Lockheed Martin ra mắt tiêm kích F-21 dành riêng cho Ấn Độ

Tác giả: vneconomy

saosaosaosaosao
Sản phẩm 22/02/2019 08:34

Lockheed Martin vừa gây bất ngờ khi công bố tiêm kích F-21, một biến thể được chế tạo đặc biệt dựa trên chiến đấu cơ F-16

ahl-1-1024x612

F-21 là tiêm kích được chế tạo riêng cho Ấn Độ

 Tập đoàn Lockheed Martin khẳng định rằng, chiếc F-21 được chế tạo đặc biệt theo yêu cầu của không quân Ấn Độ và đóng vai trò như bước đệm của Ấn Độ tới tiêm kích F-35.

“F-21 nhấn mạnh đến những yêu cầu đặc biệt của không quân Ấn Độ và đưa nước này vào hệ sinh thái chiến đấu cơ lớn nhất thế giới”, Lockheed Martin cho hay.

Được công bố vào ngày khai mạc của triển lãm Aero India 2019, F-21 như nỗ lực của Lockheed Martin nhằm đạt được gói thầu trị giá 15 tỉ USD của Ấn Độ nhằm mua 114 chiến đấu cơ mới. Những đối thủ khác bao gồm Boeing F/A-18 Super Hornet, Eurofighter Typhoon, Dassault Rafale, Saab Gripen.

Gói thầu này nhằm thay thế phi đội tiêm kích đã lỗi thời từ không quân Ấn Độ. Quốc gia này có quy trình mua sắm vũ khí khá phức tạp và không quyết định nào sẽ được đưa ra ít nhất cho tới tháng 5, thời điểm tổng tuyển cử toàn quốc diễn ra.

Lockheed Martin đã đề nghị di chuyển dây chuyền sản xuất F-16 đến Ấn Độ nhằm thuyết phục New Delhi chấp nhận đề xuất của mình, tuy nhiên, quân đội Ấn Độ lo ngại rằng F-16 là một tiêm kích đã già cỗi và không thể thích hợp cho mua sắm số lượng lớn.

“F-21 có những linh kiện giống và học hỏi nhiều từ tiêm kích F-22 và F-35. Một nửa dây chuyền cung cấp của F-21 và F-16 cũng giống với F-22 và F-35”, Lockheed Martin cho hay.

Như nhà sản xuất máy bay Mỹ công bố, F-21 sẽ được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu mới, hệ thống ngắm bắn Sniper và trang bị nhiều vũ khí hạng nặng. Buồng lái của F-21 cũng có nét hiện đại như trên tiêm kích F-35 với các màn hình cỡ lớn.

Lockheed Martin cũng đã đề xuất chế tạo F-21 với nhà thầu quân sự Tata Advanced Systems, nhằm hải lòng chính sách “sản xuất ở Ấn Độ” của Thủ tướng Narendra Modi.

Ý kiến của bạn

Bình luận