Liên tục học sinh bị đuối nước thương tâm ở miền Trung – Tây Nguyên

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
31/10/2017 05:58

Mùa hè đang đến, nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh tăng cao, tình trạng học sinh tụ tập rủ nhau đi tắm biển, sông, hồ …khiến nguy cơ đuối nước luôn rình rập tính mạng trẻ nhỏ.

 

11
Ảnh minh họa

Sáng ngày 30/3, thông tin từ cơ quan Công an huyện Ia Grai cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến 4 nữ sinh lớp 6 của Trường THCS Chu Văn An ở xã Ia O, thiệt mạng trong lúc đang tắm trên đoạn sông Sê San.

Bốn nạn nhân gồm các em, Hoàng Thị Hoài, Võ Ngọc Mỹ, Lê Thị Quỳnh Hương và Lê Minh Thư (cùng trú tại xã Ia O, là học sinh lớp 6, A1 và A3 của Trường THCS Chu Văn An).

Trao đổi với thầy Nguyễn Duy Tân - Q. Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An được biết, chiều ngày 29 các em không có lịch học, trong khi thời tiết nắng nóng nên trưa cùng ngày các em rủ nhau đi tắm tại sông Sê San rồi gặp nạn. Đây là sự việc đặc biệt nghiêm trọng, hiện nhà trường đang tập trung để thăm hỏi động viên người thân và gia đình các em, hầu hết gia đình các em bố mẹ đều làm công nhân của công ty cao su trên địa bàn rất hoàn cảnh. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương, các ngành chức năng đã có mặt để động viên, chia sẻ và cùng gia đình đưa thi thể các nữ sinh xấu số về nhà mai táng.

Trong một vụ đuối nước khác xảy ra vào khoảng 11h45 ngày 26/3, khi nhóm học sinh gồm 22 em là học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Trãi, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam tự tổ chức thuê xe buýt đi từ Đại Lộc ra bãi biển Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, chơi nhân dịp ngày 26/3.

Tại đây, Sau khi tổ chức ăn uống xong, nhóm học sinh kéo nhau xuống biển tắm, trong lúc tắm không may có sóng lớn đã cuốn 3 học sinh nam ra xa bờ, nghe tiếng kêu cứu, các ngư dân đang đánh cá gần đó chạy đến ứng cứu, tuy nhiên đã quá muộn khi vớt các em lên bờ thì tử vong. Ba nạn nhân gồm các em; Nguyễn Văn Hưng, Lê Viết Cường và Lê Phước Nhật (cùng SN 2002, trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Thầy Trần Quang Kinh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết; “Vụ việc quá bất ngờ, các em tự tổ chức đi chơi nhà trường không hay biết. Đây là sự mất mát lớn, nỗi đau buồn bao chùm lên cả nhà trường, gia đình và xã hội”.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, học sinh nhưng phần lớn chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi, chăm sóc, để trẻ tự do đi lại. Bên cạnh đó, với điều kiện tự nhiên nhiều sông, suối, ao, hồ, hệ thống cống rãnh, là môi trường không an toàn cho trẻ nhỏ. Chỉ một vài giây lơi lỏng của người lớn là trẻ em có thể rơi xuống ao, hồ, sông, suối, giếng nước… Đây cũng chính là mối hiểm họa tiềm tàng gây tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Vụ đuối nước đang gây bàng hoàng dư luận xẩy ra tại Quảng Nam nguyên nhân chính là sự lơ là, vô trách nhiệm của người lớn đã vô tình đẩy hai cháu nhỏ đến cái chết tức tưởi.

Trước đó, vào khoảng 17h15’ ngày 27/3 sau khi đi học về, hai cậu bé là Ưng Hoàng Long (12 tuổi) và Ưng Hoàng Quân (4 tuổi), là anh em ruột cùng trú khối phố 2, phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ rủ nhau đến khu vực hố nước thuộc công trình xây nhà ở dành cho người có thu nhập thấp để chơi. Trong lúc chơi đùa chẳng may, cả hai anh em trượt chân rớt xuống hố nước sâu. Khi phát hiện, người dân vội vàng cứu vớt đưa cả hai em đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do bị đuối nước trong khoảng thời gian dài em Quân đã tử vong vào tối cùng ngày. Đến sáng nay 28-3, em Long cũng không qua khỏi của ải tử thần.

Qua tìm hiểu được biết, hố nước hai em ngã xuống là công trình của dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do UBND TP.Tam Kỳ làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công san lấp mặt bằng dự án là công ty TNHH đầu tư công nghệ Nam Thắng.

Qua vụ việc ông Trần Ngọc Nam, giám đốc công ty Nam Thắng phân trần, dự án này do công ty chịu trách nhiệm thi công san lấp mặt bằng gần 3 năm nay, nhưng do vướng giải tỏa đền bù nên việc thi công san lấp mặt bằng dự án bị dừng, đơn vị mới thi công trở lại trong một tuần gần đây. Ông Nam cũng thừa nhận tại hố nước sâu này đơn vị thi công không đặt biển báo hay rào chắn cảnh báo nguy hiểm cho người dân ở khu vực này.

Ý kiến của bạn

Bình luận