Liệu Uber có rút khỏi thị trường châu Á?

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 24/11/2017 14:26

Giới chuyên gia đặt ra câu hỏi: Liệu Uber có rút khỏi các thị trường châu Á, nhường sân cho đối thủ như đã diễn ra tại Trung Quốc?.

u-1511428353973-1511432082263-0-0-406-650-crop-151
 


Vụ bê bối mất cắp dữ liệu gần 60 triệu khách hàng xảy ra đúng thời điểm Uber đang chuẩn bị đạt được khoản đầu tư từ SoftBank cũng như lên kế hoạch IPO trong năm tới. Kinh doanh vẫn chưa mấy khả quan cùng với chiến lược đầu tư từ cổ đông mới Softbank đang khiến giới chuyên gia đặt ra câu hỏi: Liệu Uber có rút khỏi các thị trường châu Á, nhường sân cho đối thủ như đã diễn ra tại Trung Quốc?.

Hôm 12/11 vừa qua, Uber thông báo đang chuẩn bị ký kết hợp đồng với tập đoàn Nhật Bản SoftBank và đối tác, cho phép một số vốn đầu tư lên đến 1,25 tỷ USD đổ vào công ty này. Đây được xem là thông tin tốt lành nhất với Uber sau 1 năm đầy sóng gió với những bê bối và mâu thuẫn nội bộ.

Nhưng cũng từ sau thông tin về khoản đầu tư của SoftBank, những đồn đoán đã bắt đầu dấy lên. Và theo nguồn tin của CNBC, khả năng Uber bán lại mảng kinh doanh tại các thị trường Đông Nam Á và cả Ấn Độ là hoàn toàn có thể.

Trước Uber, SoftBank cũng đã rót hàng tỷ USD vào các đại gia về dịch vụ đặt xe trong khu vực, như Didi Chuxing, Ola và đặc biệt là Grab. Bản thân Uber cũng đã có kinh nghiệm về những thương vụ kiểu này khi quyết định hợp nhất với Didi Chuxing tại Trung Quốc.

Dù vậy, một số nguồn tin thân cận với Uber cho rằng các cổ đông của hãng sẽ ủng hộ việc duy trì thế cạnh tranh. Bản thân CEO của hãng cũng từng bày tỏ sự tự tin vào các thị trường này trong một phát biểu hồi đầu tháng.

Tất nhiên mọi việc vẫn chưa phải là chắc chắn, kể cả bản thân thỏa thuận với SoftBank. Đại diện của cả hai không đưa ra bất cứ thông tin nào. Nhưng điều chắc chắn là Uber sẽ phải theo đuổi một chiến lược hợp lý nhằm làm hài lòng cổ đông và giúp kế hoạch IPO của hãng diễn ra thuận lợi trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận