Logistics Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
27/11/2015 14:25

Việt Nam hội nhập AEC sẽ đặt ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế và logistics là một trong những ngành được kì vọng tăng trưởng tốt trong những năm tới.

 

DSC_4561
Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật phát biểu tại hội nghị ( Ảnh Bizlive)

Sáng ngày 27/11, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đã phối hợp cùng các bên liên quan tổ chức Hội nghị giao thương logistics quốc tế với chủ đề Logistics Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 2015 dưới sự bảo trợ về nội dung của Viện Nghiên cứu Logistics Việt Nam.

Đến tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cùng các đại diện đến từ Cục xuất Nhập khẩu, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hải quan Tp.HCM…Đặc biệt là sự có mặt của các hiệp hội quốc gia trong khu vực ASEAN như: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Lào. Bên cạnh đó là sự có mặt của hơn 150 doanh nghiệp trong ngành logistics trong nước và khu vực gồm: các chủ hàng, các công ty sản xuất, xuất nhập khẩu; các công ty logistics, công ty giao nhận, doanh nghiệp vận tải; các hãng hàng không, hãng tàu, cảng biển; các công ty giám định, công ty tư vấn….

DSC_4637
Để Logistics Asean phát triển cần có sự liên kết giữa các nước ở khu vực (Ảnh Bizlive)

Hội nghị gồm có 2 nội dung chính gồm quá trình thảo luận để kết nối thương mại Logistics Asean; các chiến lược phát triển Logistics Việt Nam và vai trò hoạt động của nhà cung cấp dịch vụ. Phần thứ 2 bao gồm những vấn đề liên quan đến năng lực cạnh tranh của ngành logistics thông qua việc cắt  giảm chi phí và nâng cao chất lượng phục vụ.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật nhấn mạnh.Việc thực hiện AEC cũng như các hiệp định FTA và TPP sẽ tạo cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam những cơ hội trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, tạo cơ hội về thị trường hàng hóa, tạo ra khí thế và động lực cũng như nâng cao năng lực cạnh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam do tự do hóa thương mại, đầu tư và dịch vụ mang lại việc tham gia AEC nói chung và thực hiện lộ trình hội nhập nhanh lĩnh vực dịch vụ logistics trong ASEAN nói riêng mang lại đồng thời những cơ hội và thách thức to lớn cho ngành logistics Việt Nam. Chính vì vậy, phát triển dịch vụ logistics là một nhu cầu cấp bách được đặt ra đối với Việt Nam, đặc biệt khi nước ta đang trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

Hội nghị quốc tế lần này là một diễn đàn thương mại về ngành dịch vụ logistics được tổ chức quy mô nhằm giúp cho các công ty cung cấp các dịch vụ hiểu thêm về tình hình phát triển của logistics tại Việt Nam. Các đối tác trong và ngoài nước được gặp gỡ và trao đổi thông tin cho nhau để từ đó xây dựng và phát triển ngành dịch vụ này xứng tầm các nước trong khu vực nói riêng và thế giới nói chung.

Ý kiến của bạn

Bình luận