Lo ngại Google, các hãng xe “bắt tay” với nhau mua lại Here Maps

Ứng dụng 23/05/2015 15:31

Cãng hãng sản xuất xe hơi tại Đức vừa tuyên bố kế hoạch cùng góp vốn mua lại Here Maps của tập đoàn sản xuất điện thoại từ Nokia, hiện tại các phiên thương thảo đã được diễn ra và mức giá cuối cùng sắp được đưa ra.


3033725_BN-IG305_nokiam_J_20150505123915-2

Theo đại diện các hãng cho biết, kết quả vụ mua mua lại gần nay sẽ được công bố tron 2 tuần tiếp theo. Theo dự đoán của các chuyên gia, các chủ sở hữu chính của Here Maps sẽ là BMW, Audi và Mercedes. Tập đoàn Noka và Baidu sẽ có số sở hữu nhỏ hơn do Baidu sẽ chỉ áp dụng công nghệ trên tại thị trường chính là Trung Quốc. Các nhà sản xuất xe hơi tại Đức đặc biệt quan tâm đến Here Maps trong bối cảnh Google maps đã bị cấm tại nước này.

Lý do được đưa ra cho sự hợp tác kỳ lạ này là các nhà sản xuất xe của Đức lo ngại các công ty ở thung lũng Silicon như Apple, Facebook hay Google có thể sẽ mua lại Here Maps trong khi đây là công cụ nền tảng cho các dịch vụ bản đồ trong xe cũng như xe tự hành. Sẽ rất nguy hiểm nếu một công ty như Google đưa ra một hệ điều hành cho xe tự hành và cung cấp nó miễn phí cho tất cả mọi người, và 3 nhà sản xuất này muốn bản đồ phục vụ cho hệ điều hành trên xe của họ.

Trừ 3 nhà sản xuất Đức, các khách hàng hiện tại của Here bao gồm General Motors, Ford, Jaguar Land Rover, Honda, Nissan và Renault… Thông tin cho biết Here Maps chiếm tới 80% thị phần hệ thống dẫn đường trên xe hơi ở Mỹ và Châu Âu. Được biết các nhà sản xuất xe hơi Đức từng đe dọa ngừng sử dụng dịch vụ Here Maps nếu nó được bán cho một công ty riêng lẻ nào đó như Facebook hay Uber vì nó sẽ tạo ra một cartel, một tổ hợp lũng đoạn thị trường.

Hà Vũ (Theo TT, Wired)

Ý kiến của bạn

Bình luận