Lao động tốt nghiệp cấp 3: Mất 1,5 năm mới tìm được việc

14/02/2017 05:45

Lao động trẻ có trình độ đại học cần trung bình 7,3 tháng để chuyển tiếp từ trường học sang công việc ổn định và thấy hài lòng đầu tiên.

4451_san_ve_tinh_gia_lam
Tại các phiên giao dịch việc làm, phần lớn LĐ tìm việc đều nằm trong độ tuổi thanh niên

Đây là kết quả điều tra chuyển tiếp từ trường học đến việc làm do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Tổng cục Thống kê thực hiện, vừa được công bố trong tháng 1.2017.

Kết quả điều tra trên được thực hiện trong năm 2015, hầu hết các thanh niên được khảo sát đều đã từng đi học hoặc tham gia một chương trình đào tạo (đối tượng này chiếm 97,5% năm 2015); khoảng một nửa thanh niên (32,7%) nhập học năm 2015; số còn lại có 35,9% chưa hoàn thành chương trình học và 28,9% đã thôi học trước khi tốt nghiệp.

Kết quả khảo sát cho thấy: Khoảng hơn một nửa thanh niên có việc làm đã được đào tạo đầy đủ cho công việc họ đang làm (50,5% lao động trẻ có bằng cấp phù hợp với yêu cầu công việc). Tuy nhiên, không phải tất cả thanh niên được đào tạo đều có thể tìm thấy công việc phù hợp với trình độ của họ; 26% lao động trẻ có trình độ học vấn cao hơn yêu cầu công việc mà họ đang làm. Mặt khác, trình độ thấp hơn yêu cầu trong lao động trẻ vẫn là một vấn đề tại Việt Nam khi có tới 23,5% lao động trẻ nằm trong nhóm này.

"Điều này có nghĩa là doanh nghiệp đang chưa tận dụng hết tiềm năng, năng suất của nhiều lao động trẻ, mặt khác lại không thể hoạt động ở mức năng suất lao động tối đa của mình bởi họ tuyển dụng LĐ thiếu khả năng." Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee giải thích.

Cũng theo ông Chang-Hee Lee, sự không phù hợp với yêu cầu công việc có thể tạo ra gánh nặng lên từng cá nhân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Ý kiến của bạn

Bình luận