Lao động Việt Nam làm việc ở Malaysia được quyền giữ hộ chiếu

11/08/2015 15:27

Thông tin mới nhất từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Việt Nam và Malaysia đã ký kết lại Bản Ghi nhớ về tuyển dụng và sử dụng lao động.

xuat khau
Ảnh minh họa

Bản ghi nhớ là cơ sở hợp tác chung giữa hai nước về lao động và để tạo điều kiện thuận lợi thúc đầy hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Malaysia trong thời gian tới. Bản ghi nhớ gồm 13 điều, quy định phương thức, nguyên tắc hợp tác, hợp đồng lao động, điều kiện tuyển dụng lao động, thời hạn sử dụng lao động, trách nhiệm của các bên, giải quyết tranh chấp...

Điều thay đổi quan trọng là bản ghi nhớ có 3 phụ lục kèm theo về mẫu hợp đồng lao động, quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động, công ty môi giới Malaysia, người lao động và doanh nghiệp Việt Nam và phụ lục quy định các điều khoản tham chiếu cho đại diện của hai Chính phủ theo dõi quá trình triển khai thực hiện Bản ghi nhớ.

Đặc biệt, trong hợp đồng mẫu có nội dung quy định người lao động có quyền được giữ hộ chiếu và các giấy tờ cá nhân. Đây là những cơ sở quan trọng giúp bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của lao động Việt Nam đi làm việc tại Malaysia.

Với việc ký Bản ghi nhớ lần này, Việt Nam được phép đưa lao động sang làm việc tại Malaysia và có quyền được trao đổi các thông tin về pháp luật và chính sách của hai nước liên quan đến vấn đề lao động và việc làm. Bên cạnh đó, phía Việt Nam sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để phòng ngừa và ngăn chặn vượt biên bất hợp pháp, nạn buôn bán người và tuyển dụng lao động nước ngoài trái pháp luật.

Việt Nam bắt đầu đưa lao động sang Malaysia làm việc từ năm 2002. Năm 2003, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Malaysia đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác lao động. Đến nay, Việt Nam đã đưa được trên 220.000 lao động sang làm việc tại thị trường lao động này, góp phần giảm sức ép giải quyết việc làm hàng năm ở trong nước, giúp xoá đói giảm nghèo cho người lao động tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên những năm gần đây, số lượng người lao động sang Malaysia có phần giảm sút nhiều. Nguyên nhân do Việt Nam đã mở thêm được một số thị trường lao động mới nên sức hấp dẫn về tiền lương, thu nhập của người lao động tại thị trường này không còn như trước, cơ chế quản lý giám sát đối với lao động nước ngoài còn hạn chế dẫn đến vụ việc phát sinh liên quan đến người lao động trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận