Lao động nữ trở về “số mo” sau hàng chục năm vắt kiệt sức

13/09/2017 06:29

Thời đại công nghiệp 4.0 đang đến gần, nhưng hàng chục nghìn lao động nữ ở Nghệ An trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang làm những công việc thô sơ, với đồng lương không đủ sống.

55555
Một vụ ngừng việc tập thể, với sự tham gia của hàng nghìn lao động nữ ở Nghệ An, với mục đích đòi quyền lợi. Ảnh: QĐ

Làm nhân viên bưu tá cho một đơn vị tại Nghệ An, chị H. bụng mang dạ chửa nhưng vẫn cố đi làm. Tôi hỏi chế độ nghỉ sinh như thế nào, H trả lời: “Em chuẩn bị thất nghiệp” (?).

H. giải thích, mặc dù làm công việc thường xuyên cả năm, nhưng H. chỉ được ký hợp đồng thời vụ; nếu nghỉ sinh, thì đồng nghĩa với mất việc, và không được hưởng bất kỳ chế độ nào.

Mặt khác, cho dù đi làm trở lại sau khi nghỉ sinh, nhưng với mức lương quá thấp (bình quân 3,5 triệu/tháng), nữ công nhân chấp nhận nghỉ luôn để chăm con, vì tiền lương không đủ tiền thuê giúp việc.

Một số nữ công nhân khác, để níu kéo công việc, kéo mẹ đến khu nhà trọ để trông con. Cả nhà sống trong căn nhà trọ thấp tè, nóng bức, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mức lương thấp, điều kiện sống tại các khu nhà trọ quá thấp, thiệt thòi về quyền lợi, là những nhận định của LĐLĐ tỉnh Nghệ An về tình hình lao động nữ trong các khu công nghiệp trong một hội thảo gần đây.

Vào năm 2016, LĐLĐ tỉnh Nghệ An khảo sát 8 doanh nghiệp có sử dụng lao động nữ và phát hiện nhiều vấn đề như chế độ chính sách với lao động nữ chưa bảo đảm, bữa ăn ca chưa bảo đảm chất lượng, mức lương thấp. Đặc biệt, đối với một doanh nghiệp có hàng nghìn lao động nữ, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã đưa ra khuyến cáo cần nâng cao chất lượng bữa ăn ca.

Tại hội thảo gần đây, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tiếp tục đưa ra những nhận định không mấy sáng sủa về mức lương, điều kiện làm việc, tương lai của lao động nữ trong các khu công nghiệp.

Nhiều vụ ngừng việc tập thể đã nổ ra, với sự tham gia của hàng nghìn lao động nữ, đều bắt nguồn từ những bất cập về mức lương, định mức làm việc, bữa ăn ca, phúc lợi...

Mức lương tối thiểu vùng quá thấp, các doanh nghiệp đều trả lương ở mức không phạm luật; lao động nữ muốn có thu nhập khá hơn phải tăng ca liên tục. Tuy nhiên, việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng sống.

Ý kiến của bạn

Bình luận