Lệ phí trước bạ ôtô có thể giảm

Xã hội 07/11/2018 16:59

Với đề xuất mới của Bộ Tài chính, tình trạng giá xe giảm nhưng lệ phí trước bạ không được giảm theo quy định hiện hành, có thể chấm dứt.


 

065021_Haxaco_15

Trong bản dự thảo mới công bố để sửa đổi Nghị định 140/2016 của Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất Bảng giá lệ phí trước bạ sẽ được điều chỉnh khi giá chuyển nhượng ôtô, xe máy trên thị trường tăng hoặc giảm từ 5% trở lên (thay vì mức 20% theo quy định hiện hành). Biên độ điều chỉnh này được xem là "thoáng" hơn mức 10% mà dự thảo lần trước đưa ra.

Đề xuất này được bổ sung sau khi có nhiều ý kiến về bất cập trong cách tính phí trước bạ hiện nay. Theo quy định hiện hành, cơ quan thuế chỉ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ khi giá xe thay đổi tăng hoặc giảm từ 20% trở lên. Thế nhưng, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong giai đoạn 2015-2017, giá các mẫu ôtô chỉ biến động quanh 2-7%. Nhiều chuyên gia ngành ôtô cho rằng, mức biến động 20% rất khó xảy ra. Do đó, giá xe giảm nhưng lệ phí trước bạ người mua phải nộp vẫn không thay đổi, và đây là số tiền chênh lệch lớn, người mua sẽ phải chịu thiệt thòi. 

Bộ Tài chính đề xuất, bảng giá sẽ dựa trên giá thị trường tại thời điểm xây dựng bảng. Khi phát sinh loại tài sản mà tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ chưa có, Cục trưởng Cục thuế quyết định giá tính lệ phí trước bạ nhưng tối thiểu bằng giá thị trường.

Trong dự thảo vừa công bố, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất về cách tính lệ phí trước bạ đối với loại xe pick-up, tải van – nội dung mà trong văn bản hiện hành chưa đề cập đến. Cụ thể, những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% ôtô con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, mức thu đề xuất là 2%.

Ý kiến của bạn

Bình luận