Lò đốt gang trong khu dân cư thách thức chính quyền địa phương

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Ý kiến 04/06/2015 06:30

Hàng trăm hộ dân thuộc phường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) đang phải sống chung với tình trạng ô nhiễm khói bụi từ lò sản xuất gang ở giữa khu dân cư.

IMG_2283
Ngôi nhà được quây tôn xanh là nơi đúc gang gây ô nhiễm môi trường.

 Kinh doanh trên sức khỏe người dân

Theo phản ánh của người dân, hơn 20 năm trở lại đây, một hộ dân đã mở lò sản xuất gang để kinh doanh. Từ khi đi vào hoạt động, lò làm gang thường xuyên thải ra khói bụi, đem ngòm, mùi hôi và khét lan tỏa ra bên ngoài khiến môi trường bị ô nhiêm nặng, nhiều người cảm thấy khó thở, ho, viêm họng , mẩn ngứa.

Ông H. (tổ 19, khu dân cư số 4, phường Tân Mai) bức xúc: “Mỗi lần nhà làm gang họ đốt lò thì nhà tôi phải đóng kín các cửa, kéo quần áo nhanh, ấy vậy mà mùi khói than vẫn bay vào nhà nồng nặc khó thở lắm. Ở trong nhà cũng ngột ngạt mà ra ngoài thì lại hít chất độc của khói than lại càng khổ hơn”.

Còn chị T. cho hay : “Nhà nằm ở sát khu vực đốt lò nên bị ảnh hưởng nặng từ khói bụi và khí độc của lò gang. Gió theo hướng nào là khói thải và khí độc hại bay theo hướng đó vào nhà. Chúng tôi ngửi mùi khí đốt này buồn nôn lắm, nhiều người không chịu được họ phải bỏ đi khi nào đốt xong họ mới về. Thậm chí có chị mới mua nhà về đây nhưng do ngột ngạt quá chị ấy đang rao bán nhà rồi. Mưa còn đỡ chứ nắng thì càng khổ hơn, đã nóng rồi cái lò gang được nung chảy ở 1000 độ C lại càng oi bức hơn”.

Chỉ tay vào lò nung gang, ông Cường than thở: “Không những khói bụi, khí độc mà sỉ thải khi làm xong  họ cũng vất tràn lan ra đường. Đặc biệt mùa này là mùa bão gió thổi hất những sỉ thải vào nhà bụi mù mịt. Người già, trẻ nhỏ rất khổ nhất là cái mạt gang bám vào người gây mẩn ngứa khó chịu lắm”.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, ngày trước lò gang nổi lửa liên tục nhưng bây giờ cách hai ngày chủ sản xuất gang lại nổi lửa một lần. Thời gian đốt lò kéo dài từ  4 đến 5 tiếng. Khi đốt lò gang liên tục nhả ra những hóa chất độc hại, ngửi mùi rất khó chịu.

Tại trước cửa lò xưởng những đống sỉ chất cao và vất ngổn ngang ở ven đường lấn chiếm lối đi của người dân.

Chính quyền “đánh trống bỏ dùi”

Trước tình trạng môi trường sống bị ô nhiễm người dân cũng kiến nghị lên tổ trưởng tổ dân phố đề nghị UBND phường can thiệp nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Tổ trưởng tổ dân phố 19, ông Phạm Văn Phượng cho biết: “Việc lò sản xuất gang trong khu dân cư làm ảnh hưởng đến người dân là có thật. Khi đi họp hội đồng nhân dân rồi tiếp xúc cử tri tôi cũng có cả biên bản phản ánh tình trạng trên đưa ra UBND phường nhưng đến giờ vẫn không thấy phường hồi âm lại. Trách nhiệm của tôi là báo cáo lên cấp trên để có hướng giải quyết chứ bản thân tôi ở đây không có quyền gì để can thiệp vào”, ông Phượng nói.

Cũng theo ông Phượng, xưởng sản xuất gang trên tồn tại nhiều năm nay (khoảng 20 – 30 năm). Trước đây điều kiện gia đình chủ xưởng còn khó khăn nên họ làm nghề này để mưu sinh nên mọi người trong khu dân cư cố gắng chịu đựng.

IMG_2280
Không những thải khói bụi mà lò đúc gang này còn thải trực tiếp sỉ ra ven đường

Thế nhưng suốt thời gian dài xưởng đốt gang, sản xuất những lốc máy vẫn tồn tại. Dân cư ngày một đông mà tình trạng trên gây ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn nên mọi người cũng có ý kiến.

Thực tế theo quy định thì xưởng sản xuất này không được phép hoạt động trong khu dân cư. Bởi UBND TP. Hà Nội đã quy định rõ, những cơ sở sản xuất có chất dễ cháy, dễ gây nổ; phát tán mùi ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người; gây ô nhiễm nghiêm trọng các nguồn nước, gây tiếng ồn, phát tán bụi, khí thải quá tiêu chuẩn cho phép…thì không được đặt trong khu dân cư hoặc phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư.

Theo tìm hiểu của PV, xưởng sản xuất kể trên là một xưởng thủ công không có khoảng cách an toàn về môi trường khi nằm sát ngay khu dân cư.

Ý kiến của bạn

Bình luận