Lọc gió trên xe hơi quan trọng như thế nào?

Lái xe an toàn 27/06/2016 04:49

Lọc gió điều hòa có tác dụng chính là lọc bụi bẩn từ trong không khí trước khi chúng vào đến xe. Một số loại lọc cao cấp có thể lọc khí ô nhiễm, khử mùi và tạp chất.

quantrong-fd61

Lọc gió (hay lọc gió cabin) là 1 tấm chắn, có nhiệm vụ chính là lọc gió trong cabin, giúp loại bỏ bụi bẩn, khí độc từ ngoài không khí trước khi vào trong xe.

Khi lọc gió bẩn thì sẽ làm giảm lưu lượng gió hút khi xe chạy chế độ lấy gió ngoài, khiến xe làm mát chậm dù tốc độ quạt đang bật tối đa. Nguyên nhân là bởi, khi lọc gió bị ẩm qua thời gian, dễ khiến bụi bẩn tích tụ và tạo thành nơi trú ngụ cho vi khuẩn, tạo khí độc hại. Sau đó, khi điều hòa hạot động thì không khí hút qua lọc gió sẽ có cả vi khuẩn, nấm mốc, dẫn đến mùi khó chịu.

Đặc biệt, nếu lọc gió dùng lâu ngày, giảm chức năng lọc khiến bụi bẩn càng lúc càng dễ lọt vào xe và bám lên dàn lạnh. Sau một thời gian, khu bụi đã quá nhiều thì dàn lạnh sẽ không thể tiếp xúc với không khí tối đa, dẫn đến điều hòa càng phải tăng công suất và tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

quantrong1-49ae

Như vậy, khi nào bạn cần thay lọc gió cabin? Thực tế, việc thay lọc gió điều hòa cũng đơn giản như việc thay lọc gió động cơ. Vị trí lọc gió thường là ở dưới hộc chứa đồ trên bảng táp-lô và tùy từng loại xe thì vị trí lọc gió sẽ nằm khác nhau.

Cũng tùy theo từng mẫu xe mà sẽ có thời điểm thay lọc gió. Bạn cũng cần chú ý môi trường mà bạn hay đi qua và số km đi được tính từ lần thay gần nhất. Một trong những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô là bạn có thể đi theo hướng dẫn trong sách. Hoặc đơn giản là bạn có thể thay lọc ngay khi vào hè hoặc 3 tháng/lần nếu xe vận hành nhiều trong điều kiện khói bụi.

Thông thường, sách hưỡng dẫn hay khuyến cáo người dùng nên thay lọc gió cabin sau mỗi 15.000 - 20.000 km tùy loại xe. Tuy nhiên kinh nghiệm sử dụng xe ô tô lâu năm là bạn nên thay sau 10.000 km bởi lẽ điều kiện Việt Nam khói bụi hơn rất nhiều.

Ý kiến của bạn

Bình luận