0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Lộ diện "vòi bạch tuộc" và "tấm bùa" giúp nhà xe Kết Đoàn lộng hành

06:56am - 04/04/2017

Tạp chí GTVT - Hàng loạt “vòi bạch tuộc” của nhà xe Kết Đoàn đang bị chặt đứt thì tấm “bùa” lộ trình “ma” cấp nhầm cho tập đoàn xe uy quyền này đã đến lúc phải… “khai tử”.

Screen Shot 2017-04-04 at 5.50.26 AM
Nhà xe thản nhiên đi xuyên tâm Thủ đô đón trả khách trái quy định.

“Chắc chắn là có vấn đề…”

Như đã phản ánh ở bài trước, để vào được các tuyến phố nội đô, đặc biệt là khu vực lòng chảo bến xe Mỹ Đình “ăn khách” trong các khung giờ “vàng”, tập đoàn xe uy quyền của Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn (nhà xe Kết Đoàn – PV) chủ yếu dựa vấu víu vào sức nặng của tấm bùa có lộ trình tuyến “ma quái” do Sở GTVT Hải Phòng và Sở GTVT Phú Thọ cấp nhằm qua mặt sự tuần tra, kiểm soát  của các lực lượng thi hành công vụ.

Được biết, ô tô của Công ty Kết Đoàn (nhà xe Kết Đoàn – PV) được cấp phép khai thác vận tải tuyến cố định bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) đi bến xe Việt Trì (Phú Thọ); lộ trình xe chạy Bến xe Cầu Rào – Quốc lộ 5 – cầu vượt Thanh Trì – Quốc lộ 70 – Quốc lộ 32 – Quốc lộ 2C – Quốc lộ 2 – bến xe Việt Trì và ngược lại, song với nhiều nhiều “chiêu trò” tinh vi, chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, nhà xe này nhanh chóng “cầm trịch” tuyến vận tải khách Hải Phòng – Hà Nội bằng việc tự ý “nắn” lộ trình tuyến theo ý mình

Cụ thể, nhà xe hoạt động theo lộ trình như sau: Bến xe Cầu Rào – Niệm Nghĩa – Phú Thái – Hải Dương – Phố Nội – Bic C Thăng Long – Mỹ Đình – QL32 – Diễn – Nhổn – Sơn Tây – Việt Trì.

bến dù anh
Bến cóc của nhà xe Kết Đoàn hoạt động suốt ngày đêm tại chân cầu Mai Dịch

Khi đối chiếu giữa hai lộ trình này, ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Quản lý Vận tải Sở GTVT Hà Nội, bức xúc nói: “Bậy nào…làm gì có lộ trình nào mà xe khách Hải Phòng – Việt Trì lại được chạy xuyên tâm khắp thành phố như thế này. Đây là lộ trình do doanh nghiệp tự ý “vẽ” ra chứ Sở GTVT Hà Nội không hề hay biết. Bởi, việc xây dựng quy hoạch lộ trình tuyến là do hai đầu Sở GTVT Hải Phòng và Phú Thọ thống nhất với nhau, chứ thực chất không thông qua Sở GTVT Hà Nội”.

“Trong trường hợp này thì rõ ràng nhà xe Kết Đoàn đang cố tình chạy vòng vèo xuyên tâm. Việc nhà xe ngang nhiên mở lộ trình xuyên qua bến xe Mỹ Đình chắc chắn là có vấn đề? Trước mắt căn cứ vào những vi phạm nghiêm trọng của nhà xe này, tôi khẳng định nhà xe đăng tự ý điều chỉnh  lộ trình tuyến để đón, trả khách trái quy định”, ông Long nhấn mạnh.

Từ những tài liệu thu thập được thể hiện việc nhà xe Kết Đoàn có dấu hiệu “treo đầu dê bán thịt chó” xác lập tuyến Cầu Rào – Mỹ Đình trái quy định. Trong nhiều ngày liên tiếp tác nghiệp tại bến xe này, PV nhận thấy nhà xe Kết Đoàn phát hành tấm vé chuyên tuyến BX Cầu Rào – Mỹ Đình với giá vé bán ra là 70.000 đồng/lượt.

Trưa ngày 3/4, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Tạ Văn Vinh – Trưởng bến xe Cầu Rào xác nhận: “Nhà xe Kết Đoàn được cấp phép hoạt động tuyến BX Cầu Rào (Hải Phòng) đi BX Việt Trì (Phú Thọ) chứ không có tuyến hoạt động tại khu vực cạnh BX Mỹ Đình. Nếu có tình trạng bán vé tuyến BX Cầu Rào – Mỹ Đình thì đó là trái quy định, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

“Vòi bạch tuộc” tồn tại khắp nơi

Tại một diễn biến khác, trong nhiều ngày liên tiếp bám theo đoàn xe uy quyền “cốp mác” Kết Đoàn, PV lần lượt “mục sở thị” các bến dù phục vụ hoạt động đón, trả khách độc quyền tuyến Hải Phòng – Hà Nội và ngược lại.

