Lễ thông xe cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Việt Nam)-O Yadav (Campuchia)

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/07/2017 15:03

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam phối hợp với Bộ Giao thông - Công chính Campuchia tổ chức lễ thông xe vận tải đường bộ tại cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – O Yadav.

Theo đó, các tuyến vận tải quốc nằm trong Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia (năm 1998) và Nghị định thư thực hiện Hiệp định (ký năm 2005) được triển khai từ năm 2006.

11
Lãnh đạo Bộ GTVT tham dự buổi lễ

Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất tại một số cửa khẩu chưa đảm bảo, trong đó có cặp cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh – O Yadav. Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia vốn tín dụng ưu đãi để hoàn thành cải tạo, nâng cấp đường 78 tại Campuchia và đoạn nối hai trạm Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh – O Yadav nhằm đảm bảo cho các phương tiện thương mại liên vận, góp phần biến khu vực biên giới thành khu vực hoà bình, đảm bảo giao lưu và hợp tác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương quốc Capuchia, Gen. Ke Kimyan nhấn mạnh, đây là một sự kiện lớn đối với hai chính phủ, việc thông xe lần này là niềm vui lớn đối với nhân dân hai tỉnh Gia Lai và O Yadav tiếp giáp tại cặp cửa khẩu Quốc tế O Yadav tỉnh Ratanakiri, Campuchia với của khẩu Lệ Thanh tỉnh Gia Lai trong việc giao thương hàng hóa cũng như thông thương thăm thân, du lịch giữu nhân dân hai nước.

12
Lễ cắt băng thông xe tại cặp cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh

“Bên cạnh đó, việc thông lưu nhiều tuyến đường nối giữa các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia nói chung và Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh - O Yadav nói riêng góp phần mang lại hiệu quả và chất lượng tốt, góp phần to lớn cùng Chính phủ Campuchia nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội Campuchia ngày càng phồn thịnh, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân Campuchia một cách nhanh chóng.” Phó thủ tướng Gen. Ke Kimyan nói.

Trên tinh thần thực hiện cam kết vận chuyển giao thông đường bộ giữa hai nước Việt Nam – Campuchia đã được ký kết từ năm 1998, đây là cặp cửa khẩu thứ 6 được thông xe tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện cơ giới phi thương mại và thương mại trong vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới 2 nước. Việc thực hiện thông quan góp phần làm giảm chi phí vận tải, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân 2 nước, khách du lịch quốc tế, phương tiện và hàng hóa qua lại biên giới giữa 2 nước. Đồng thời thúc đẩy mối quan hệ, giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch, vận tải giữa các tỉnh của Campuchia với các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam. Đây không chỉ là tin vui với người dân 2 nước mà còn đối với các đơn vị, doanh nghiệp vận tải liên quốc tế.

111
Những chiếc xe hàng đầu tiên thông thương trong ngày lễ thông xe

Tại buổi lễ, thay mặt chính phủ Việt Nam, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương những nỗ lực của hai Bộ, chính quyền tỉnh Gia Lai của Việt Nam và tỉnh Ratanakiri của Campuchia, các cơ quan liên quan hai nước và đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc tạo thuận lợi cho người và phương tiện vận tải qua lại biên giới, tăng cường quản lý chặt chẽ, đảm bảo trật tự về vận tải và an toàn đối với người và hàng hóa, góp phần phát triển hơn nữa, khai thác tiềm năng của mỗi nước và đặc biệt là tạo động lực phục vụ cho khu vực phát triển.

“Việc tổ chức Lễ thông xe vận tải đường bộ tại cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – Ozadao cũng là kết quả to lớn mà hai nước chúng ta đạt được từ nỗ lực hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền (hiện nay đã hoàn thành được trên 84% khối lượng công việc).

Kết quả này cho thấy việc sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hai nước, nhất là đối với những địa phương, với mỗi người dân sinh sống ở khu vực biên giới hai nước. quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia.

Đây chính là điều kiện, là cơ sở để góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân hai nước và mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân hai nước sinh sống ở khu vực biên giới”. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.  

Ý kiến của bạn

Bình luận