tôi dễ dàng ghi nhận hàng chục xe nhãn hiệu “Hổ Vồ”  loại 30 tấn, cơi nới thêm thùng xe khoảng 30 - 50cm, vừa đi vừa làm rơi vãi đất đá xuống đường dài hàng cây số mà không bị lực lượng chức năng xử lý. Những xe này được gắn nhiều logo khác nhau: Hoan Hòe, Thìn Phát, Gia Bảo, Bình Vương, Hoa Phong, Hùng Hiệp... Thậm chí, nhiều xe còn không có biển số xe lẫn logo của hãng vận tải.

Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở vật liệu xây dựng qua lại, hầu hết đều cơi nới thành thùng, chất đầy đá hộc, đá dăm cao ngất ngưởng, phóng như bay trên đường khiến bụi bay mù mịt. Những chiếc xe Hổ Vồ, Hyundai 3 - 4 chân đang chở vật liệu xây dựng tại huyện Vân Đồn đều đã hoán cải thành thùng xe, chở tải trọng gấp 02 - 3 lần cho phép.

Ngày cũng như đêm, hàng trăm lượt xe quá tải chạy ầm ầm trên đường làm cho toàn bộ phần đường từ các mỏ vật liệu xây dựng khu vực xã Đoàn Kết về phía thị trấn Cái Rồng hình thành các vệt "gồ sống trâu" dài hàng trăm mét.

Đã nhiều lần các đơn vị sửa chữa cố gắng cào bóc các vệt "gồ sống trâu", kết hợp vá láng lại một số vị trí mặt đường bị lún sâu nhưng giải pháp này chỉ mang tính tạm thời.

Nhiều xe không chỉ có dấu hiệu chở quá tải mà còn che chắn sơ sài, khiến đá dăm, cát vương vãi khắp mặt đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bà Ngô Thị Châu (trú tại thôn 3, xã Hạ Long) bức xúc khi gia đình có trẻ sơ sinh chưa đầy tháng mà những chiếc xe gây tiếng động ầm ĩ suốt ngày đêm khiến người lớn, trẻ nhỏ đều không thể yên giấc.

Trước đó, ngày 11/4/2019 cũng tại xã Hạ Long, một xe “Hổ Vồ” chở đất đá loại 60 tấn đã lao vào nhà của anh Bùi Tiến Hồng (trú tại thôn 3, xã Hạ Long) khiến một nửa ngôi nhà cấp 4 đổ sập. May mắn, 4 người trong gia đình anh Hồng không bị nạn.

Ông Nghiêm Xuân Lưu (trưởng thôn khu 3, xã Hạ Long) cho biết, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chạy với tốc độ cao đã diễn ra triền miên. Ông Lưu cùng các hộ dân nhiều lần kiến nghị vấn đề này nhưng đến nay vẫn không có thay đổi gì.

Dù rất quyết liệt, song vẫn “bất lực”?

Anh 2

Lực lượng chức năng huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt là tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên Tỉnh lộ 334

Trả lời báo chí, lãnh đạo xã Hạ Long cho biết cách đây hai tháng, chính quyền xã đã có văn bản kiến nghị lên UBND huyện để xử lý nhưng không hiểu vì sao những chiếc xe tải cơi nới thùng xe vẫn hoạt động và tiếp tục làm rơi vãi đất đá, gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng đường sá.

Đại diện CSGT Công an huyện Vân Đồn cho biết, từ đầu năm đến nay đơn vị đã xử lý trên 200 trường hợp xe tải về các lỗi vi phạm trọng tải, cơi nới thành thùng, rơi vãi đất đá xuống đường... với tổng số tiền phạt lên đến vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên so với thực trạng như hiện nay, việc xử lý các trường hợp vi phạm trên vẫn còn ít, có trường hợp vẫn còn nể nang.

Người dân đã có nhiều kiến nghị đối với chính quyền huyện Vân Đồn nhưng thực tế hàng ngày họ vẫn phải hứng chịu sự “tra tấn” của đoàn xe hung thần nói trên.

Để ngăn chặn, xử lý đoàn xe tải cơi nới nghênh ngang tung hoành, ông Mạc Thành Luân - Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn khẳng định, huyện sẽ yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát cả ngày và đêm để chấn chỉnh tình trạng trên. Ngoài ra, các lực lượng khác như TTGT, quản lý đô thị và đại diện các khu dân cư tham gia giám sát và phối hợp với Công an kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm. 

Trước tình trạng xe quá tải trẩy hội như “ong vỡ tổ” trên địa bàn huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sẽ phải có những biện pháp quyết liệt, mạnh tay, không thể để xe quá tải làm xấu đi hình ảnh của địa danh du lịch nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình TTATGT 6 tháng đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm đó là Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - PV) nhấn mạnh, UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24 giờ, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm.Đặc biệt, tại Chỉ thị 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Thủ tướng đã giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe là của chính quyền địa phương. Lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn mình quản lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận