Liệt toàn thân vì vướng cáp viễn thông như thòng lọng trên đường

Xã hội 19/04/2018 06:41

Đang chạy xe máy đi làm, ông Nguyễn Đạo (thôn 2B, xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) bất ngờ bị dây cáp viễn thông mắc vào cổ khiến ông ngã xuống đường, bị bại liệt toàn thân.


 

tainan-22180418a-1read-only-1524017120705975758813
Từ ngày gặp tai nạn, ông Nguyễn Đạo phải nằm một chỗ, chân tay teo tóp, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào vợ - Ảnh: TRUNG TÂN

Tai họa ập đến sáng 14-1-2018, khi ông Đạo trên đường đi cắt cành cà phê thuê cho người khác. "Sau khi bị một sợi dây quấn vào cổ, giật ngược ra sau, tôi té xuống rồi không biết gì nữa" - ông Đạo rơm rớm nước mắt nhớ lại giây phút kinh hoàng.

Dây võng ngang đường

Trên chiếc giường đơn, ông Đạo nằm nhỏ thó, chân tay bị teo tóp sau vụ tai nạn. Ông bị bại liệt từ cổ trở xuống, có thể nói chuyện nhưng "mắt mờ, tai hơi lãng rồi"...

Bà Phan Thị Tuyết Hồng (55 tuổi, vợ ông Đạo) cho biết khi xảy ra tai nạn, bà nghe hàng xóm báo, mẹ con chạy đến thì thấy ông Đạo được bế vào sát lề đường, mặt bê bết máu. 

"Lúc đó tôi và con dâu đưa ông lên bệnh viện tỉnh cấp cứu, họ chuyển ông ấy đi Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) trong ngày. Sau nhiều ngày cấp cứu, điều trị, chồng tôi phải nằm một chỗ mấy tháng nay" - bà Hồng chua xót.

Ông Nguyễn Văn Em (tên thường gọi là Bình, trú cùng địa phương) - người chứng kiến ông Đạo gặp nạn - nhớ lại lúc đó ông đang uống cà phê thì nghe một tiếng ầm, ông vội chạy ra và thấy ông Đạo đang nằm trên đường, đầu chảy rất nhiều máu. Thời điểm này còn rất sớm, đường vắng. 

"Tôi thấy một dây cáp viễn thông không biết của đơn vị nào bị đứt một đầu, võng xuống ngang đường. Hôm sau thì thấy có công an, nhân viên công ty điện lực, viễn thông đến hiện trường cắt bỏ sợi dây. 

Đến nay không thấy cơ quan chức năng nói rõ xem ông Đạo bị tai nạn bởi sợi dây cáp của đơn vị nào" - ông Em nói.

Người dân quanh khu vực ông Đạo gặp nạn cho biết sợi dây cáp viễn thông bị đứt một đầu, được một người dân quấn lại, máng vào một cây cột điện bên đường. 

"Hơn một tuần trước thời điểm ông Đạo gặp nạn, tôi có quấn dây rồi móc lên cao. Thấy vướng nhưng dây cáp của Nhà nước mình đâu dám cắt, chỉ vắt lên thôi. Ai ngờ..." - một người dân ở gần khu vực hiện trường kể.

Công an đang điều tra

Sau khi ông Đạo xuất viện, gia cảnh khó khăn càng thêm túng quẫn. Theo bà Hồng, toàn bộ chi phí điều trị, xe cộ, ăn uống của ông Đạo trong mấy tháng nay mất gần 100 triệu đồng. 

"Cứu được mạng của chồng nhưng gia cảnh lâm vào khó khăn. Cả gia đình giờ chỉ còn sống nhờ vào đồng tiền làm thuê của con trai và con dâu" - bà Hồng xót xa.

Theo bà Hồng, mấy tháng nay gia đình bà gửi đơn đi khắp các cơ quan chức năng để đòi công bằng cho ông Đạo. "Thế nhưng gần 4 tháng trôi qua vẫn chưa có câu trả lời. Mỗi lần hỏi, công an chỉ nói đang điều tra" - bà Hồng nói.

Ông Lê Kim Nam - giám đốc Công ty Điện lực Krông Pắk - cho biết đường dây điện khu vực thôn 2B do công ty quản lý nhưng không hề biết việc ông Đạo gặp nạn. 

 "Trên tuyến đường cột điện này có hai loại dây cáp của một hãng truyền hình cáp và dây viễn thông của Viettel. Việc ông Đạo có gặp nạn do dây cáp hay không, của đơn vị nào thì tôi không rõ, công an cũng đang điều tra" - ông Nam thông tin.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Nguyễn Văn Dân - phó trưởng Công an huyện Krông Pắk - cho biết đơn vị đã tiếp nhận tin báo và thụ lý điều tra vụ việc của ông Đạo. Công an huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường và lập kế hoạch xác minh. 

"Vụ án đang trong thời hạn điều tra, chưa có thông tin cụ thể" - ông Dân nói.

Không phải lần đầu xảy ra tai nạn

Trước khi ông Đạo gặp nạn, tại Đắk Lắk có nhiều vụ thương tâm liên quan đến dây cáp viễn thông sà, đứt ngang đường.

Gần đây nhất, khoảng 20h ngày 19-9-2017, dây cáp viễn thông nhiễm điện đứt sà xuống đất.

Đúng lúc này anh Y Rue Ktul (17 tuổi, trú buôn Êkao, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) dừng xe vào lề đường thuộc thôn 1 (xã Ea Kao) để đi tiểu thì giẫm trúng dây điện và tử vong.

Năm 2016, một tài xế xe tải cũng bị chết do dây cáp viễn thông giăng ngang (ở huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) hất văng xuống đường.

Ông Lê Hòa Nhơn - phó giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk - tỏ ra rất bức xúc trước các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến việc dây cáp viễn thông bắt vô tội vạ trên cột điện của ngành.

Theo quy định, dây viễn thông muốn treo trên cột điện đều phải phối hợp với ngành điện để đảm bảo an toàn cho đường dây nhưng có nhiều trường hợp làm "chui".

Có trường hợp khi kéo dây mới, các đơn vị viễn thông để luôn dây cũ ở trên cột, gây nguy hiểm.

Đơn vị quản lý đường dây phải bồi thường

Theo luật sư Tạ Quang Tòng - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Đắk Lắk, gia đình ông Đạo cần tiếp tục làm đơn gửi Công an huyện Krông Pắk, Viện kiểm sát cùng cấp và cơ quan cấp trên… để yêu cầu phải sớm có kết luận điều tra.

Khi có kết luận, nếu xác định được đơn vị quản lý đường dây gây tai nạn thì gia đình ông Đạo cần làm đơn để yêu cầu cơ quan đó bồi thường thiệt hại. Nếu đơn vị quản lý đường dây gây tai nạn không chấp nhận thì ông Đạo có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường.

Ý kiến của bạn

Bình luận