Loạt xe máy làm nóng thị trường Việt 2019

Doanh nghiệp 25/12/2019 05:40

Những Honda Air Blade, SH, Winner mới cùng Yamaha FreeGo, Latte tạo nên những tranh cãi trái chiều, phần sôi động khác đến từ mảng xe điện.

Thị trường xe máy phổ thông nguy cơ tăng trưởng âm trong 2019 khi các hãng lớn dự đoán doanh số tiêu thụ không tốt so với 2018. Sau ba quý đầu 2019, khoảng hơn 2,3 triệu xe máy mới được tiêu thụ, cách con số của 2018 gần 1,1 triệu xe.

Trong bức tranh phần nào kém sắc của thị trường, Honda và Yamaha, hai hãng chiếm thị phần lớn nhất tiếp tục có những màn đua tranh quyết liệt. Các mẫu xe mới của hai thương hiệu này vẫn là tâm điểm của thị trường. Mảng xe ga chạy điện trở nên sôi động bằng bốn cái tên mới gia nhập cuộc đua giành khách Việt. 

Honda Winner - làm lại từ đầu

Honda Winner X trang bị phanh ABS, giá từ 46 triệu lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng
Honda Winner X trang bị phanh ABS, giá từ 46 triệu lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Toàn thắng gần như trên mọi mặt trận tham chiến, Honda ngày càng mở rộng thị phần ở phân khúc xe máy phổ thông Việt Nam, ngoại trừ xe côn tay thể thao với Winner là đại diện. Thế hệ đầu tiên của Honda Winner, khía cạnh được giới mộ điệu nhắc đến nhiều nhất không phải khối động cơ DOHC khác biệt so với phần còn lại, mà là thiết kế vẫn chưa toát lên chất thể thao, nam tính với một dòng xe côn tay cho giới trẻ.

Winner thế hệ thứ năm được đội ngũ kỹ sư Honda phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam, thiết kế gần như không còn liên hệ bản cũ. Sân vận động Mỹ Đình hôm 13/7 được thuê riêng để phục vụ màn ra mắt của mẫu côn tay mới.

Với Winner mới, Honda tham vọng đánh vào phân khúc xe côn tay thể thao, thành trì cuối cùng của đối thủ Yamaha có thế mạnh với át chủ bài Exciter. Trong khi đó, khách Việt lại một phen tranh luận trái chiều về thiết kế lai xe ga của Winner. Giá xe tại đại lý cũng đang giảm dưới mức đề xuất, Winner dù chưa thể so bì về doanh số nhưng sức ép ngày càng hiện rõ với ông vua phân khúc xe côn tay hiện nay, Yamaha Exciter. 

Honda SH - chất thời trang bị san sẻ

SH mới trong một buổi thử xe dành cho giới truyền thông tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng
SH mới trong một buổi thử xe dành cho giới truyền thông tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Điểm mạnh nhất của Honda SH nằm ở kiểu dáng thanh thoát và tạo được giá trị vô hình mang tên đẳng cấp cho chủ nhân chiếc xe. Không có thiên hướng của sự cầu kỳ, lịch lãm và hoài niệm như xe Vespa, SH khoác lên mình phong thái thể thao hơn ở phiên bản mới.

SH 2020 trở nên góc cạnh hơn khi sở hữu thiết kế đèn pha mới được dịch chuyển xuống yếm xe cách điệu hình chữ X, thay vì ở đầu xe như trước. Tạo hình phảng phất hình ảnh của những mẫu xe cấp thấp hơn như Air Blade, Winner. Xe trang bị động cơ eSP mới cải tiến, lần đầu trang bị hệ thống kết nối xe và điện thoại thông minh. 

Honda Air Blade - nâng cấp phong cách thể thao

Air Blade mới trong lần ra mắt tại TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn 
Air Blade mới trong lần ra mắt tại TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Những ngày đầu ra mắt tại Việt Nam, Air Blade có lẽ là mẫu xe ga trung tính nhất về thiết kế của Honda khi khách hàng nam, nữ đều hợp khi cầm lái. Ở thế hệ mới, điều đó phần nào giảm sút khi chất thể thao ngày càng đậm nét hơn trên Air Blade.

Thiết kế của mới Air Blade thế hệ thứ năm ra mắt hôm 15/12 tại TP HCM một lần nữa khiến những khách hàng vốn quen thuộc với phong cách unisex của Honda cần thêm thời gian để cảm nhận. Cảm hứng từ những đường nét cắt xẻ thể thao trên Winner X được áp dụng cho Air Blade mới. Xe lần đầu có thêm cấu hình động cơ 150 phân khối, phanh ABS, sạc pin điện thoại dưới cốp xe. 

