|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 12/05/2020, 17:11

Lợi ích từ việc bảo dưỡng định kỳ ô tô

Tạp chí GTVT - Ô tô cần được chăm sóc và bảo dưỡng, bởi sau một thời gian sử dụng sẽ có chi tiết bị hao mòn hoặc hết tác dụng và cần thay mới.

unnamed-3
Kiểm tra và bảo dưỡng xe thường xuyên mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng - Ảnh minh hoạ.

Bão dưỡng xe định kỳ không chỉ đảm bảo cho phương tiện luôn vận hành ổn định và an toàn, đáp ứng các điều kiện bảo hành, tiết kiệm nhiên liệu,… mà còn giúp phát hiện sớm lỗi kỹ thuật mà chiếc xe có thể sắp mắc phải, đồng thời làm hạn chế các nguy cơ gây giảm tuổi thọ của xe.

Các nhà sản xuất luôn khuyến cáo và nhắc nhở người dùng bảo dưỡng xe đúng thời hạn. Không những thế, luật pháp quốc gia cũng bắt buộc xe phải kiểm định chất lượng hàng kỳ nhằm đảm bảo an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông và quản lý chất lượng phương tiện.

Bảo dưỡng định kỳ là thực hiện các công đoạn kiểm tra phương tiện theo yêu cầu của nhà sản xuất sau một thời gian sử dụng hay theo một quãng đường đi được nhất định, để đảm bảo xe luôn hoạt động trạng thái ổn định và an toàn, cũng như ngăn ngừa sớm những hư hỏng có thể dẫn đến hỏng xe hoặc những phiền phức không đáng có xảy ra khi xe đang vận hành.

Ngăn chặn hư hỏng và kéo dài tuổi thọ

Mọi phương tiện có trang bị động cơ đều được cấu thành từ nhiều cụm chi tiết khác nhau, ráp nối theo nhiều phương pháp. Bởi vậy, trong quá trình vận hành sẽ tạo ra mài mòn giữa những mối lắp ghép. Nếu không được chăm sóc kịp thời, các mối ráp nối sẽ gây hỏng hóc, tạo ra những tiếng kêu lạ, lâu dần sẽ làm hư hại phương tiện, làm mất an toàn cho người sử dụng.

Dù rất quan trọng, nhưng việc ghi nhớ thời điểm bảo dưỡng định kỳ không phải người dùng nào cũng chú trọng. Tùy theo nhà sản xuất mà chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô sẽ khác nhau. Thông thường chu kỳ bảo dưỡng cần được thực hiện sau mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào tới trước.

Trên một số dòng xe hiện đã trang có đèn cảnh báo nhắc nhở bảo dưỡng, tuy nhiên chủ sở hữu phương tiện có thể thông qua những dấu hiệu như mòn phanh hay tiến ồn,… để có thể tiến hành đưa xe đi bảo dưỡng.

Thông thường, lịch bảo dưỡng định kỳ được xác định bởi quãng đường xe đã di chuyển hoặc thời gian xe đã hoạt động. Tuy nhiên, trong trường hợp phương tiện hoạt động trong điều kiện đặc biệt như đường sá gồ ghề có nhiều bụi bẩn hoặc có hơi muối, liên tục di chuyển trên những quãng đường dài hay chở tải nặng,… thì phải có lịch bảo dưỡng định kỳ bổ sung, ngắn hơn so với định kỳ mà nhà sản xuất yêu cầu. 

Ngoài ra, nên đưa xe đi bảo dưỡng khi có dấu hiệu cảnh báo bất thường như bỏ máy, máy chạy không ổn định hoặc kêu, công suất máy giảm, tiếng ồn lạ phát ra từ động cơ, xuất hiện dung dịch bị rò rỉ và nhiệt độ nước làm mát động cơ cao hơn bình thường,…

Các hạng mục cần kiểm tra khi bảo dưỡng định kỳ 

Xe đi bảo dưỡng định kỳ thường đã sử dụng một thời gian khá dài, quãng đường đi được khá xa nên việc thay dầu động cơ là không thể tránh khỏi. Công việc này khá đơn giản, kỹ thuật viên nâng xe lên và tháo ốc xả nhớt, sau đó tháo và thay mới lọc nhớt.

Lọc gió động cơ giữ vai trò quan trọng, nó giúp lọc sạch không khí trước khi không khí được hòa trộn với nhiên liệu đi vào buồng đốt. Nếu lọc gió bị rách, bụi bẩn sẽ lọt qua và đi vào động cơ ảnh hưởng đến quá trình làm việc của động cơ thậm chí gây các hư tổn cho máy. Lọc gió bị bẩn sẽ gây tắc nghẽn và không khí sẽ khó khăn để đi qua, dẫn đến thiếu không khí để hòa trộn với nhiên liệu tạo hỗn hợp hòa khí lý tưởng.

Lọc gió điều hòa tuy nhỏ bé nhưng công dụng lại cao bởi nó có tác dụng giữ lại những bụi bẩn ô nhiễm từ không khí bên ngoài trước khi đi qua dàn lạnh vào không gian xe. Nếu lọc gió bị bụi bẩn nhiều gây nghẹt sẽ làm xe lâu lạnh khi mở điều hòa và có thể có mùi khó chịu do dơ bẩn. 

Phanh xe là bộ phận chịu áp lực và nhiệt độ cao khi vận hành, đặc biệt trong điều kiện đường xá đông đúc như ở Việt Nam. Khi di chuyển trên đường phố, phải liên tục sử dụng phanh những lúc cao điểm khiến bộ phận này mòn nhanh, nên sau một thời gian hoạt động cần phải được vệ sinh để tránh làm xước đĩa khi bị dính bẩn và tăng độ ma sát khi thắng. Nếu kiểm tra thấy má phanh mòn đến giới hạn, thì cần phải thay thế để đảm bảo tình trạng làm việc an toàn và hiệu quả của hệ thống phanh.

Việc kiểm tra hệ thống phanh đối với kỹ thuật là công việc tương đối dễ, chỉ cần tháo bánh xe, tháo thắng để kiểm tra bố, kiểm tra heo dầu, vệ sinh bố nếu dơ và tra mỡ ắc thắng sau đó ráp lại. Trong trường hợp bố mòn nên thay thế bố đúng loại tương thích của xe để đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cũng giống như dầu động cơ, các loại dầu khác như nước làm mát, dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước rửa kính và mực nước làm mát cũng phải bảo đảm đầy đủ số lượng và chất lượng để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định. Các mức dầu này luôn phải trong tình trạng đầy đủ, tránh tình trạng xe thiếu nước làm mát gây giải nhiệt cho động cơ kém.

Ngoài những hạng mục bảo dưỡng thông thường, một số hạng mục đặc biệt có thể được kiểm tra bảo dưỡng nếu kỹ thuật có phát hiện thấy lỗi. 

Trong trường hợp cần vệ sinh khoang động cơ, tuyệt đối không được dùng các vòi xịt cao áp xịt mạnh lên mặt động cơ cũng như các ngóc ngách trong khoang. Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ. Do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên. 

Đối với ắc quy, phải mất hàng giờ chạy xe thì ắc quy mới phục hồi lại được, đặc biệt là vào mùa đông. Đó là do có các phụ kiện sử dụng năng lượng như ghế nhiệt ở một số loại xe khiến máy phát không thể nhanh chóng sạc lại một bình ắc quy đã hết. Trung tâm bảo dưỡng có thể tiến hành kiểm tra dung lượng ắc quy và nạp thêm điện nếu cần thiết.

Dù là siêu xe hay xe bình dân, xe xịn hay xe thường sau một thời gian sử dụng đều có sự hao mòn nhất định. Để đảm bảo xe luôn trong tình trạng an toàn, ổn định và kéo dài tuổi thọ, đừng quên thực hiện bảo dưỡng định kỳ các hệ thống trên xe và giữ chúng trong tình trạng tốt nhất.

Các cụ ta có câu “của bền tại người”. Tuổi thọ của một chiếc xe có được kéo dài hay không ngoài chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất thì sự chăm sóc và bảo dưỡng của người sử dụng là một yếu tố quan trọng và có tính quyết định lớn. Chúng ta hãy thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng xe theo đúng khuyến cáo để “phòng bệnh” sẽ tốt hơn khi phải “chữa bệnh”.

Minh Quang

Bình luận

Tin nên đọc

Bảo dưỡng thước lái ô tô đúng cách

Bảo dưỡng thước lái ô tô đúng cách

01/04/2020 - 14:36

Thước lái ô tô là một trong những chi tiết thuộc hệ thống lái trên xe ô tô với nhiệm vụ giúp xe chuyển động theo sự điều khiển của người lái.

Những điều cần biết về việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ôtô sau Tết

Những điều cần biết về việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ôtô sau Tết

09/02/2020 - 05:34

Để có những chuyến đi an toàn và thoải mái nhất, mọi người cần chăm sóc xe ô tô không chỉ trước Tết Nguyên đán mà cả sau đó nữa.

Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xe máy

Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng xe máy

26/11/2019 - 06:39

Kiểm tra thời hạn bảo dưỡng, lựa chọn cửa hàng uy tín, kiểm tra giá phụ tùng trước khi thay thế... giúp chủ xe tiết kiệm chi phí, tránh mất tiền oan.

Ghế da ô tô bảo dưỡng như thế nào cho đúng?

Ghế da ô tô bảo dưỡng như thế nào cho đúng?

02/11/2019 - 07:46

Ghế xe bằng da đem đến diện mạo sang trọng cho nội thất của chiếc ô tô nhưng đồng thời cũng cần chủ xe chăm chút và bảo dưỡng cẩn thận hơn.

Cùng chuyên mục

VinFast sẽ sản xuất pin thể rắn cho ô tô tại Việt Nam

VinFast sẽ sản xuất pin thể rắn cho ô tô tại Việt Nam

03/03/2021 - 10:43

VinFast và công ty công nghệ ProLogium (Đài Loan) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược để sản xuất pin thể rắn ở Việt Nam.

“Đàn em” của Hyundai Kona trình làng châu Âu

“Đàn em” của Hyundai Kona trình làng châu Âu

03/03/2021 - 07:43

Mẫu SUV hạng B hoàn toàn mới có tên gọi Bayon vừa được Hyundai giới thiệu tại châu Âu với mức giá từ 23.500 Euro (khoảng 650 triệu đồng).

Dừng đèn đỏ với xe côn tay thế nào cho an toàn?

Dừng đèn đỏ với xe côn tay thế nào cho an toàn?

02/03/2021 - 10:57

Chạy xe côn tay khi dừng đèn đỏ như thế nào để bảo vệ được bộ côn và hộp số, đồng thời tránh tình trạng mỏi tay cho người lái.

Ford Everest Sport “lên kệ” với giá 1,112 tỷ đồng

Ford Everest Sport “lên kệ” với giá 1,112 tỷ đồng

01/03/2021 - 14:24

Dòng SUV hạng trung Everest của Ford có thêm phiên bản thể thao mới, được trang bị động cơ Diesel 2.0L Turbođơn, kết hợp cùng hộp số tự động 10 cấp.

Xe Hyundai tại Việt Nam được tăng thời gian bảo hành lên 5 năm

Xe Hyundai tại Việt Nam được tăng thời gian bảo hành lên 5 năm

01/03/2021 - 13:34

TC Motor chính thức tăng thời gian bảo hành cho tất cả các mẫu xe du lịch Hyundai từ 3 năm thành 5 năm kể từ ngày 1/3.

Ford Việt Nam đồng hành cùng Hải Dương chống Covid-19

Ford Việt Nam đồng hành cùng Hải Dương chống Covid-19

01/03/2021 - 11:37

Ford Việt Nam đã gửi tặng máy giặt công nghiệp, máy đo huyết áp và các bộ trang phục bảo hộ cho Bệnh viện dã chiến Hải Dương.

Australia cấm lưu hành xe không thay thế túi khí Takata lỗi

Australia cấm lưu hành xe không thay thế túi khí Takata lỗi

27/02/2021 - 10:36

Chính phủ Australia cho biết sẽ hủy đăng ký, đăng kiểm đối với các phương tiện không thực hiện triệu hồi và sửa lỗi túi khí Takata.

Cách bảo dưỡng xe máy khi đi phượt

Cách bảo dưỡng xe máy khi đi phượt

25/02/2021 - 11:37

Đi phượt bằng xe máy là xu hướng của các giới trẻ năng động hiện nay. Cách chuẩn bị, bảo dưỡng chiếc xe máy cho chuyến đi an toàn chưa?

Volkswagen 'xẻ thịt' Porsche AG bán lấy tiền làm xe điện?

Volkswagen "xẻ thịt" Porsche AG bán lấy tiền làm xe điện?

25/02/2021 - 11:15

Tập đoàn Volkswagen có thể sẽ cho niêm yết Porsche AG lên sàn chứng khoán để bán cổ phần lấy tiền phục vụ cho các dự án điện khí ô tô.

Clip: Lao ra đường thiếu quan sát, tài xế Grab bị đánh túi bụi

Clip: Lao ra đường thiếu quan sát, tài xế Grab bị đánh túi bụi

25/02/2021 - 06:22

Do thiếu quan sát khi đi từ vỉa hè ra đường dẫn đến suýt xảy ra va chạm giao thông, tài xế Grab bị tài xế ô tô đánh túi bụi.