Lỗi hệ thống, Deutsche Bank chuyển nhầm 35 tỷ USD

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 22/04/2018 09:53

Đây là một lỗi hệ thống trong việc lưu chuyển các tài sản đảm bảo từ tài khoản chính của Deutsche Bank sang tài khoản của phòng thanh toán bù trừ Eurex

photo1524189090656-15241890906561595679759
 

Một thủ tục thanh toán bình thường bỗng dưng trở nên bất thường tại ngân hàng Deutsche Bank vào tháng trước khi nhà băng này "lỡ tay" chuyển 28 tỷ euros (tương đương 35 tỷ USD) cho một giao dịch hàng ngày về công cụ phái sinh. 

Giao dịch này xảy ra 1 tuần trước kỳ nghỉ lễ Phục Sinh khi Deutsche Bank đang thực hiện điều chỉnh các tài sản đảm bảo hàng ngày. Tổng số tiền kể trên đã được chuyển vào tài khoản của Phòng thanh toán bù trừ Eurex thuộc Deutsche Boerse. 

Lỗi này xảy ra trong những tuần cuối nhiệm kỳ của CEO John Cryan đã nhanh chóng được phát hiện và không có thiệt hại nào về mặt tài chính. Tuy nhiên, vụ việc làm dấy lên những câu hỏi về rủi ro ngân hàng và quy trình kiểm soát bên trong đó.

"Đây là một lỗi hệ thống trong việc lưu chuyển các tài sản đảm bảo từ tài khoản chính của Deutsche Bank sang tài khoản của phòng thanh toán bù trừ Eurex cũng thuộc ngân hàng này. Lỗi này được xác định trong vài phút và sau đó đã được xử lý. Chúng tôi đã xem xét nghiêm túc lý do tại sao lỗi này xảy ra và có những biện pháp nhằm đảm bảo nó không thể xảy ra một lần nữa", người phát ngôn của ngân hàng Deutsche tuyên bố. 

Đây là một sơ suất khác xảy ra ở Deutsche Bank trong thời điểm họ đang trải qua giai đoạn cải tổ bộ máy lãnh đạo nhằm cải thiện tình hình công ty sau 3 năm liên tiếp thua lỗ. Cryan – người đã nắm vị trí CEO trong suốt 3 năm qua nói trong tuyên bố vào đầu năm nay rằng ngân hàng đã hoàn thành bước 1 của công cuộc tái cấu trúc bao gồm thắt chặt kiểm soát nội bộ và giảm số lượng hệ thống hoạt động từ 32 xuống 45.

"Nhầm lẫn với số tiền lớn như vậy cho thấy hệ thống kiểm soát của họ không hoạt động tốt và đang rất rối. Đây là bằng chứng cho thấy các vấn đề của ngân hàng rất lớn và rất khó để sửa chữa ngay lập tức. Cryan dường như đã thất bại", một chuyên gia phân tích nhận định. 

Ý kiến của bạn

Bình luận