Lịch sử kì lạ của những chiếc xe bay

Thế giới xe 26/10/2017 16:03

Từ phác thảo cỗ máy chạy bằng động cơ hơi nước đến những thiết kế hiện đại, nhiều tính năng và an toàn, xe hơi bay đã có một lịch sử phát triển dài, kì lạ đến đáng kinh ngạc.

1ls_xe_bayXe bay hơi nước của Henson (1841): William Samuel Henson và John Stringfellow đã phác thảo ra chiếc xe bay một người lái có sải cánh gần 46 m. Tuy nhiên, cặp đôi này chưa bao giờ hoàn thành việc xây dựng nó.1ls_xe_bay

2ls_xe_bayAutoplane của Curtiss (1917): Autoplane của Glen Curtiss ra mắt tại Triển lãm Hàng không Mỹ năm 1917 ở New York. Autoplane có thân xe bằng nhôm, cửa sổ nhựa và lò sưởi cho hành khách. Tuy nhiên, chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra ngay sau đó, Autoplane đã không bao giờ được sử dụng.

3ls_xe_bayPitcairn PCA-2 (1923): Chiếc PCA-2 của Harold F.Pitcairn đã được đem bán trên thị trường. Trong một chương trình quảng cáo, nó đã đáp xuống bãi cỏ của Nhà Trắng trong nhiệm kì tổng thống Herbert Hover. Đây là chiếc máy bay cánh quay đầu tiên được Mỹ chứng nhận.

4ls_xe_bayWaterman Aerobile (1937): Waterman đã điều chỉnh một chiếc Studebarker 6 xy lanh, 100 mã lực thành Aerobile vào năm 1937. Trong lịch sử, chỉ có 5 chiếc Aerobile được sản xuất dù Waldo Waterman đã cố cải tiến nó thành phương tiện đường bộ suốt thập niên 40 và 50.

5ls_xe_bayConVairCar Model 118 (1947): ConVairCar Model 118 được bay thử nghiệm tại California vào tháng 11/1947. Theodore P. Hall đã thiết kế chiếc xe bay này cho Công ty Vultee. Chuyến bay thử nghiệm kết thúc sau một giờ do hết nhiên liệu. Cú hạ cánh khẩn cấp đã phá hủy ConVairCar Model 118, may mắn là không ai thiệt mạng.

6ls_xe_bayFord Levacar (1959): Xuất hiện lần đầu tiên tại Ford Rotunda ở Dearborn, Michigan, 1959, Ford Levacar không có bánh xe và tốc độ tối đa được giới thiệu là 800 km/h. Đáng tiếc, không có chiếc Ford Levacar nào được sản xuất.6ls_xe_bay

7ls_xe_bayAero-Car (1966): Với đôi cánh có thể gấp lại, Aero-Car là chiếc xe đầu tiên chinh phục cả bầu trời lẫn mặt đất. Chiếc xe bay này có thể đạt tốc độ tối đa 97 km/h dưới đất và 177 km/h trên không. Một nhân vật trong phim Planes của Disney được tạo hình dựa trên Aero-Car.

8ls_xe_bayAVE Mizar (1973): AVE Mizar sử dụng động cơ của cả máy bay lẫn xe hơi để cất cánh. Theo lý thuyết thì 4 bánh xe của AVE Mizar sẽ giúp nó hạ cánh an toàn, nhưng chuyến bay thử nghiệm đã kết thúc bằng một tai nạn thảm khốc sau 73 phút. Không ai còn nghĩ tới AVE Mizar nữa.

9ls_xe_baySky Commuter (1990): Các kỹ sư của Boeing đã phát triển Sky Commuter vào những năm 80. Chiếc xe bay này chạy bằng một động cơ tua bin khí và trục lái giống như trực thăng. Sky Commuter có giá 71.500 USD. Mặc dù được Boeing đầu tư 6 triệu USD để nghiên cứu nhưng nó chỉ còn xuất hiện trong sách lịch sử.

10ls_xe_bayM400 Sky-Car: M400 Sky-Car là thành tựu nghiên cứu cả đời của Paul Moller. Không may, đường đến thị trường thương mại của nó khá gập ghềnh. Vào năm 2003, Ủy ban Chứng khoán buộc tội Moller đã bán trực tiếp cổ phần không đăng kí qua Internet. Moller International bị phạt 50.000 USD cho tội danh này.

11ls_xe_bayFlying Maruti: Nhà phát minh người Ấn Độ A.K. Vishwanath đã thề rằng chiếc Flying Maruti của ông ta sẽ bay được. Flying Maruti bao gồm một thân xe Suzuki gắn với cánh quạt quay trên nóc và phần vòm bánh mở rộng tạo “phần chân không”.

12ls_xe_bayTerrafugia: Một chiếc Terrafugia có giá 196.000 USD (khoảng 4,5 tỷ đồng). Kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2009, Terrafugia đã đáp ứng những yêu cầu cụ thể của TRA để đạt tiêu chuẩn của Cục Quản lý Hàng không Liên bang. Phiên bản thứ 3 của chiếc xe bay này sẽ được hoàn thành trong 2 năm tới.

13ls_xe_bayAeroMobil 3.0: AeroMobill có thiết kế đơn giản và ấn tượng. Chiếc xe bay này có thể vừa vào chỗ đậu ôtô tiêu chuẩn, sử dụng loại xăng thông thường và chỉ yêu cầu một dải cỏ hoặc nền đá dài vài trăm mét để cất cánh. Năm 2010, AeroMobill 3.0 đã được chứng nhận bởi Liên đoàn Chuyến bay Hạng Nhẹ của Slovak (SFUL) theo ủy quyền từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Cộng hòa Slovak.

Ý kiến của bạn

Bình luận