Cụ thể, đối với chiều từ Hà Nội – Hải Phòng. Sau khi chuyển từ QL32 vào đường Phạm Hùng, nhà xe Kết Đoàn trưng dụng vỉa hè và 1/3 lòng đường tại số 8 đường Phạm Hùng làm nơi xếp khách. Theo một quy trình khép kín, sau khi “ăn” no khách tại khu vực sát BX Mỹ Đình, chiếc xe nhanh chóng bứt tốc theo hướng đường Vành đai 3, sau đó đâm thẳng xuống đường Phạm Hùng đi vào Đại lộ Thăng Long. Trên suốt hành trình xe chạy, tài xế và phụ xe liên tục bấm còi inh ỏi, mở cửa chèo kéo khách và trực tiếp “ăn hàng” tại gầm cầu vượt Phú Đô, cầu vượt Mễ Trì và số 2 Đại lộ Thăng Long.

IMG_3910 copy
 

Ở chiều Hải Phòng – Hà Nội, nhà xe Kết Đoàn ngang nhiên trưng dụng 2/3 lòng đường Phạm Hùng (đối diện cổng BX Mỹ Đình; Bic C Thăng Long) làm “bến ngầm” phục vụ hoạt động trả khách và bốc dỡ hàng hóa tuyến Hải Phòng – Mỹ Đình.

Theo quan sát của PV, từ sáng sớm cho tới đêm muộn, các “bến xe” này gần như hoạt động hết công suất. Các xe gắn “lo go” Kết Đoàn nối đuôi nhau “ăn khách”  và “nhả khách” giữa chốn “thanh thiên bạch nhật”, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, nhếch nhác.

Phải khẳng định, lộ trình “ma” bến xe Cầu Rào – Mỹ Đình là mắt xích quan trọng giúp “đoàn xe uy quyền” của Kết Đoàn ngang nhiên đón, trả khách ngay sát bến xe phía Tây Hà Nội, các tuyến phố nội đô vốn đã nổi danh là ách tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm như đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Đại lộ Thăng Long…

Có dấu hiệu “bảo kê”?

Như bài trước chúng tôi đã đề cập, so với xe khách đăng ký chạy tuyến cố định trong bến xe Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Gia Lâm…thì xe trái tuyến Kết Đoàn “cõng” không hết khách tuyến Mỹ Đình đi Hải Phòng và ngược lại.

Theo đánh giá của một chuyên gia vận tải (xin được giấu tên) thì với những ưu thế vượt trội như: lượng khách ở bến xe Mỹ Đình lớn, giá vé ổn định, lộ trình độc quyền… đó là lý do khiến nhà xe này “to gan” làm trái quy định. Bên cạnh đó, việc tự ý điều chỉnh lộ trình tuyến theo ý mình, nhà xe Kết Đoàn còn có một lợi thế là được vào trung tâm thành phố, khu dân cư đông đúc để đón, trả khách và thời gian xuất phát tùy ý. Trong khi đo, các xe hoạt động cố định tại bến không được vòng vo, xuyên tâm để “câu” khách ở ngoài đường, lại phải về đúng giờ và bị kiểm tra kỹ trước từ thiết bị giám sát hành trình và các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trong suốt hành trình di chuyển”.

Đồng quan điểm trên, đại diện nhiều nhà xe nêu quan điểm: “nếu như các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục ‘làm ngơ” cho xe trái tuyến, xe “vua” Kết Đoàn lộng hành ngang ngược thì hậu quả sẽ là khôn lường. Bởi, hiện nay, tuyến vận tải cố định Hải Phòng - Hà Nội có  khoảng 17 Doanh nghiệp vận tải tham gia khai thác và hàng ngày có gần 400 chuyến. Tính trung bình, cứ 2 phút có 1 chuyến xe khách rời bến. Trong khi đó, lưu lượng hành khách trên tuyến vào ngày bình thường chỉ dao động từ 4.000 - 5.000 người/ngày, việc “cung vượt cầu” như hiện nay đã vượt quá nhu cầu đi lại của người dân, hệ số có khách chỉ đạt trung bình chỉ đạt 30-45% số ghế. Nếu tiếp tục để xe trái tuyến tung hoành thì sẽ là  “nguyên nhân của mọi nguyên nhân” dẫn đến tình trạng tranh giành khách một cách không lành mạnh, thậm chí có doanh nghiệp sử dụng “côn đồ, đầu gấu” dọa dẫm, đe nẹt, hành hung lái, phụ xe các doanh nghiệp”.

IMG_4212 copy
Vì sao chiếc xe này lại có thể “tàng hình” một lúc qua mặt hàng loạt các chốt chặn như vậy?

“Nếu không có sự bao che, phớt lờ của các lực lượng TTGT, CSTT, CA các quận… thì nhà xe Kết Đoàn và hàng loạt “bến cóc” không thể nào tồn tại. Vì những chiếc xe Kết Đoàn to lù lù, buộc phải đi trên đường, có giám sát hành trình chứ không phải cái kim nhỏ xíu đâu mà giấu được các cơ quan chức năng?”- đại diện các nhà xe chạy tuyến cố định khẳng định với PV như vậy, và đây cũng là câu hỏi dư luận xã hội đặt ra đối với các cơ quan quản lý nhà nước trước tình trạng xe trái tuyến hoành hành trên địa bàn Thủ đô nhiều tháng nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Nhóm PV