Lính Mỹ lần đầu bị nợ lương trong lịch sử vì chính phủ đóng cửa

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 18/01/2019 14:33

42.000 binh sĩ Tuần duyên Mỹ chưa được trả lương do bất đồng trong kế hoạch chi tiêu ngân sách giữa Trump và các nghị sĩ Dân chủ.

 

USCG-1588-1547689452
Binh sĩ Tuần duyên Mỹ làm nhiệm vụ hồi năm 2017. Ảnh: USCG.

"Các bạn sẽ không được nhận khoản lương vào giữa tháng như thường lệ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử binh sĩ lực lượng vũ trang Mỹ không được trả lương do quá trình thảo luận ngân sách chính phủ", tư lệnh Tuần duyên Mỹ Karl Schultz hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

Tuần duyên Mỹ thuộc quyền quản lý của Bộ An ninh Nội địa, cũng là lực lượng duy nhất trong quân đội Mỹ bị ảnh hưởng bởi việc chính phủ đóng cửa. Khoảng hơn 42.000 binh sĩ Tuần duyên Mỹ sẽ bị nợ lương cho đến khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nghị sĩ thống nhất kế hoạch chi tiêu ngân sách.

Trong khi nhiều nhân viên chính phủ nghỉ phép, lực lượng Tuần duyên Mỹ sẽ duy trì hoạt động bình thường. "Ban lãnh đạo, bao gồm Bộ trưởng Kirstjen Nielsen, vẫn làm việc. Tôi hiểu sự lo ngại của các bạn và gia đình, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan để bảo vệ quyền lợi cho các bạn", đô đốc Schultz nói thêm.

Đây là đợt đóng cửa chính phủ lâu nhất trong lịch sử Mỹ. Trump kiên quyết đòi 5,7 tỷ USD để xây tường ở biên giới phía nam với mục đích ngăn dòng người nhập cư trái phép, nhưng phe Dân chủ cho rằng biện pháp này không hiệu quả.

Tình trạng đóng cửa khiến 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ phép, làm đình trệ các dịch vụ của chính phủ trên cả nước. Trump liên tục đổ lỗi cho đảng Dân chủ và cho rằng họ có thể giải quyết tình trạng bế tắc "trong vòng 15 phút". Tuy nhiên, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy hầu hết người Mỹ nghĩ rằng Tổng thống cần chịu trách nhiệm. Hàng trăm người đã biểu tình gần Nhà Trắng hôm 10/1 để kêu gọi Trump mở cửa chính phủ.

Ý kiến của bạn

Bình luận