Loạn rao bán đất nền quanh sân bay Long Thành

Thị trường 16/07/2017 14:07

Quy hoạch 21.000 hecta vùng phụ cận sân bay Long Thành chưa được phê duyệt, song việc mua bán đất đã sớm trở nên bát nháo.

 

Loạn rao bán đất nền quanh sân bay Long Tha
Một công ty mua đất của người dân rồi tự làm dự án khu dân cư, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng vẫn rao bán với giá 500 triệu/100 m2, nền có giá cao nhất gần 1 tỷ đồng. Ảnh: Phước Tuấn.

Theo Quốc lộ 51 từ TP HCM về Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa qua địa phận huyện Long Thành (Đồng Nai), người "săn đất nền" không khó để nhận thấy hàng trăm tờ rơi được treo, dán chi chít trên các cột điện, gốc cao su... bên đường. Tuy nhiên, điểm sôi động nhất phải kể đến 5 km dọc Tỉnh lộ 769 từ thị trấn Long Thành vào các xã Lộc An, Bình Sơn.

Một số xã được xem như vùng phụ cận của sân bay khác như Long An, An Phước, Long Phước cũng náo nhiệt không kém với bảng hiệu của nhiều công ty bất động sản mọc lên như nấm.

Trước trụ sở một công ty bất động sản có trụ sở TP HCM đặt chi nhánh ở xã Lộc An, huyện Long Thành, nhiều nhân viên niềm nở khi có khách ghé vào hỏi đất. "Anh mua đất ạ, gặp em là anh may lắm đấy, em còn mấy lô đẹp và giá cả mềm nhất khu vực này", cậu nhân viên này nói rồi dẫn khách đi vào khu vực đất.

Tờ rơi rao với 100 m2 đất chỉ có giá 200 triệu đồng với cơ sở hạ tầng đầy đủ, ra dáng một khu dân cư khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên, dẫn khách đến khu đất nằm khá xa đường Tỉnh lộ 769, lô nền ở đây chỉ là một bãi đất trống đang được san ủi nham nhở, lầy lội, dấu hiệu của khu dân cư là một con đường nội bộ rộng 4m lót tạm bằng đá dăm.

Lúc này, giá bán bất ngờ được nhân viên hét lên gấp đôi so với niêm yết trên tờ rơi, thập chí có lô hơn 150%. "Đất này công ty em mua lại của người dân rồi lập dự án khu dân cư, anh chị cứ yên tâm, pháp lý đầy đủ, 3 đến 4 tháng sẽ ra sổ hồng, xây dựng thoải mái. Nhìn vậy thôi chứ mấy bữa nữa cơ sở hạ tầng ngon lành, mấy chốc giá tăng vùn vụt", tay "cò" chỉ vào bãi đất rồi trấn an.

Trong khi đó, một dự án nằm ngay trên Tỉnh lộ 769, đối diện Khu dân cư Lộc An (Khu dân cư phục vụ dân tái định cư cho dự án sân bay Long Thành) có vẻ khá sôi động. Nhân viên của dự án tràn ra đường treo pano, áp phích tờ rơi trước cổng dự án để chào mời người đi đường. Khác với một số dự án nhỏ nằm cách xa trung tâm, dự án trên được đội giá rất cao với 100 m2 có giá gần 1 tỷ đồng, trong đó nhiều lô đẹp mặt tiền tỉnh lộ có giá hơn 2 tỷ.

Đưa bản đồ được cho là quy hoạch 21.000 hecta, nam nhân viên rỉ tai cho rằng dự án này nằm ngay đường vào cổng số 1 của sân bay trong tương lai nên nếu đầu tư sẽ sinh lời rất cao: "Hiện Đồng Nai tạm ngưng tách thửa nhưng bên em là dự án lớn, chỉ một tháng sau sẽ ra sổ hồng cho anh, xây dựng tự do lên đến 5 tầng".

Ngoài những dự án phân lô bán nền của các công ty bất động sản, thì đất nông nghiệp, đất vườn được cho đã tăng giá phi mã so với năm trước, chừng 30%. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu lùng sục để gom đất đầu cơ, trong khi đó người dân cũng không mặn mà bán vì cho rằng, giá vẫn chưa lên đỉnh điểm nên chờ.

Nằm sâu trong con hẻm cách Tỉnh lộ 769 chừng 2 km thuộc xã Bình Sơn, một chủ đầu tư ở TP Biên Hòa mua lại gần một hecta đất vườn rồi làm đường bê tông, rao bán đất với giá 160 triệu đồng/100 m2. "Đây là đất nông nghiệp nếu muốn tách thửa có sổ đỏ thì phải 500 m2, còn không thì sổ chung thôi, xây dựng nhà ở thoải mái", một phụ nữ quảng cáo.

Theo một "cò" đất lâu năm ở đây tiết lộ, giá đất ở Long Thành đầu năm đến nay khá trầm lắng vì nhà đầu tư hồi hộp chờ các quyết định của Trung ương cũng như quy hoạch chi tiết vùng phụ cận. Tuy nhiên, khi có thông tin cho Đồng Nai tách tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành thì giá đất bắt đầu sốt trở lại.

Trao đổi với VnExpress, ông Hoàng Văn Dung - Giám đốc Văn phòng Đăng ký nhà đất tỉnh Đồng Nai khẳng định tỉnh đang tạm ngưng tách thửa để rà soát lại các quy định, phù hợp với thực tế, nên việc một số người hứa hẹn tách thửa được là không đúng. Trong khi đó, quy hoạch chi tiết 21.000 hecta vùng phụ cận quanh sân bay cũng chưa được phê duyệt.

"Việc xuất hiện đầu cơ gom đất, phân lô bán nền, quảng cáo không đúng sự thật về quy hoạch đã gây nên tình trạng bát nháo ở khu vực này, người mua không tìm hiểu kỹ sẽ bị ảnh hưởng, tiền mất tật mang", ông Dung khuyến cáo.

Theo ông Dung, thời gian qua nhiều ban ngành liên quan cũng có đợt thanh kiểm tra và thừa nhận có tình trạng mua bán đất bát nháo ở khu vực này. Đặc biệt, có thực trạng một số đơn vị mới đang xin đầu tư, chỉ trong giai đoạn quy hoạch đã liên kết sàn tiếp thị lấy bảng vẽ tung lên mời chào, đặt cọc tiền trước.

"Ngoài việc kiến nghị chính quyền địa phương vào cuộc, chúng tôi khuyến cáo người dân thận trọng trong việc mua bán đất, đặc biệt là các dự án không đủ pháp lý. Đồng thời cần quản lý chặt chẽ, thường xuyên thanh kiểm tra để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời", ông Dung nói.

Dự án sân bay Long Thành được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 5.000 hecta trên địa giới hành chính 6 xã thuộc huyện Long Thành. Mục tiêu của dự án là đưa sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế cấp F4, có công suất 100 triệu hành khách một năm và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm với tổng mức đầu tư 18,7 tỷ USD chia thành 3 giai đoạn. 

Tháng trước, Quốc hội đã đồng ý thông qua nghị quyết tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay này thành dự án thành phần do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Hiện tổng kinh phí giải phóng mặt bằng và tái định cư dự kiến là 23.000 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận