Lễ hội đường phố Đà Nẵng: Hội tụ dòng chảy nghệ thuật đa sắc màu

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 06/05/2017 14:35

Lễ hội đường phố Đà Nẵng chính thức diễn ra từ tối 6/5/2017, kéo dài suốt mùa hè vào các tối thứ 6,7 hàng tuần trên khắp đường phố Đà Nẵng.

 

04
 

Với 9 xe hoa được trang trí lộng lẫy, tạo hình công phu cùng các biểu tượng nổi bật đại diện cho các quốc gia tham dự DIFF và hàng trăm nghệ sỹ trong và ngoài nước đến từ các trung tâm văn hóa nghệ thuật nổi tiếng sẽ khiến đường phố Đà Nẵng sáng bừng, rộn ràng trong những ngày hè cháy bỏng. Khởi hành từ công viên Sun World Danang Wonders,đoàn xe hoa và các nghệ sỹ sẽ làm nên một lễ hội đường phố lớn nhất, tuyệt vời nhất trên cá nẻo đường phố Đà Nẵng.

Điểm nổi bật của 9 xe hoa trong lễ hội đường phố DIFF 2017 là sự tạo hình vô cùng công phu, độc đáo bởi mỗi xe hoa là hình ảnh thu nhỏ của một quốc gia. Nếu như xe hoa của Vương quốc Anh là sự kết hợp độc đáo của 4 biểu tượng đặc trưng của đất nước này là tháp đồng hồ Elizabeth (tên mới của tháp Big Ben-PV), cầu tháp London, xe bus hai tầng và sông Thames. Thì với xe hoa của nước Nhật lại mang hai biểu tượng nổi tiếng nhất của xứ sở mặt trời mọc là hoa anh đào và cổng Torii… Qua đó, khó có thể nói xe hoa nào đẹp nhất, bởi kỹ thuật dựng mô hình chuẩn đến từng chi tiết, sự sáng tạo trong tạo dựng mô hình cùng hiệu ứng ánh sáng hiện đại khiến mỗi xe hoa trở thành một tác phẩm nghệ thuật di động độc đáo trên đường phố Đà Nẵng.

 

03
 

Theo đạo diễn Lê Quý Dương: “Các xe hoa khi trước khi được chính thức diễu hành đã được Đại sứ quán các nước tham gia DIFF 2017 phê duyệt. Do đó, những mô hình trang trí trên xe hoa của mỗi nước, từ kèn sừng của Thụy Sỹ hay Vạn lý trường thành của Trung Quốc… đều đã được chuẩn bị tạo hình rất kĩ lưỡng”.

Còn nghệ nhân Văn Tòng, người trực tiếp tạo nên các mô hình xe hoa này cho hay: “Những mô hình trang trí, màu sắc trên các xe hoa đã được chúng tôi thực hiện theo màu cờ của chính quốc gia đó. Từ việc lên bản thiết kế mất 20 ngày, sau đó nghiên cứu phải mất đến hàng tháng và đến khi đưa ra sản phẩm là cỡ hơn 2 tháng”.

Mỗi xe hoa không chỉ là một tác phẩm của sự kỳ công mà còn là một sân khấu nhỏ. Ở đó, các nghệ sỹ quốc sẽ đem đến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật truyền thống độc đáo. Ví như, các nghệ sỹ đến từ Ukraine trong những trang phục vũ hội rực rỡ nhất với những màn biểu diễn nghệ thuật đẹp và ấn tượng. Đoàn nghệ thuật Trung Quốc đem đến cho khán giả màn múa lân hết sức hoành tráng. Trong khi đó, các nghệ sỹ Việt Nam trên hai xe hoa đại diện cho Việt Nam và Đà Nẵng lại thu hút sự chú ý của khán giả đường phố với trang phục áo dài truyền thống duyên dáng và những màn múa được dàn dựng khá công phu.

05
 

 

01
 

 

06
Một số hình ảnh diễm ra tại lễ hội đường phố Đà Nẵng 2017

Đây là một hoạt động nghệ thuật mà người dân cũng như du khách háo hức chờ đợi để thức cùng Đà Nẵng vào 6/5/2017, đêm diễu hành chính thức của Lễ hội đường phố. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận