Liệu Chủ tịch Chung có dẹp được "giặc" quá tải phá nát đê Hữu Hồng?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 27/02/2017 06:21

Tình trạng xe quá tải ngày đêm cày xới mặt đê đã khiến hàng chục Km đê Hữu Hồng vừa được nâng cấp đã xuống cấp nghiêm trọng.


unnamed (5)
Xe quá tải hoạt động rầm rộ trên tỉnh lộ 427.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống dọc tuyến đê Hữu Hồng, thuộc địa phận huyện Thường Tín và huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội) thì thời gian gần đây, tuyến đê này đang phải oàn mình gánh chịu những chuyến xe quá khổ, quá tải chạy rầm rầm suốt ngày đêm.

Điều đáng nói, trước sự "truy sát" kinh hoàng từ những đoàn xe quá tải, tuyến đê xung yếu Hữu Hồng đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đê bị nứt toác, sụt lún, “ổ trâu”, “ổ voi” đan xen nhau như "mạng nhện". Nhiều đoạn mặt đê trước đây được trải thảm nhựa từ nguồn ngân sách thành phố, thì nay đã không cuốn bay bởi những chuyến xe trọng tải loại "khủng", thay vào đó là tuyến đường đất cát, bụi bay tứ tung.

Quả đúng như nỗi bức xúc của người dân phản ánh, trong nhiều ngày liên tiếp PV có mặt tại đây,  từ dốc Vân La, xã Hồng Vân, Huyện Thường Tín đến điếm 102 thuộc huyện Phú Xuyên dài gần 8km, tình trạng xe chở quá tải trọng vẫn hoành hành khiến nhiều nơi mặt đê bị “băm nát”, lún gãy mặt đê… Dù tuyến đê tải trọng không quá 13 tấn, tuy nhiên nhiều xe tải trọng từ 50 - 60 tấn vẫn chở cả “núi” cát chạy ầm ầm trên đê.

unnamed (9)
các xe "hồ vồ" nối tiếp nhau vào điểm "ăn" hàng.

Thông tin với chúng tôi, một người dân địa phương với nét mặt lo lắng cho biết, xe tải chở VLXD hoạt động liên tục, bất kể nắng mưa. Ngày nắng, khói bụi mịt mù khiến cây cối hai bên đường bạc phếch, phủ bởi một lớp bụi dày. Vào ngày mưa, đất đá từ các loại xe tải rơi vãi khiến cung đường trên luôn ở trong tình trạng trơn trượt. Do xe tải chở VLXD trên đê Hữu Hồng chạy bất kể ngày đêm khiến mặt đường bê tông nơi đây ở trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn thảm nhự bị gãy vụn.

Việc hoạt động của đoàn xe quá tải đi ra từ các bãi VLXD còn khiến cho quá trình tham gia giao thông của người dân qua khu vực này thường xuyên gặp nguy hiểm.

Tại tuyến đê này, tính trung bình mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe tải, chủ yếu chở cát đi qua đây, và một số ít khác là xe tải lưu thông qua sông.

unnamed (3)
 

 

unnamed (2)
Hậu quả của  đoàn xe quá tải trọng lộng hành là những tuyến  đê bị băm nát như thế này.

Không chỉ có những đoàn xe chất đầy vật liệu xây dựng từ các điểm tập kết quanh bãi sông Hồng, tuyến đê “già nua” này còn phải gồng mình “cõng” thêm số lượng lớn xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng từ tỉnh Hà Nam lên và cả những chiếc xe công-ten-nơ mang biển Hải Phòng, Hà Nội.

Theo thống kê, hiện nay, trên dọc tuyến đê Hữu Hồng, hiện có khoảng vài chục điểm tập kết cát trái phép. Việc mua, bán vận chuyển cát diễn ra cả ngày lẫn đêm, đây chính là nguyên nhân khiến xe quá tải đổ bộ về đây, phá nát tuyến đê này.

Chỉ tính trung bình mỗi bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng có khoảng 10 xe tải, mỗi ngày một xe chạy 5 chuyến thì thử hỏi 50 lượt xe rầm rập, các con đê phải oằn mình gánh bao vạn tấn so với sức chịu đựng của nó?

Bám theo đoàn xe quá tải "ăn hàng" tại mỏ cát nằm "lộ thiên" tại Cảng Hồng Vân, phóng viên đã ghi lại được hành trình di chuyển của những "ông vua" quá tải này.

unnamed (11)
Chiếc xe này băng băng qua các chốt chặn mà không hề bị xử lý.

 

unnamed (1)
 

 

unnamed (10)
Hàng đoàn xe tải cơi nới thành thùng, đua tốc độ, bấm còi inh ỏi trên tuyến đê Hữu Hồng.

Theo đó, sau khi "ăn hàng" tại các bãi tập kết ven đê Hữu Hồng, các xe Dongfeng, Howo..."cõng" trên mình vài chục tấn cát xuôi theo đường tỉnh 427. Đến ngã 3 thị trấn Thường Tín thì tiếp tục tỏa theo hướng Quốc lộ 1.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, thì những xe này chở vật liệu xây dựng cho các dự án xây dựng tại thị trấn Thường Tín, Thanh Trì, Hà Đông, Thanh Oai...

Trong nhiều ngày liên tiếp có mặt tại tỉnh lộ 427, PV Tạp chí GTVT đã ghi lại rất nhiều xe chở quá tải, xe cơi nới thành thùng ngang nhiên chạy trên đường mà không hề gặp phải sự kiểm tra xử lý của cơ quan chức năng nào.

Theo đại diện Cục Đê điều (Sở NN&PTNT Hà Nội), hiện nay những xe tải nếu chạy không trên đê cũng không được phép chưa nói là chở tải, vì xe này có tự trọng 15 tấn, khi chất lên vài chục khối cát nữa thì cực kỳ nguy hiểm với đê. Đây là vấn đề nhức nhối, song không biết bao giờ mới có biện pháp "đặc trị" để cứu được tuyến đê này. 

unnamed (8)
 

 

unnamed (12)
Bụi bay mù mịt, khiến người dân sinh sống trên tuyến đê Hữu Hồng chỉ biết kêu trong vô vọng.

Xin được nói thêm rằng, thực trạng này không phải vừa diễn ra trong ngày một, ngày hai, mà đã từ nhiều năm trước và các ban, ngành chức năng thành phố Hà Nội biết rõ mười mươi. Vấn đề đặt ra là tình trạng buông lỏng này sẽ còn kéo đến bao giờ?

Mời quý độc giả xem tiếp phần 2 của vệt phóng sự điều tra, dấu hiệu bất thường trong kiểm tra xử lý xe quá tải của đội CSGT số 8 – CA TP. Hà Nội; Đội TTGT huyện Thường Tín và Đội TTGT Phú Xuyên – Sở GTVT Hà Nội.

Ý kiến của bạn

Bình luận