Lời cảnh báo của 2 thống đốc ngân hàng quyền lực nhất thế giới

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 28/08/2017 10:13

Trên thực tế những ý tưởng của bà Yellen và ông Draghi không phải là chương trình nghị sự mà nội các của Tổng thống Trump sẽ tuân theo.

 

 

mw-ft115-yellen-mg-20170825154134-1503882489288
Hai Thống đốc NHTW quyền lực nhất thế giới cuối tuần vừa qua đã liên tục đưa ra những cảnh báo về chuyện dỡ bỏ các quy tắc khắt khe ràng buộc thị trường tài chính.

Được áp dụng với mong muốn phòng tránh khủng hoảng tài chính lặp lại, các quy tắc này đang bị chính quyền của Tổng thống Trump đổ lỗi đã kìm kẹp tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Phát biểu tại hội nghị thường niên do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tổ chức cuối tuần qua tại khu nghỉ dưỡng Jackson Hole, Wyoming, Chủ tịch NHTW châu Âu Mario Draghi nói rằng hiện tại là thời gian đặc biệt nguy hiểm để nới lỏng luật lệ quản lý hệ thống tài chính trong bối cảnh các NHTW vẫn đang hỗ trợ nền kinh tế bằng các chính sách tiền tệ được điều chỉnh liên tục.

Trước đó, Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng đã đưa ra những nhận định tương tự. Bà lên tiếng bảo vệ các bước đi được thực hiện sau khủng hoảng tài chính 2008 và khẳng định bất kỳ sự giảm thiểu luật lệ nào cũng chỉ nên ở mức tối thiểu.

Theo Micheal Gapen, chuyên gia kinh tế trưởng tại Barclays Capital, đây là một “phát súng” cảnh báo những ai đang muốn giảm thiểu luật lệ. Rất có thể đây sẽ là một trong những bài phát biểu cuối cùng của bà Yellen, người sắp hết nhiệm kỳ Chủ tịch Fed. Nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ không tái bổ nhiệm bà Yellen khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào tháng 2 tới.

Cũng theo Gapen, trên thực tế những ý tưởng của bà Yellen và ông Draghi không phải là chương trình nghị sự mà nội các của Tổng thống Trump sẽ tuân theo.

Trong bài phát biểu được cho là nhắm đến mục tiêu bảo vệ toàn cầu hóa, ông Draghi cho rằng đảm bảo các chính sách cởi mở về thương mại và tài chính toàn cầu được bảo vệ chính là một trong những mục tiêu của các luật lệ. Nếu như dỡ bỏ luật lệ, liệu có phải chúng ta không học được bài học nào từ khủng hoảng, và liệu hệ thống tài chính toàn cầu có còn an toàn hay không?

Theo ông, điều này càng trở nên quan trọng khi các NHTW trên toàn thế giới vẫn đang tiếp tục các chính sách kích thích nền kinh tế, trong đó nổi bật là các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ý kiến của bạn

Bình luận