Lao công Thổ Nhĩ Kỳ mở thư viện từ sách bỏ đi

20/01/2018 17:40

Những người lao công dành hàng tháng thu thập sách bị người dân bỏ đi để mở một thư viện với hơn 6.000 đầu sách.


lao-cong-tho-nhi-ky-mo-thu-vie-8483-1641-151625038
Những cuốn sách được lao công thu thập từ đống rác. Ảnh: Cankaya Municipality News Center

Một thư viện khác thường mới mở ở quận Cankaya, thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ với sách được thu thập từ đống rác của người dân, Oddity Central đưa tin ngày 17/1. 

Những người lao công địa phương dành hàng tháng lọc sách từ rác thải sinh hoạt trên hè phố. Thư viện được sử dụng bởi họ và gia đình. Khi bộ sưu tập sách ngày càng phát triển, tiếng lành đồn xa, người dân trong khu vực bắt đầu quyên góp sách. Đến tháng 9 năm ngoái, Cục Vệ sinh quyết định mở thư viện công khai. 

"Trước đây tôi luôn mơ ước có thư viện trong nhà. Giờ tôi đã có một thư viện ở đây. Tôi muốn đọc hết mọi cuốn sách", Serhat Baytemur, người dọn rác 32 tuổi nói. 

Thị trưởng Cankaya Alper Tasdelen chia sẻ trên CNN về thư viện mới: "Có những người vứt sách ra đường và có những người tìm kiếm chúng. Ý tưởng xuất phát từ đây và khi nhận được sự ủng hộ, dự án của chúng tôi được thực hiện". 

Thư viện đang có hơn 6.000 đầu sách, từ văn học đến sách người thật việc thật, truyện thiếu nhi, thậm chí sách nghiên cứu khoa học. Những vị khách biết ngoại ngữ cũng có thể đến để đọc sách bằng tiếng Anh và tiếng Pháp. 

Thư viện sách cũ nằm trong xưởng gạch bỏ hoang ở Cục Vệ sinh. Sách được cho mượn trong hai tuần, nhưng khách có thể gia hạn thêm nếu cần thiết. Chính quyền thành phố thuê một thủ thư toàn thời gian để quản lý. 

lao-cong-tho-nhi-ky-mo-thu-vie-4475-8878-151625038
Thư viện nằm trong xưởng gạch cũ bỏ hoang. Ảnh: Cankaya Municipality News Center

"Lần đầu đến đây, chúng tôi thấy có rất nhiều giá nhưng sách lại chẳng bao nhiêu. Tôi khá lo không thể kiếm đủ sách để lấp đầy chúng. Tôi quan sát và tự nhủ cần ít nhất 3.000 cuốn", Sema Keskaya, trưởng bộ phận quản trị nhân sự ở Cankaya trả lời Anadolu News Agency.

Phát triển vượt mong đợi chỉ sau vài tháng, thư viện ở thủ đô Ankara còn cung cấp sách cho các trường học, dự án giáo dục và vài nhà tù.

"Giáo viên trường làng ở khắp Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu mượn sách", thị trưởng Tasdelen cho biết thêm.

Con công nhân và học sinh các trường lân cận thường lui tới thư viện, ngồi ở khu vực đọc sách hoặc chơi cờ vua. Thư viện cũng rất nổi tiếng trong nhóm đạp xe, họ thường ghé qua uống tách trà và đọc một chút sau khi đi từ thung lũng gần đó trở về. 

Ý kiến của bạn

Bình luận