Yamaha FreeGo, Latte - canh bạc mới trong cuộc đua thị phần

Latte tại khuôn viên sân vận động Quân khu 7 ở TP HCM. Ảnh: Đức Huy
Latte tại khuôn viên sân vận động Quân khu 7 ở TP HCM. Ảnh: Đức Huy

Không như mong đợi của giới mộ điệu về sự xuất hiện phiên bản mới của Exciter, mẫu xe đang đi đến vòng đời cuối của một sản phẩm (4 năm), Yamaha ra mắt bộ đôi sản phẩm xe ga FreeGo và Latte. Hai mẫu xe mới giúp nâng số sản phẩm xe ga của hãng lên sáu, bằng với đối thủ Honda đang sở hữu. 

Khi những NVX, Janus đều không tạo được nhiều dấu ấn trước sức mạnh vượt trội của Air Blade và Vision, hai mẫu xe ga bán chạy nhất của Honda, Yamaha trình làng Latte, FreeGo như một hướng đi mới để mở rộng phân khúc kinh doanh. FreeGo mềm mại trong thiết kế thay vì cơ bắp như NVX, giá 33 triệu và 39 triệu với hai bản tiêu chuẩn và đặc biệt. 

Latte là sản phẩm Yamaha hướng đến đối thủ Honda Lead. Cốp rộng 37 lít, thiết kế điệu đà kèm giá bán 38 triệu đồng cho duy nhất một phiên bản, Latte muốn chia nhỏ miếng bánh thị phần mà Lead đang nắm giữ. 

Sôi động phân khúc xe máy điện 

VinFast Impes. 
VinFast Impes. 

Sau Klara, hãng xe Việt VinFast trình làng hai mẫu xe điện mới Impes và Ludo hướng đến nhóm khách hàng thành thị. Xe thiết kế nhỏ gọn và có phần tinh nghịch.

VinFast Impes nặng 130 kg, lắp động cơ điện Bosch công suất 1.200 W và pin lithium-ion của LG Chem giúp đi được quãng đường 68 km mỗi lần sạc đầy. Tốc độ tối đa 50 km/h.

Ludo có khối lượng 140 kg, chở được hai người với tốc độ tối đa 35 km/h. Xe sử dụng động cơ điện 500 W và pin lithium-ion giúp xe đi được 70 km mỗi lần sạc.

Xe máy điện Yadea G5 trong lần ra mắt tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng
Xe máy điện Yadea G5 trong lần ra mắt tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Một tân binh của thị trường là Yadea (Trung Quốc) có nhà máy tại Bắc giang, giới thiệu chiếc G5 hồi tháng 11. Yadea G5 giá 40 triệu, lắp động cơ điện một chiều không chổi than ở trục bánh sau, công suất 1.200 W, mô-men xoắn 19 Nm. Xe cung cấp hai chế độ vận hành: Eco, tốc độ tối đa 38 km/h và Sport, 52 km/h.

Mbi X ra mắt tại Việt Nam.
Mbi X ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: Lương Dũng

Mbi X là một trong ba sản phẩm mới cùng Mbi V và Mbi S, đánh dấu sự xuất hiện của thương hiệu Hàn Quốc, Mbigo tại thị trường Việt Nam. Mbi X sở hữu mức giá tầm trung 39,8 triệu đồng với thiết kế khá giống Honda Vario. Mẫu xe máy điện xứ Hàn lắp hai pin lithium-ion, mỗi pin đạt điện năng tiêu chuẩn 1.295 kWh với công suất 6,7-19,3 mã lực. 

Pega NewTech tại Hà Nội. 
Pega NewTech tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Pega (tiền thân là HKBike) trình làng mẫu NewTech với thiết kế trẻ trung, hướng đến khách hàng trẻ, đặc biệt nam giới. Xe định giá 25 triệu đồng với nhiều trang bị như cổng sạc điện thoại, kết nối xe với điện thoại thông minh, hệ thống sạc tự ngắt khi pin đầy. 

Động cơ của NewTech do Bosch cung cấp với công suất 1.500 W và có thể đạt cực đại 2.250 W. Xe có thể di chuyển 90 km sau mỗi lần sạc, tốc độ tối đa 60 km/h. Thời gian sạc đầy 6-8 giờ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận