Lầu Năm Góc lo quân đội phụ thuộc nước ngoài

Tác giả: Thanh Niên

saosaosaosaosao
Ứng dụng 07/10/2018 06:49

Bộ Quốc phòng Mỹ kêu gọi loại bỏ linh kiện có nguồn gốc từ nước ngoài trong sản xuất vũ khí nhằm đối phó các nguy cơ về an ninh.

23a_hpnw

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ được cho là sử dụng nhiều linh kiện từ nước ngoài

Reuters ngày 3.10 dẫn dự thảo kết quả nghiên cứu mới của Lầu Năm Góc về tình trạng vũ khí và thiết bị quân sự của nước này sử dụng quá nhiều linh kiện và nguyên vật liệu từ nước ngoài. Nghiên cứu này do đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo thực hiện và kết quả sẽ được chính thức công bố trong vài tuần tới.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, những tập đoàn khí tài quân sự của nước này thường xuyên nhập các linh kiện như các bộ phận vi điện tử, vi mạch và bán dẫn để sử dụng chế tạo vệ tinh, tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái (UAV). Các chuyên gia Lầu Năm Góc lo ngại nước ngoài có thể cài cắm “công tắc phá hoại” vào linh kiện bán dẫn để do thám hoặc vô hiệu hóa hệ thống vũ khí và liên lạc của Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột. Đó là chưa kể nguy cơ các quốc gia khác “khống chế” nước này về mặt quân sự bằng cách cắt giảm nguồn cung cấp linh kiện.

Chuyên san Foreign Policy dẫn lời một quan chức giấu tên tiết lộ Trung Quốc “được đặc biệt nhấn mạnh” trong nghiên cứu vì đây là nhà cung cấp đất hiếm chính của Mỹ. Đất hiếm là tên gọi một nhóm gồm 17 nguyên tố kim loại quý, được sử dụng trong các ngành chế tạo công nghệ cao và phần lớn trữ lượng nằm ở Trung Quốc. Ngoài ra, theo báo cáo của Lầu Năm Góc, Trung Quốc bán ammonium perchlorate (AP), hợp chất được dùng để chế tạo nhiên liệu tên lửa, cho các tập đoàn vũ khí Mỹ với giá rất rẻ, gây khó khăn cho các nhà cung cấp trong nước.

Ngoài nguy cơ về an ninh, nghiên cứu nói trên cũng là bước đầu tiên để giúp thúc đẩy chương trình “mua hàng Mỹ” của chính quyền Tổng thống Trump nhằm kích thích sản xuất và tạo việc làm trong nước. Reuters dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách công nghệ và hậu cần Ellen Lord mới đây nhắc lại Đạo luật sản xuất quốc phòng năm 1950 với nội dung khuyến khích các nhà sản xuất trong nước tập trung vào những vật liệu và linh kiện quan trọng thông qua cam kết mua hàng cùng những ưu đãi khác. Theo bà Lord, đạo luật này gần như bị lãng quên trong thời gian qua và đã đến lúc chính phủ cần thiết lập lại các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, đồng thời tạo sức ép để các tập đoàn quốc phòng hạn chế sử dụng sản phẩm bên ngoài.

Ý kiến của bạn

Bình luận