Loài cá tí hon này đang đe dọa nhà máy tiền tỉ của Toyota-Mazda

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 18/07/2018 06:20

Giống cá đặc biệt chỉ sinh sống tại Alabama đang gây ảnh hưởng rất lớn tới tương lai nhà máy rộng 10 km2 trị giá 1,6 tỉ USD của Mazda-Toyota.

photo1531738602171-15317386021721001568502
Ngay cả khi chỉ có kích thước rất nhỏ, sư tuyệt chủng của một loài động vật có thể gây ra phản ứng dây chuyền kéo theo sự sụp đổ của cả hệ sinh thái khu vực

Theo đó, Mazda-Toyota đã bị khiếu nại trong tháng 6 vừa qua vì hoạt động xây dựng nhà máy của họ có nguy cơ gây tuyệt chủng cho loài cá nói trên (có tên pygmy sunfish). Kết quả là Mazda lẫn Toyota đã phải ngưng tạm thời quá trình xây dựng nhà máy để tìm phương án giải quyết.

Cũng chính nhà máy trên trong năm 2017 đã bị hơn 10 bang lớn nhỏ tại Mỹ xâu xé, tranh giành quyền làm nơi khởi công xây dựng, trong đó có Alabama. Tuy nhiên, giờ đây chính những vấn đề địa phương đang làm ảnh hưởng tới dự án tỉ USD rất được cả 3 phía trông đợi.

Trung tâm đa dạng sinh học (CBD) – một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ là đơn vị đã đệ đơn khiếu nại Toyota cùng Mazda, đồng thời cảnh báo Cơ quan quản lý động vật và thủy sinh hoang dã của Mỹ về việc đã bỏ quên loài động vật địa phương này và không cân nhắc tới việc xây dựng và hoạt động của nhà máy mới (có công suất 300.000 xe/năm) hoàn toàn có thể khiến loài cá đại phương này tuyệt chủng hoàn toàn.

Ngay cả khi chỉ có kích thước rất nhỏ, sư tuyệt chủng của một loài động vật có thể gây ra phản ứng dây chuyền kéo theo sự sụp đổ của cả hệ sinh thái khu vực, do đó lo ngại của CBD là hoàn toàn có cơ sở. Về phần mình, Mazda và Toyota chia sẻ họ cũng mới biết về sự việc này lần đầu tiên và sẽ hợp tác với các đơn vị liên quan để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất cho cả 2 phía.

Ý kiến của bạn

Bình luận