Lỗ 1,5 tỉ, chủ đầu tư bến xe gửi 'tâm thư' cho chủ tịch tỉnh

Doanh nhân 03/01/2018 06:37

Cho rằng UBND tỉnh Nghệ An “đối xử không công bằng” giữa hai nhà đầu tư bến xe, chủ đầu tư Bến xe phía Nam TP Vinh đã gửi “tâm thư” đến Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kêu lỗ.


 

ben-xe-mt3-1514867304233
Toàn cảnh bến xe miền Trung, Nghệ An - Ảnh: T.THANH

Ngày 2-1, ông Trần Văn Thanh - tổng giám đốc điều hành bến xe miền Trung (bến xe phía Nam TP Vinh, Nghệ An) - cho biết phía Công ty cổ phần đầu tư và phát triển miền Trung, chủ đầu tư dự án bến xe này, vừa có "tâm thư" gửi ông Nguyễn Xuân Đường, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, phản hồi về việc đối xử không công bằng của UBND tỉnh Nghệ An giữa hai nhà đầu tư bến xe phía Bắc và Nam TP Vinh.

Hơn 10 đầu xe ra vào bến mỗi ngày

Hạng mục bến xe miền Trung thuộc dự án khu dịch vụ vận tải đường bộ Nam TP Vinh, được Sở Giao thông vận tải Nghệ An công bố đi vào hoạt động từ ngày 21-8-2017. Bến xe này cũng được Tập đoàn Ondulile, Cộng hòa Pháp công nhận đạt top 10 "Công trình ấn tượng năm 2017".

Tuy nhiên, đến nay sau hơn 3 tháng hoạt động, lượng xe và hành khách ra vào bến xe rất ít do các bến xe cũ trong nội đô TP Vinh thuộc diện giải tỏa nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Mặc dù phía bến xe miền Trung đã tiếp thị, hỗ trợ thủ tục hai đầu bến, giảm 100% phí dịch vụ thời gian đầu nhưng đến nay cũng mới chỉ có hơn 10 đầu xe ra vào mỗi ngày.

Dù được đầu tư xây dựng hiện đại nhưng lượng xe ra vào bến rất ít. Các cửa bán vé xe khách cũng không có khách đến mua vé.

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển miền Trung làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải và hành khách thì được họ trả lời chỉ vào bến xe này khi các bến xe cũ di dời ra khỏi trung tâm thành phố.

Theo ông Thanh, bến xe được thiết kế hiện đại, toàn bộ quản lý, điều hành, giám sát bến xe thông minh, điều hành thông qua hệ thống công nghệ thông tin. Cổng vào và ra bến gồm 3 làn xe được quản lý bằng thẻ từ nhưng hoạt động của bến xe vẫn phải cầm chừng.

Doanh nghiệp cho rằng tỉnh đối xử không công bằng

Trong khi đó, Công ty cổ phần bến xe Nghệ An được phê duyệt dự án bến xe phía Bắc TP Vinh khởi công từ tháng 9-2012 đến nay đã hơn 5 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành và được UBND tỉnh Nghệ An nhiều lần cho phép gia hạn.

Theo Công ty cổ phần đầu tư và phát triển miền Trung, việc chậm tiến độ dự án bến xe phía Bắc dẫn đến việc các bến xe ở nội đô TP Vinh chưa di dời ra khỏi thành phố, ảnh hưởng trực tiếp đến bến xe miền Trung.

Mỗi tháng, công ty này phải chịu lỗ khoảng 1,5 tỉ đồng để trả lương cho nhân viên, bảo dưỡng cơ sở vật chất.

"Đây là kết quả của việc đối xử không công bằng của UBND tỉnh với các nhà đầu tư trong cùng lĩnh vực, nhà đầu tư nghiêm túc phải chịu thiệt hại, nhà đầu tư chậm tiến độ lại được tỉnh gia hạn và hưởng lợi", nội dung công văn nêu.

img0247-1514867571404-1514867644301
Cảnh đìu hiu tại Bến xe miền Trung, TP Vinh dù đi vào hoạt động hơn 4 tháng qua - Ảnh: DOÃN HÒA

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư ngày 7-12-2017, ông Nguyễn Xuân Đường - chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - kết luận: yêu cầu Sở Giao thông vận tải Nghệ An chỉ đạo Công ty cổ phần bến xe Nghệ An - chủ đầu tư bến xe phía Bắc TP Vinh - đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Đến ngày 31-3-2018, dù bất cứ lý do gì, các bến xe trong nội đô TP Vinh phải đóng cửa và di chuyển ra ngoài thành phố.

Bến xe miền Trung do Công ty đầu tư và phát triển miền Trung xây dựng thuộc diện thu hút đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An trên diện tích gần 3hecta, quy mô phục vụ từ 800-1.000 xe xuất bến/ngày đêm.

Khi đưa vào hoạt động, bến xe miền Trung góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông nội thành, giải quyết việc làm, tạo thuận lợi cho hành khách và các doanh nghiệp vận tải hành khách đường dài.

Ý kiến của bạn

Bình luận