Lộ diện tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giữa đất trời Kiên Giang, Cần Thơ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Thị trường 06/10/2017 15:59

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác vốn, GPMB…tuy nhiên sau gần 10 tháng chính thức khởi công tuyến đường cũng đã đạt gần 30% tiến độ

Bau Thi Bridge
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nhìn từ trên cao trong "mùa nước nổi"

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài 51,17km đi qua địa phận Tp. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. Tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 6.355.339 triệu đồng.

Dự án sử dụng nguồn vốn ODA là 200 triệu USD theo Hiệp định đã ký với tỷ giá tương đương với 4.549.000 triệu đồng. Vốn đối ứng: 1.806.339 triệu đồng so với đã phê duyệt là 2.526.975 triệu đồng (giảm 720.636 triệu đồng). Điểm đầu dự án kết nối với Quốc lộ 80 và cầu Vàm Cống, điểm cuối dự án kết nối với tuyến tránh Rạch Giá tỉnh Kiên Giang.

Chung Su 1 (1)
Tuyến đã bắt đầu hình thành từ những bước sơ khai là GPMB

 

PHC Pile for Box Culvert (1)
Công đoạn xử lý nền đất yếu tại dự án

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long (Chủ đầu tư dự án) cho biết: Tình tới thời điểm hiện tại sau khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh phần móng cho phần 4 làn xe, các gói thầu CW1 (Tp. Cần Thơ) và CW2 (tỉnh Kiên Giang) đang tập trung thi công xử lý nền đất yếu và thi công cọc đại trà phần cống và cầu nhỏ. Tiến độ lũy kế đến ngày 25/9/2017: CW1 đạt 27,3%; CW2 đạt 27,46%, đạt tiến độ yêu cầu.

Khó khăn nhất hiện nay của dự án là nguồn vốn đối ứng. Theo kế hoạch, năm 2017 dự án được bố trí 120 tỷ đồng là không đáp ứng nhu cầu giải ngân, còn thiếu khoảng 280 tỷ đồng, trong đó chủ yếu cho chi phí GPMB và thuế VAT. Hiện đang nợ tỉnh Kiên Giang 56,37 tỷ đồng để đền bù giải phóng mặt bằng, nợ Tư vấn, nhà thầu 25 tỷ đồng thuế VAT.

Cũng theo ông Trần Văn Thi, trước đó Đoàn công tác của Quốc hội giám sát dự án đường Hồ Chí Minh và dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi cũng đã có buổi kiểm tra sự án. Và trước những khó khăn trên, đại diện chủ đầu tư có kiến nghị đến Trưởng đoàn là ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Và lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật sẽ sớm có ý kiến với các đơn vị liên quan sớm bổ sung vốn đối ứng cho công tác GPMB, thuế VAT và chi phí khác để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Đoàn giám sát cũng đánh giá cao ý nghĩa của dự án và nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối và phát triển khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, do đó các đơn vị có liên quan cần phải huy động nguồn vốn, lực lượng và thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án.

IMG-5325
Cầu Vàm Cống sắp hoàn thiện sẽ kết nối vào tuyến Lộ tẻ - Rạch Sỏi tạo trục đường thứ 2 cho khu vực ĐBSCL

Được biết, đây là dự án đẩy mạnh sự phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh thành Cần Thơ, Kiên Giang và các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong tương lai sẽ tạo kết nối vùng với các dự án sắp sửa hoàn thành như: dự án cầu Vàm Cống, Cao Lãnh, Đường hành lang ven biển phía Nam tạo thành trục dọc thông suốt từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ với các tỉnh Miền Tây Nam Bộ. Đây cũng là tuyến đường xuyên suốt tới Cà Mau – cực Nam của tổ quốc và góp phần chia sẻ lưu lượng và phá thế độc đạo cho Quốc lộ 1A hiện hữu.

Ý kiến của bạn

Bình luận