|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 06/12/2018, 06:22

Lắp thiết bị hỗ trợ cảnh báo đường ngang tự mở

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có đề nghị các tỉnh, thành có tuyến đường sắt đi qua lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở.

 

photo1536115659632-15361156596321387144146
Ảnh minh họa

Nhìn nhận tai nạn giao thông đường sắt liên tục giảm cả 3 tiêu chí trong 11 tháng của năm nay, theo lãnh đạo VNR, qua số liệu thống kê cho thấy, số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra vẫn còn ở mức cao, có tới 64% số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các vị trí giao cắt là lối đi tự mở.

Nhằm tăng cường hơn tín hiệu cảnh báo đối với người tham gia giao thông đường bộ trước khi đi qua giao cắt với đường sắt, từ tháng 11/2017-6/2018, VNR đã tiến hành lắp đặt và đưa vào sử dụng thử nghiệm 2 loại hình thiết bị cảnh báo hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông tại 4 vị trí giao cắt là lối đi tự mở thường hay xảy ra tai nạn.

Trong đó, loại 1 là sử dụng tín hiệu đèn vàng kết hợp tín hiệu chuông và phát loa lời cảnh báo "Chú ý có tàu qua", được điều khiển bật, tắt bởi nhân viên gác ghi tại các ga mỗi khi tàu đi qua với chi phí từ 70-90 triệu đồng.

Loại 2 sử dụng tín hiệu đèn vàng nhấp nháy liên tục 34/34 giờ (sử dụng nguồn pin năng lượng mặt trời) với chi phí lắp đặt thiết bị khoảng 50-70 triệu đồng.

Sau một thời gian thử nghiệm, tại tất cả các vị trí đều đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đường sắt, từ đó, VNR đã và đang triển khai lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo trên tại 51 vị trí lối đi tự mở tại một số ga trên các tuyến đường sắt.

Vì vậy, VNR giới thiệu và đề nghị các địa phương nghiên cứu, lắp đặt rộng rãi loại 2 của thiết bị trên tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn.

"Việc lắp đặt thiết bị cảnh báo hỗ trợ sẽ đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí lối đi tự mở là một giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm do không phải bố trí trực cảnh giới ở các đường ngang bất hợp pháp,” lãnh đạo VNR nhấn mạnh.

Một con số thống kê cho thấy, đường sắt có 5.719 giao cắt đồng mức, trong đó đường ngang chính tắc có 1.519, còn lại là 4.200 lối đi tự mở. Hiện, đường sắt có 654 rào chắn và gác chắn ở các đường ngang, hơn 800 đường ngang chưa có.

Thừa nhận tai nạn giao thông là lối đi tự mở và đường ngang dân sinh là vấn đề cốt lõi và cực kỳ nan giải trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, ông Vũ Anh Minh Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho rằng, các địa phương đã làm nỗ lực khi phối hợp nhưng vì thiếu nguồn kinh phí nên cũng rất khó khăn trong công tác lập lại trật tự an toàn giao thông đường sắt.

“Đơn cử, muốn có người cảnh giới, địa phương có kinh phí hỗ trợ cho đội ngũ này không? Rào các đường ngang dân sinh lại dân đi như thế nào? Có tiền để làm đường gom không? Không phải là địa phương không muốn làm mà phải có nguồn lực và ngân sách để triển khai,” người đứng đầu ngành đường sắt nhìn nhận.

Nhấn mạnh giải pháp đầu tiên quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân, vị Chủ tịch VNR khuyến cáo, mỗi người chỉ cần 30 giây nhìn khi băng ngang qua đường giao cắt với đường sắt thì sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn.

“Chỉ 30 giây nhưng đổi cả cuộc đời, liệu có xứng đáng không? Có nhiều gác chắn nhân viên đường sắt đã kéo rồi nhưng ôtô vẫn cố vượt qua. Trong vòng một năm vưa qua, có trên 100 vụ đâm gãy cần chắn, giờ lắp camera truy xuất và gắn trách nhiệm người đâm. Cần chắn tự động không phải bức tường nên nhiều chủ xe thản nhiên nâng lên phi qua. Thậm chí, có Đại biểu Quốc hội đã nói ‘vẫn còn một bộ phận người dân khi băng qua đường sắt còn tồn tại… văn hóa nhanh chân’,” ông Minh chia sẻ./.

Theo Vietnamplus.vn

Bình luận

Tin nên đọc

Dù còn nhiều tranh cãi, Hà Nội vẫn “chốt” xây dựng bến xe Yên Sở

Dù còn nhiều tranh cãi, Hà Nội vẫn “chốt” xây dựng bến xe Yên Sở

05/12/2018 - 15:45

Dù còn nhiều quan điểm khác nhau liên quan đến việc xây dựng Bến xe Yên Sở tuy nhiên HĐND TP vẫn chính thức thông qua việc xây dựng bến xe này.

Honda Winner 150 mới tăng giá nhẹ ở bản cao cấp

Honda Winner 150 mới tăng giá nhẹ ở bản cao cấp

05/12/2018 - 15:43

Honda Winner 150 bản cao cấp có thêm một số chi tiết màu vàng ánh kim, tăng giá 500.000 đồng so với thế hệ cũ.

Kết luận chính thức vụ Thượng úy công an chết trong ôtô ở Nam Định

Kết luận chính thức vụ Thượng úy công an chết trong ôtô ở Nam Định

05/12/2018 - 15:43

Cơ quan điều tra ban đầu xác định, vụ Thượng úy công an Hà Nội chết trong xe ô tô ở Nam Định không có dấu hiệu tội phạm.

Lion Air cân nhắc hủy đơn hàng mua Boeing 737 MAX

Lion Air cân nhắc hủy đơn hàng mua Boeing 737 MAX

05/12/2018 - 15:41

Hãng hàng không Lion Air của Indonesia đang xem xét lại thương vụ mua máy bay từ Boeing và không loại trừ khả năng hủy hợp đồng trị giá 22 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

Nghiên cứu thiết kế và sản xuất hệ thống hãm cho toa xe khách

Nghiên cứu thiết kế và sản xuất hệ thống hãm cho toa xe khách

15/04/2021 - 15:01

Đây là chủ đề của cuộc hội thảo chuyên đề diễn ra sáng 15/4 tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học lĩnh vực đường sắt.

Cân xe tự động trên QL5, xe quá tải chỉ còn 0,14%

Cân xe tự động trên QL5, xe quá tải chỉ còn 0,14%

15/04/2021 - 09:46

Sau 6 tháng thí điểm cân xe tự động, vi phạm chở quá tải trên QL5 giảm mạnh, từ 6,9% số xe vi phạm trước khi lắp đặt, nay chỉ còn 0,14%

Tập trung xây dựng quy hoạch ngành GTVT chất lượng tốt nhất

Tập trung xây dựng quy hoạch ngành GTVT chất lượng tốt nhất

13/04/2021 - 20:44

Tập trung xây dựng, đảm bảo tiến độ, chất lượng quy hoạch là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị báo cáo quy hoạch ngành GTVT, ngày 13/4.

Triển khai thí điểm xe đạp công cộng tại trung tâm TP.HCM có thu phí

Triển khai thí điểm xe đạp công cộng tại trung tâm TP.HCM có thu phí

13/04/2021 - 16:19

Đề án sẽ đầu tư 388 xe đạp đặt tại 43 vị trí trên các tuyến đường trung tâm quận 1, TP.HCM.

Bộ GTVT triển khai “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” giai đoạn 2021-2025

Bộ GTVT triển khai “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” giai đoạn 2021-2025

13/04/2021 - 15:01

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 545/QĐ-BGTVT ban hành kế hoạch thực hiện “Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ” của Bộ giai đoạn 2021-2025.

TP.HCM chuẩn bị đón thêm 4 toa tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

TP.HCM chuẩn bị đón thêm 4 toa tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

13/04/2021 - 14:40

Dự kiến trong tháng 5 và tháng 7/2021 TP.HCM sẽ nhập khẩu thêm 4 toa tàu metro số 1 từ Nhật Bản.

Cần hơn 1.100 tỷ để nâng cấp đường ngang trong 3 năm tới

Cần hơn 1.100 tỷ để nâng cấp đường ngang trong 3 năm tới

12/04/2021 - 14:29

TNGT xảy ra tại đường ngang có gác gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu là rất cần thiết.

Yêu cầu Thái Bình, TP Hồ Chí Minh khẩn trương thu phí không dừng

Yêu cầu Thái Bình, TP Hồ Chí Minh khẩn trương thu phí không dừng

10/04/2021 - 11:52

UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Thái Bình được yêu cầu triển khai hệ thống thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Bộ GTVT rốt ráo triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Bộ GTVT rốt ráo triển khai các dự án giao thông trọng điểm

08/04/2021 - 14:47

Sáng 8/4, Bộ GTVT họp giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 3, quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng tiếp theo.

Cầu Thủ Thiêm 2 lại delay đến năm 2023

Cầu Thủ Thiêm 2 lại delay đến năm 2023

08/04/2021 - 11:12

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị gia hạn thời gian hoàn thành dự án cầu Thủ Thiêm 2 vào giữa năm 2022 và đưa vào khai thác năm 2023.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông