Vụ “xẻ thịt” gầm cầu Bắc Thăng Long: Cơ quan quản lý kêu khó

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Xã hội 07/07/2015 11:53

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc để các “siêu dự án” được cấp “phép” trên đất công là có sự “chống lưng” từ một số thế lực ngầm

 

11719885_842802185807415_41011075_n
Hàng nghìn m2 đất gầm cầu Bắc Thăng Long bị "xẻ thịt" có quyền lợi của nhóm lợi ích

Ngày 3/7/2015, tạp chí GTVT có đăng tải bài viết “phép” nào cho các “siêu dự án” ở gầm cầu Bắc Thăng Long?.

Bài viết phản ánh việc hàng chục nghìn m2 đất hành lang đường dẫn lên cầu Bắc Thăng Long đoạn qua địa phận xã Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội bị “xẻ thịt” vô tội vạ làm bãi trông xe, khu sản xuất và tập kết hàng hóa, trang trại chăn nuôi, lò giết mổ gây mất mỹ quan độ thị, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cây cầu “ngoại giao” kéo dài hàng chục năm mà không được giải quyết triệt để.

Sau khi bài viết được đăng tải, tạp chí GTVT nhận được nhiều ý kiến từ độc giả.

Có nhiều ý kiến cho rằng: việc để các “siêu dự án” được cấp “phép” trên đất công là có sự “chống lưng” từ một số thế lực ngầm. Để rộng đường dư luận trong vấn đề còn tồn tại này, ngày 6/7, PV đã có buổi làm việc với Công ty quản lý đường sắt (QLĐS) Hà Thái – Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, đơn vị được giao quản lý duy tu toàn bộ diện tích chân, gầm cầu Thăng Long đầu cầu phía Bắc (nằm trên địa bàn huyện Đông Anh) và đầu cầu phía Nam (nằm trên địa bàn huyện Bắc Từ Liêm).

Hết “thuốc” trị đối với các “siêu dự án” tồn tại trên đất “công”!

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Khai – Phó GĐ Công ty QLĐS Hà Thái xác nhận với PV rằng khu vực gầm cầu Bắc Thăng Long hiện là “điểm nóng” về việc lấn chiếm hành lang trên cây cầu “ngoại giao”.

Phía Công ty đã nhiều lần tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với các “siêu dự án” tồn tại trên khu vực đất gầm cầu Thăng Long. Tuy nhiên việc lập biên bản chỉ là hình thức, bởi vì sau khi đoàn công tác đi khỏi thì mọi chuyện đâu lại vào đấy.

Lý giải về việc thấy chướng tai, gai mắt mà không thể giải quyết triệt để, đại diện Công ty QLĐS Hà Thái cho biết, do lực lượng mỏng và nguồn kinh phí hạn hẹp không thể bố trí người ở “điểm nóng” cả ngày lẫn đêm để giữ đất công nên tình trạng tái chiếm sau khi bị đình chỉ vẫn không thể kiểm soát.

 

20150625_163135
Trang trại chăn nuôi, lò giết mổ... đang biến cây cầu "ngoại giao" thành bãi rác thải

 “Quan điểm của đơn vị là không ủng hộ việc làm sai trái của các hộ dân và doanh nghiệp vi phạm hành lang đảm bảo an toàn giao thông gầm cầu Bắc Thăng Long, và chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý” – ông Khai nhấn mạnh.

Để hạn chế tình trạng này, phía Công ty QLĐS Hà Thái đã nhiều lần đề nghị UBND xã Hải Bối, huyện Đông Anh cùng phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, việc phối hợp không phải lúc nào cũng được thuận lợi.

Lý do được đưa ra là, chỉ có sự vào cuộc từ từ phía huyện Đông Anh thì mới giải quyết được. Khi có sự vào cuộc của chính quyền xã Hải Bối thì lại có vướng mắc. Theo ý kiến của ông Khai, nút thắt của vấn đề nằm ở chỗ: “Chính quyền xã Hải Bối có liên quan tới quyền lợi hoặc yếu tố tình cảm thân quen chi phối nên rất khó xử lý”.

Trước câu hỏi của PV, Công ty QLĐS Hà Thái có nắm được người đứng sau “chống lưng” cho một số hộ dân “bản địa” và đặc biệt là công ty có tên là Th. H. “xẻ thịt” hàng nghìn m2 đất gầm cầu làm bãi tập kết hàng hóa, trông giữ xe ô tô, khu chăn nuôi, giết mổ trong nhiều năm mà không hề bị “cưỡng chế”?, vị đại diện này không thể đưa ra câu một câu trả lời thỏa đáng. Nếu có chăng chỉ là đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ nhưng công ty này vẫn cứ nhởn nhơ như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

IMG_2094
Theo ông Lê Minh Khai - Phó GĐ Công ty QLĐS Hà Thái: "gầm cầu Bắc Thăng Long là một điểm nóng về vị phạm hành lang giao thông".

 Được biết, đối với trường hợp lấn chiếm hàng nghìn m2 đất của công ty có tên là Th. H. đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng lập biên bản và yêu cầu đình chỉ hoạt động. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà sau rất nhiều bản án “tử” thì hàng nghìn m2 đất công vẫn bị xẻ thịt “miễn phí”.

Điệp khúc “hứa” sẽ giải quyết triệt để

Đánh giá về tình trạng lấn chiếm đang diễn ra ở gầm cầu và hành lang cầu Bắc Thăng Long, ông Lê Minh Khai cho biết: “Cách đây vài năm, đơn vị đã tiến hành giải tỏa được một số điểm nóng về vi phạm hành lang thuộc gầm cầu đường sắt Thăng Long và đơn vị cũng cho xây dựng tường rào xung quanh để tránh việc tái lấn chiếm”.

Theo Điều 10 Thông tư 39/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ - CP của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã quy định rất rõ là: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất ATGT, ô nhiễm môi trường”, việc vi phạm là không thể bao che, tuy nhiên cũng không thể giải quyết trong một sớm một chiều ngay được - Ông Khai cho biết.

20150626_175949
Điệp khúc "hứa" của các cơ quan chức năng khiến dư luận bất bình và người dân thì mất niềm tin

“Đối với các điểm nóng ở gầm cầu Bắc Thăng Long được báo chí phản  ánh, phía Công ty sẽ làm văn bản gửi Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội, các cơ quan chức năng huyện Đông Anh cùng vào cuộc phối hợp giải quyết trong thời  gian tới đây” – Phó GĐ công ty QLĐS Hà Thái cho biết.

Như vậy, việc quản lý diện tích gầm cầu Thăng Long vẫn phụ thuộc vào đơn vị quản lý được Bộ GTVT giao nhiệm vụ là Công ty QLĐS Hà Thái. Nếu như  Công ty QLĐS Hà Thái quản lý chặt chẽ và phối hợp kịp thời hơn với chính quyền địa phương, có lẽ việc xử lý tình trạng “xẻ thịt” gầm cầu Thăng Long đã có những chuyển biến tích cực hơn.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận