Lọc xăng giúp ích gì cho xe của bạn?

Lái xe an toàn 11/12/2015 10:12

Hãy xem ở từng giai đoạn làm việc khác nhau bộ lọc nhiên liệu sẽ như thế nào ?

Ngày nay, xe ô tô không đơn thuần là tài sản giá trị nhất trong gia đình hay đánh dấu sự thành đạt trên con đường sự nghiệp của người đàn ông mà còn mang ý nghĩa người bạn đồng hành trong mọi "cung đường" - những cuộc gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp hay dã ngoại thăm thú với gia đình dịp cuối tuần. Và theo lẽ thường, bạn bè thì phải hiểu nhau, quan tâm đến nhau, một chiếc xe sử dụng theo năm tháng không tránh khỏi những hư hỏng, hao mòn phụ tùng... và trách nhiệm của người dùng là thay thế, bảo dưỡng và xử lý những rắc rối phát sinh. Thực tế, ngoài những bộ phận chúng ta phải kiểm tra hàng ngày như lốp, dầu máy, nước rửa kính, hệ thống chiếu sáng,nước làm mát, phanh thì lọc nhiên liệu là bộ phận đáng để lưu tâm.

locxang1

Động cơ đốt trong sinh công nhờ hỗn hợp hòa khí (nhiên liệu và không khí), để hỗn hợp này đi vào động cơ trước hết phải qua hai bộ lọc: lọc gió và lọc nhiên liệu. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ bàn đến lọc nhiên liệu ở từng giai đoạn làm việc trông sẽ ra sao và thay lọc nhiên liệu có tác dụng gì ?

Trước hết, để động cơ làm việc ổn định bộ lọc nhiên liệu giúp lọc bỏ những cặn bẩn, rỉ sắt và nước có trong nhiên liệu, đảm bảo chỉ có nhiên liệu sạch được đưa vào buồng đốt. Bộ lọc thường nằm dưới nắp capo, dưới gầm xe hoặc trong bình nhiên liệu, việc thay thế không quá khó nhưng cần biết cách giảm áp lực hệ thống nhiên liệu đúng kỹ thuật để có thể tháo bộ lọc mà không xảy ra tình trạng phun trào nhiên liệu và các ống nhiên liệu cũng cần được tháo lắp đúng cách để đảm bảo an toàn. Hầu hết các bộ lọc hiện nay được chế tạo bằng giấy hoặc sứ, chẳng hạn ở xe Toyota Camry, lọc nhiên liệu được chế tạo bằng sợi Polyeste và sợi thủy tinh kết hợp với giấy tiêu chuẩn để lọc bỏ những dị vật, cặn bẩn nhỏ mà không làm tắc dòng nhiên liệu đi vào động cơ. Các nhà sản xuất cũng khuyến cáo khách hàng nên thay lọc nhiên liệu sau 40.000km (có thể thay sớm hơn nếu lọc nằm trong nguồn nhiên liệu bẩn có nhiều tạp chất hoặc nhiễm nước). Hình dáng lọc nhiên liệu thay đổi tùy vào từng loại xe khác nhau nhưng về cấu tạo cơ bản không khác biệt nhiều. 

locxang2

Chúng ta hãy đi vào bầu lọc nhiên liệu đầu tiên hoạt động ở ngưỡng xấp xỉ 500.000km. Sau khi chạy được một khoảng thời gian dài, các màng lọc đã được lấp đầy bằng các cặn bẩn, và do sử dụng quá thời gian nên màng lọc bị trương phù, thu hẹp đường kính lỗ lọc, cản trở dòng nhiên liệu đi vào buồng đốt. Đến ngưỡng này người dùng cần thay thế một bộ lọc mới.

locxang3

Ở thử nghiệm kiểm tra tính năng lọc cặn, dị vật trong nhiên liệu khi đổ cùng một lượng nhiên liệu vào cả hai bộ lọc, bên trái là bộ lọc mới, bên phải là bộ lọc cũ. Kết quả cho thấy, bộ lọc cũ lọc chậm hơn, nhiên liệu đi qua bộ lọc vẫn còn nhiều tạp chất tồn dư, về lâu dài sẽ giảm tuổi thọ động cơ, ngoài ra, tốc độ lọc chậm còn ảnh hưởng tới khả năng làm việc của động cơ, động cơ bị thiếu nhiên liệu kể cả lúc nóng hay nguội, chế độ chạy không tải thiếu ổn định, động cơ yếu do thiếu nhiên liệu ...

locxang4

 

locxang5

Tiếp theo, chúng ta sẽ kiểm tra bầu lọc nhiên liệu ở một chiếc bán tải đã chạy được 130.000 dặm (xấp xỉ 210.000km). Khá khẩm hơn bầu lọc trước, bầu lọc này còn khá mới, phần lõi lọc bên trong còn khá tốt, các cặn bẩn mới chỉ bám ở bề mặt bên ngoài chưa thấm sâu vào bên trong. Bộ lọc này vẫn có thể dùng được tuy nhiên không khuyến khích.

locxang6

Cuối cùng, bộ lọc ở chiếc Chevrolet Corvette sau khi hoàn thành gần 50.000 km, khác với hai bộ lọc trước đó, bộ lọc này vẫn còn nguyên màu của chất liệu giấy chưa có nhiều tạp chất bám lại trên bề mặt. Vẫn có thể sử dụng tốt cho đến lần thay tiếp theo.

locxang7

Tổng kết, qua thử nghiệm này, chúng ta có thể thấy thời gian làm việc càng lâu, khả năng lọc nhiên liệu của bộ lọc càng giảm đi. Như đã nói ở phần đầu, xe ô tô ngày nay đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta, việc thường xuyên kiểm tra, thay mới các bộ phận đã hết khả năng làm việc là một việc cần thiết, tăng tuổi thọ và khả năng làm việc của động cơ. Và để kết thúc bài viết này, mời các bạn xem toàn bộ thử nghiệm của ChrisFix dưới đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận