Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ kiểm tra tiến độ sửa chữa QL1, QL2

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
18/02/2016 19:21

Ngày 16 và 17/2, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN thăm chúc tết cán bộ, công nhân các đơn vị thi công QL1, QL2 và các Chi cục QLĐB thuộc Cục QLĐB II.

anh1
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN tặng quà và chúc Tết công nhân tại công trường thi công

Theo đó, ngày 16/2, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường đã đến thăm, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân các đơn vị đang thi công sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và các công trình trên tuyến đoạn Km30+600 ÷ Km50+650 Quốc lộ 2, tỉnh Vĩnh Phúc.

Báo cáo tiến độ thi công, ông Trần Văn Sơn, Cục trưởng Cục QLĐB I cho biết, Công trình sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường QL 2 được tiến hành thi công trong 120 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng do Liên danh Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư XDCTGT 238 & Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng giao thông 208 thi công, Ban Quản lý dự án 3 làm tư vấn quản lý: “để đảm bảo ATGT cũng như tiến độ, chất lượng công trình, Cục đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành thi công các vị trí hư hỏng cục bộ trước sau khi hoàn thiện sẽ tiến hành thi công các đoạn thảm trùm toàn bộ mặt đường, hệ thống thoát nước và hệ thống ATGT. Đối với những đoạn mặt đường bị nứt vỡ lớp bê tông nhựa phân bố cục bộ sẽ tiến hành cào bóc toàn bộ lớp BTN hiện tại (sâu trung bình 7cm), sau đó hoàn trả kết cấu”, ông Sơn thông tin.

Cũng theo ông Trần Văn Sơn, đối với sửa chữa mặt đường bị rạn nứt mai rùa, lún võng, hư hỏng nặng phân bố gần như toàn bộ mặt đường, tại những vị trí lớp BTN cũ dày TB 12cm sẽ tiến hành cắt, cào bóc lớp mặt BTN bị hư hỏng sâu TB 7cm; Tưới dính bám bằng nhũ tương, TC 0,4kg/m2; Hoàn trả lớp BTNR 25 dày 7cm, cao độ bằng mặt đường cũ. Tiến hành cắt, cào bóc lớp mặt BTN bị hư hỏng sâu TB 7cm, tưới thấm bám bằng nhũ tương, TC 0,4kg/m2, hoàn trả lớp BTNR25 dày 7cm, cao độ bằng mặt cũ tại những vị trí lớp BTN cũ dày TB 7cm. Mặt khác, để đảm bảo êm thuận và ATGT cần bổ sung thêm lớp BTN trên phạm vi toàn bộ bề rộng mặt đường với đoạn xử lý gần như toàn bộ mặt đường, kết cấu thảm bổ sung (KC3): Tưới dính bám, tiêu chuẩn nhũ tương 0,4kg/m2, bù vênh mặt đường cũ sau khi xử lý KC2 bằng BTNC19 (thảm cùng lớp BTNC19); thảm 5cm BTNC19.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường yêu cầu, tuyến QL 2 là tuyến đường quan trọng, lưu lượng xe qua lại rất đông, vì vậy đề nghị Cục QLĐB I và các đơn vị tập trung máy móc, thiết bị, con người để bố trí thật tốt khâu tổ chức thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự.

Tại công trường thi công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đã tặng quà, chúc tết, cán bộ, công nhân đang thi công trên công trình sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường trên tuyến QL2, đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.

IMG_0047
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường thăm và chúc Tết và tặng quà cho công nhân đang thi công tại QL2

Ngày 17/2, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết các Chi cục quản lý đường bộ thuộc Cục QLĐB II.

Tại trụ sở của các Chi cục, đồng chí Phó Tổng cục trưởng đã tặng quà, chúc tết, cán bộ công chức đang làm việc tại Chi cục QLĐB II.1 và II.2 đồng thời chia sẻ những khó khăn mà các Chi cục đang trải qua.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Lưu Hùng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.1 cho biết: Hiện Chi cục có 17 nhân sự, trong đó có 7 tuần kiểm, 5 công chức thanh tra trực tiếp quản lý 5 tuyến quốc lộ với chiều dài hơn 400 km, 2 tuyến đường BOT và 4 tuyến đường quốc lộ ủy thác có chiều dài gần 500 km. Mặc dù vậy, các tuần kiểm viên thường xuyên bám tuyến, kịp thời phát hiện các hư hỏng kết cấu hệ thống giao thông đường bộ và kịp thời khắc phục đảm bảo ATGT cho các phương tiện qua lại. 

Ông Nguyễn Việt Phương, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.2 hứa với đồng chí Phó tổng cục trưởng và đoàn công tác toàn Chi cục sẽ đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và phát huy vai trò của mình trong công tác quản lý bảo trì đườngbộ.

Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường: Từ khi thành lập các Văn phòng hiện trường, công tác quản lý giám sát hoạt động bảo trì của các nhà thầu đã được tăng cường hơn trước, đã thay đổi nghiệm thu quý sang nghiệm thu tháng, công tác tuần kiểm trên các tuyến quốc lộ được thực hiện thường xuyên và kịp thời xử lý các tình huống gây mất ATGT. Các Chi cục QLĐB đã làm tốt vai trò là cánh tay nối dài của các Cục QLĐB trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ khác trên tuyến đường được giao; giám sát, kiểm tra các nhà thầu bảo trì đường bộ, đơn vị cung cấp các sản phẩm dịch vụ tư vấn và các nhiệm vụ khác trong lĩnh vực quản lý bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của các Chi cục tại các địa phương vẫn còn mờ nhạt, nhiều địa phương chưa hiểu rõ mô hình hoạt động của các Chi cục QLĐB. 

Do đó, đồng chí Phó Tổng cục trưởng yêu cầu để phát huy tốt vai trò của các Chi cục trong công tác duy tu bảo trì đường bộ, tăng cường vai trò quản lý tuyến, đôn đốc, giám sát công tác bảo trì hệ thống quốc lộ các Chi cục cần phải liên hệ mật thiết với từng địa phương nơi có tuyến đường do mình quản lý đi qua, Các Chi cục trưởng phải đến tận chính quyền địa phương tuyên truyền về chức năng nhiệm vụ, mô hình hoạt động của các Chi cục QLĐB, cài đặt số điện thoại đường dây nóng dọc các tuyến đường, tại các thôn, xã để kịp thời nắm bắt các thông tin xảy ra trên đường, bởi hệ thống các tuyến đường quản lý của các Chi cục trải rộng, mỗi một tuần kiểm viên phải phụ trách hàng trăm cây số nên khó có thể kiểm soát hết. Thậm chí phải làm thế nào để mỗi người dân sống ven các tuyến đường trở thành cộng tác viên kịp thời thông báo với các Chi cục khi có sự cố xảy ra. 

Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang ATGT đường bộ cũng như công tác KSTT xe. Mặc dù, xe vi phạm quá tải đã giảm hơn 90% nhưng gần 10% còn lại là những đối tượng cố tình vi phạm thậm chí có hiện tượng bảo kê nên các Chi cục phải là lực lượng xung kích kịp thời phát hiện và báo cáo để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng xe vi phạm quá tải.

Cùng ngày, đoàn công tác đã thăm và chúc Tết các cán bộ, công nhân đang thi công sửa chữa hư hỏng nền mặt đường tại QL1, đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An. Tại đây, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu nhà thầu tập trung máy móc thiết bị và nhân lực để chủ động thi công để đảm bảo tiến độ của dự án. Mặt khác, tuyến Quốc lộ 1 là huyết mạch giao thông từ Bắc vào Nam nên lưu lượng phương tiện tham gia rất lớn, yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo ATGT, an toàn lao động cũng như vệ sinh môi trường tại công trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận