Lãnh đạo Sở GTVT HN đặt vé "tập đoàn xe dù" Hưng Long

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/10/2015 17:20

Trước những vi phạm liên tiếp của nhà xe Hưng Long, Sở GTVT Hà Nội đang xem xét, nếu đủ căn cứ sẽ tiến hành thu hồi phù hiệu hợp đồng.


 

xehunglong26phamhung
Nhiều hành khách tập trung trước số nhà 26 Phạm Hùng đợi xe Hưng Long

 Kháng “thuốc”

Trước phản ứng dữ dội của dư luận, đặc biệt là loạt bài về “Tập đoàn xe voi chui qua lỗ kiến: Cơ quan quản lý bất lực?” đăng trên Tạp chí GTVT vừa qua, các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT Quảng Bình… đã lập nhiều đoàn liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động vận tải hành khách của công ty Hưng Long.

Với hàng loạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ của nhà xe Hưng Long trong những năm gần đây trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ôngNguyễn Hoàng Linh -  Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội để làm rõ những thông tin được dư luận đặc biệt quan tâm. Chia sẻ với PV, ông Linh cho biết: “Nhà xe này khệnh lắm, chúng tôi phải đau đầu. Tôi rất bức xúc về nhà xe này, nhưng thú thực là đang vướng trong khâu xử lý. Không chỉ nhà xe Hưng Long mà còn có một số nhà xe khác đã hoạt động theo kiểu này ở khu vực Trần Khát Chân nhiều năm nay, chắc chắn phải có sự “bảo kê” ở cấp quận…”.

Để “nắn gân” được các phương tiện vận tải hành khách bằng xe hợp đồng hoạt động theo đúng quy định của Nhà nước, ông Linh hiến kế: “Phía Sở GTVT Hà Nội đang lên kế hoạch, bố trí một bến xe ở trong khu vực nội đô hoặc đề xuất với bến xe Lương Yên nghiên cứu thành lập một văn phòng giao dịch để đưa các Công ty vận tải hành khách theo hợp đồng về một đầu mối, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được tốt hơn”.

Liên quan tới việc chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng xe hợp đồng trên địa bàn TP. Hà Nội, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có 2 văn bản chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với CATP và lực lượng chức năng ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các xe mang phù hiệu hợp “đội lốt” chạy tuyến cố định.

Nhận được chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho lực lượng Thanh tra tiến hành kiểm tra hàng loạt các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, trong đó có nội dung thanh, kiểm tra nhà xe Hưng Long như thông tin báo chí phản ánh.

bai6.2
 Bộ GTVT đã giao cho Tổng Cục Đường bộ Việt Nam thành lập đoàn kiểm tra công tác để kiểm tra toàn diện hoạt động của nhà xe Hưng Long.

 Thu hồi phù hiệu

Trao đổi với PV, ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã làm việc với 3 nhà xe là Hưng Long, Hưng Thành, Lạc Đà và yêu cầu 3 doanh nghiệp này cam kết thực hiện các nội dung sau: Thực hiện đúng theo giấy phép đã được cấp; không sử dụng trụ sở văn phòng giao dịch làm địa điểm đón trả khách; không đỗ xe trước trụ sở văn phòng đại diện ở Trần Khát Chân và chấp hành nghiêm việc niêm yếu của doanh nghiệp.

Ngoài việc kiểm tra, yêu cầu viết cam kết đối với các doanh nghiệp này, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm của 3 nhà xe này.

Theo số liệu mới nhất, trong các tháng 7 và tháng 8, Thanh tra Sở đã xử lý 8 chiếc xe Hưng Long và 3 chiếc xe Lạc Đà vi phạm lỗi dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định ở khu vực Trần Khát Chân, Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy). Như vậy, từ những con số biết nói, chỉ trong hai tháng gần đây, nhà xe Hưng Long đã có tới 8 lần vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Có thể khẳng định đây là một con số không hề nhỏ (!).

“Trước những vi phạm liên tiếp của nhà xe Hưng Long, chúng tôi cũng đã đề xuất lên Sở thu hồi phù hiệu xe hợp đồng của nhà xe này và Sở cũng đang xem xét, nếu đủ căn cứ theo quy định thì sẽ tiến hành thu hồi”, đó là ý kiến của Phó Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, TTGT Sở GTVT Hà Nội.

Lãnh đạo Sở “đặt vé”

Tại buổi làm việc sáng ngày 12/10, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ PV, ông Đào Ngọc Long  - Trưởng Phòng vận tải, Sở GTVT Hà Nội đã trực tiếp “mục sở thị” mục đặt xe Hà Nội - Quảng Bình trên trang web hunglongtravel.com của Cty Hưng Long.Nhận xét về mục đặt xe trực tuyến này, ông Long đánh giá đây không khác gì trang quảng cáo bán vé của các nhà xe chạy tuyến cố định, chỉ có điều ngôn từ được sử dụng rất khéo nhằm lách luật.

Qua số đường dây nóng từ địa chỉ web của Cty Hưng Long, ông Long đã gọi điện tới đây để đặt vé Hà Nội đi Quảng Bình. Tuy nhiên, lạ lùng thay đầu dây bên kia đã từ chối việc đặt vé và nói chỉ thuê cả xe.

Nhưng, khoảng mấy phúy sau đó, một người phụ nữ khác dùng số điện thoại 09633xxxxx gọi lại cho ông Long hỏi về việc đặt vé và hướng dẫn ông Long ra số 26 Phạm Hùng để đón xe vào lúc 19h30’ cùng ngày (12/9). Sau đó, một người khác tiếp tục gọi lại cho ông Long để yêu cầu ông đặt cọc lệ phí cho chuyến đi.

WEBHL
Thông tin "niêm yết" trên web của Công ty Hưng Long (ảnh chụp 16/9)

“Không thấy tôi đến mua vé, nên sau đó có một người khác gọi, giục tôi mang tiền đến để nộp phí cho chuyến đi. Tôi đã cử người đến theo dõi, ghi nhận việc dừng đỗ, đón khách của nhà xe Hưng Long ở số 26 Phạm Hùng. Hôm sau, tôi sẽ cử lực lượng phối hợp để kiểm tra tại địa chỉ này, ông Long cho hay.

Tại một diễn biến khác, theo ghi nhận của PV, khoảng 19 tối ngày 12/9, tại số nhà 26 Phạm Hùng có hơn 40 người ngồi tràn lan dưới vỉa hè đợi xe Hưng Long tới đón.

Đến khoảng 19h30’ cùng ngày, chiếc xe Hưng Long mang BKS 29B – 040.91 đi đến và đỗ khoảng 5 phút dưới lòng đường và đón khách từ số 26 Phạm Hùng lên xe.

Theo nguồn tin riêng của PV, ngày 8/12/2014, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô lần hai cho Cty Hưng Long, cho phép Cty này vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng và vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định. Tuy nhiên, trong 6 tháng sau khi được cấp phép, Cty Hưng Long không thực hiện kinh doanh theo tuyến cố định nên ngày 6/7/2015, Sở GTVT đã thu hồi nội dung vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định đã cấp cho Cty Hưng Long. 

Sau khi tiếp nhận thông tin từ Tạp chí GTVT, Bộ GTVT đã giao cho Tổng Cục Đường bộ Việt Nam thành lập đoàn kiểm tra công tác để kiểm tra toàn diện hoạt động của nhà xe Hưng Long.

Sáng ngày 12/9, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành làm việc với Cty Hưng Long để làm rõ những thông tin báo chí phản ánh.

(Còn tiếp)

Ý kiến của bạn

Bình luận