Linh kiện, phụ tùng ôtô Nga vào Việt Nam với thuế 0% từ tháng 10

Doanh nghiệp 03/10/2016 03:36

Việt Nam sẽ cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.

 

Linh kiện, phụ tùng ôtô Nga vào Việt Nam với thuế
Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Công thương đã ban hành dự thảo quyết định về việc thực thi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Dự kiến, Nghị định thư sẽ có hiệu lực cùng với hiệu lực của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) từ đầu tháng 10.

Bên cạnh việc được phép nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc, các liên doanh cũng sẽ được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN - EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.

Cụ thể, Việt Nam sẽ cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hiện tỷ lệ linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Nga chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong cơ cấu nhập khẩu mặt hàng.

Cụ thể, tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong 8 tháng đầu năm 2016 là 2,355 tỷ USD, trong đó Nga chỉ chiếm số lượng khá nhỏ, khoảng 7,1 triệu USD (tương đương khoảng 2%).

2 Linh kiện, phụ tùng ôtô Nga vào Việt Nam với thu
Nguồn: Tổng cục Hải quan 

Mặc dù chiếm số lượng không lớn trong cơ cấu nhập khẩu nhóm hàng linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô, song nhìn vào biểu đồ giá trị dưới đây có thể thấy, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đang có xu hướng tăng dần. Nhiều khả năng, khi được miễn thuế, lượng linh kiên, phụ tùng ô tô nhập từ Nga sẽ tăng vọt.

3 Linh kiện, phụ tùng ôtô Nga vào Việt Nam với thu
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Số liệu Tổng cục Hải quan trong 8 tháng đầu năm 2016 cũng cho thấy, tổng kim ngạc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng phục vụ lắp ráp ô tô trong nước đang tăng khá mạnh so với cùng kỳ các năm trước. Xu hướng này cho thấy ngành lắp ráp ô tô trong nước đang có những bước phát triển nhất định.

4 Linh kiện, phụ tùng ôtô Nga vào Việt Nam với thu
 Nguồn: Tổng cục Hải quan
Ý kiến của bạn

Bình luận