Lộ diện người khiến Tổng thống Trump chấp nhận chính sách “một Trung Quốc”

Chính trị 16/02/2017 09:14

Các quan chức Mỹ cho biết, việc Tổng thống Donald Trump bất ngờ hứa tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” là nhờ sự can thiệp của đội ngũ cố vấn

2_73352_qpjm

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, việc Tổng thống Donald Trump bất ngờ hứa tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” là nhờ sự can thiệp của đội ngũ cố vấn thận cận, trong đó đặc biệt là tân Ngoại trưởng Rex Tillerson. 

Theo thông cáo từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm 10/2, trong đó tuyên bố Washington sẽ duy trì chính sách “một Trung Quốc”, vốn coi Bắc Kinh là đại diện cho Trung Quốc thay vì chính quyền ở Đài Loan. Điều này là một sự thay đổi bất ngờ do trước đây, ông Trump từng dọa sẽ cân nhắc điều chỉnh chính sách này.

Theo giới chức Mỹ, chính Ngoại trưởng Tillerson đã phối hợp cùng cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn thuyết phục ông Trump rằng, việc coi trọng chính sách “một Trung Quốc” là điều tích cực cho quan hệ ngoại giao và ổn định khu vực.

Sự can thiệp thành công của Tillerson khiến nhiều người cho rằng, ông có thể tiếp tục thuyết phục tổng thống ở nhiều vấn đề khác như quan hệ với Nga, Iran hay vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Với việc từng giữ chức vụ giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng Exxon Mobil trong 20 năm, ông Tillerson chính là người đàm phán nhiều thỏa thuận dài hạn với các công ty năng lượng của Trung Quốc và hoàn toàn thông thạo về tình hình khai thác dầu tại các vùng biển có tranh chấp ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Quan điểm của ông Tillerson được đánh giá là vừa cứng rắn vừa mềm mỏng nên sẽ giúp Washington thương lượng được với cả đối thủ và đồng minh. Vào tháng 1, ông từng khẳng định trong phiên điều trần trước thượng viện Mỹ rằng, Trung Quốc phải bị cấm đi vào các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép tại biển Đông.

Ý kiến của bạn

Bình luận