Lắp đệm nằm cho ôtô - hiểm họa người Việt không lường trước

Lái xe an toàn 11/02/2018 06:32

Bạn có thể ngồi, nằm, ngủ để bớt mệt mỏi trong những hành trình dài dịp Tết, nhưng hãy coi chừng.

dem-hoi-oto-vnexpress-net-1-jp-9396-2740-151807958
Đệm hơi cho hàng ghế sau trên xe hơi. Ảnh: Pinterest

Những chuyến xe sum họp đang hối hả trên khắp nẻo đường nước Việt. Trong những ngày cuối năm con gà, có một điều khiến tôi băn khoăn và nghĩ nên chia sẻ.

"Alô, em định mua một cái đệm hơi cho hai mẹ con nằm ở hàng ghế sau, anh thấy được không?", một người bạn đồng hương hỏi qua điện thoại. Không chần chừ, tôi khuyên không nên vì nghĩ rằng điều đó rất thiếu an toàn.

Lý do bạn tôi muốn mua đệm hơi cho hàng ghế sau, biến thành "giường" là vì không muốn hai vợ con vật vờ trong chuyến xe về quê ăn Tết. Năm ngoái tôi có dịp đi chung trên chiếc sedan hiệu Kia của anh và đồng tình với bạn mình. 

Vợ và con gái của tài xế ngồi ở hàng ghế sau. Bé hiếu động nên liên tục chồm lên phía trước để nhìn đường sá. Khi mệt, bé gái ngủ thiếp đi trên băng ghế. Đôi lúc người mẹ cũng nằm trên ghế vì mệt mỏi, bởi hành trình về quê ở miền Trung hơn 700 km. 

Tôi không thấy họ thắt dây an toàn. Anh bạn tài xế cũng không buồn nhắc vợ con. Trong khi việc nằm, đi lại trên xe là điều tôi nghĩ không nên, đề phòng những trường hợp phanh gấp. 

Quay lại chuyện đệm hơi cho hàng ghế sau, tôi nghĩ nó có thể giúp người đi xe thư giãn, đỡ mệt mỏi nhưng chỉ nên dùng khi xe dừng hoặc ở những điểm dã ngoại. Khi phanh gấp hoặc xảy ra sự cố, đệm hơi không phải là công cụ bảo vệ con người. Chưa kể người Việt vẫn chưa xem trọng và đánh giá đúng vai trò của dây đai an toàn trên ôtô.

Luật giao thông mới cũng quy định những người ngồi sau không thắt giây an toàn sẽ bị phạt. Sau vài hôm suy nghĩ, bạn tôi đồng ý không mua đệm hơi cho ôtô như dự định ban đầu. 

Trong những hành trình xa về quê đón Tết, bạn có thể sắp xếp lộ trình nghỉ ngơi theo từng chặng. Vừa có thể thư giãn ngắm nhìn thiên nhiên, vừa chuẩn bị cho chặng đường kế tiếp bằng sự thoải mái.  

Chúc mọi người lái xe an toàn và một cái Tết cổ truyền trọn vẹn!

Ý kiến của bạn

Bình luận