Lên đời xe ô tô cũ chuẩn bị đón Tết

Lái xe an toàn 21/01/2017 07:02

So với việc "tậu" xế mới, lên đời xe ô tô cũ bằng cách lắp đặt thêm các trang bị được xem là một giải pháp tiết kiệm để người dùng có thể sở hữu loạt tiện ích hiện đại như trên các mẫu xe đời mới nhất ngày nay.


om1-b650

Lên đời xe ô tô cũ chuẩn bị đón Tết

Trên thực tế, sau 5-6 năm sử dụng, xe ô tô vẫn có thể vận hành tốt nếu được chăm sóc và bảo dưỡng liên tục. Tuy nhiên, nếu so sánh với các mẫu xe đời mới, người dùng sẽ dễ dàng nhận thấy sự thua kém về tiện ích của những chiếc xe này. Dưới đây là một số gợi ý nâng cấp xe ô tô cũ hiện đại như mới, sẵn sàng đón Tết:

Nâng cấp trải nghiệm lái

Để tập trung cho việc lái xe thay vì phải phân tâm điều khiển dàn âm thanh, bạn có thể tích hợp thêm cụm nút điều khiển trên vô-lăng. Đối với các xe ô tô đời từ 2009, các hãng phụ kiện hiện nay đã tung ra thị trường cụm điều khiển vô-lăng riêng biệt phù hợp với từng mẫu xe. Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi, việc lắp đặt cụm điều khiển khá đơn giản mà không tốn nhiều thời gian, đồng thời không tác động trực tiếp đến hệ thống điện và hệ thống dây dẫn đi kèm chỉ được bố trí vừa đủ với từng loại xe. 

Ngoài cụm điều khiển vô lăng, nút bấm khởi động (hay gọi cách khác là “bộ đề nổ”) cũng là một tiện ích khá phổ biến. Ổ khóa chìa trên xe ô tô thông thường sẽ được thay thế bằng nút bấm giống như hệ thống khởi động không cần chìa trên các xe đời mới. Do đó, khi trời tối lái xe sẽ không mất nhiều thời gian tìm ổ khóa để tra chìa mà nút bấm sẽ tự sáng lên. Theo đánh giá, trang bị này khá an toàn do xe ô tô sẽ chỉ khởi động được khi bộ điều khiển ở trong xe. Hơn nữa, thời lượng pin của bộ điều khiển có thể kéo dài tới hơn 1 năm nên lái xe không cần phải lo lắng trường hợp điều khiển hết pi và xe không thể khởi động được. 

om2-5d1f

Nút điều khiển hành trình Cruise Control khá đắt khách hiện nay  

Một trong những trang bị nâng cấp trải nghiệm lái cho ô tô cũ chính là hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control giúp điều chỉnh chân ga tự động trên những hành trình dài. Tuy nhiên, các mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam lại thường loại bỏ hệ thống này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô, muốn lắp đặt thêm hệ thống Cruise Control, các chủ xe nên tham khảo kỹ bộ xử lý điện tử trung tâm ECU có hỗ trợ tính năng này không. Nếu có, chủ xe có thể mua bộ phụ kiện bao gồm: nút kích hoạt và hệ thống dây kết nối. Trong đó, nút kích hoạt sẽ được lắp trên vô-lăng và dây sẽ nối tới ECU.  Sau khi hoàn tất, chức năng Cruise Control sẽ hiển thị trên bảng điều khiển trung tâm. 

Có thể nói, Cruise Control là một tiện ích hấp dẫn. Tuy nhiên, nhược điểm là nếu mua phải các phụ kiện trôi nổi, không chính hãng thì rất có thể sẽ xảy ra sự cố khi hoạt động, thậm chí xe có thể dừng hoạt động hoặc vận hành sai hoặc ECU sẽ báo lỗi. Vì thế, hãy cân nhắc trước khi tiến hành thực hiện. 

Nâng cấp hệ thống giải trí

Các xe ô tô đời cũ thường chỉ có hệ thống giải trí đi kèm là đầu CD, nâng cấp hơn có thể là màn hình DVD và đọc USB/thẻ nhớ. Tuy nhiên, kết nối âm thanh Bluetooth mới là hệ thống phổ biến nhất ngày nay. 

Những đầu giải trí mới cho phép hoạt động đa tác vụ. Điều này có nghĩa là vừa có thể phát nhạc từ smartphone qua Bluetooth, vừa có thể hiển thị hệ thống dẫn đường với thông tin chỉ dẫn chi tiết tại Việt Nam. Trong khi đó, một số đầu giải trí dùng hệ điều hành Android còn cho phép người dùng cài thêm ứng dụng để xe ô tô dễ dàng tiếp cận kho nội dung số qua kết nối Internet được chia sẻ từ smartphone.

Nâng cấp hệ thống an toàn

om3-287a
Lắp thêm cảm biến áp suất lốp xe ô tô

Một số trang bị an toàn mà người dùng có thể bổ sung cho xế cưng bao gồm: camera lùi, cảm biến phía sau, camera hành trình, cảm biến áp suất lốp...Trong đó, camera hành trình sẽ là căn cứ giúp bảo vệ lái xe khi xảy ra va chạm giao thông. Cảm biến áp suất lốp không quá đắt mà lại có thể giúp chủ xe hạn chế tình trạng để lốp ô tô bị rách vì không biết lốp bị "ăn" đinh và đang tụt áp suất từ từ. 

Ngoài ra, chủ xe có thể lắp thêm 2 motor nhỏ trên gương để gương có thể tự gập khi đỗ hoặc lách qua những vị trí chật hẹp.

Chống ồn cho khoang cabin

Bên cạnh việc vệ sinh khoang nội thất và hệ thống điều hòa thì việc chống ồn cho cabin nhằm mang lại không gian thoải mái nhất cho hành khách cũng là một việc dễ dàng thực hiện. 

Có 2 cách để chống ồn cho xe ô tô và có thể thực hiện song song là lắp thêm gioăng cao su để ngăn tiếng ồn không lọt qua các khe hở và lắp thêm tấm chống ồn trên cửa và sàn xe. Được biết, phần chống ồn này chỉ là các tấm mút có tác dụng hấp thụ âm thanh từ môi trường nên các gara ô tô chỉ cần tháo cửa xe và lót thêm mút cách âm. Đây được đánh giá giải pháp hiệu quả giúp giải tỏa vấn đề tiếng ồn cho hành khách và hiệu quả với cả xe ô tô nhập khẩu và ắp ráp trong nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận