Lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo vụ sập cầu Ghềnh

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 20/03/2016 21:53

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo phải thành lập phương án trục vớt dầm cầu, trong 2 ngày phải giải tỏa xong sà lan, đảm bảo an toàn giao thông.

h1
Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo các cục, ban ngành lên phương án khắc phục vụ việc.

Khởi tố vụ án

Chiều ngày 20/3 Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng lãnh đạo các Cục, Vụ đã trực tiếp xuống hiện trường vụ việc chiếc sà lan đâm gãy 2 nhịp cầu Ghềnh và làm việc với tỉnh Đồng Nai, các cơ quan liên quan nhanh chóng khắc phục, xử lý vụ việc.

Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó Giám đốc Công an Tỉnh Đồng Nai báo cáo: “Đến thời điểm hiện tại chiếc sà lan đã trôi về cách cầu Đồng Nai 80m, hiện chúng tôi đang cố định lại vì có nguy cơ tràn dầu ở trong tàu. Trước mắt có thể lai dắt chiếc sà lan vào nơi an toàn để phục vụ cho việc khám nghiệm và an toàn cho giao thông qua lại. Vấn đề trước mắt là phải trục vớt sớm đầu kéo và mố trụ ở giữa để phục vụ cho việc khám nghiệm. Cho đến bây giờ chưa xác định được có người nào chết, thợ lặn đã xuống khoang đầu kéo nhưng không tìm thấy người. Chúng tôi sẽ hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án”.

h2
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu trong 2 ngày phải giải tỏa xong sà lan, đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Tỉnh chỉ đạo Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam chuyển hành khách về TP.HCM. Chúng tôi đã chỉ đạo Công an TP Biên Hòa đảm bảo trật tự an ninh, an toàn giao thông. Đây là chiếc sà lan chở cát, toàn bộ vật liệu xây dựng đã đổ hết xuống sông nên phải có biện pháp neo ngay chiếc sà lan để đảm bảo an toàn giao thông. Điện, nước, viễn thông cũng đã được khắc phục, xử lý kịp thời”.

Ông Phan Văn Duy – Phó Cục trưởng Cục đường thủy nội Việt Nam cho biết: “Sau khi xảy ra vụ việc chúng tôi đã triển khai lực lượng, trước mắt chúng tôi tạm thời đóng luồng và có 6 ca nô trực 2 bên đầu sông. Hiện chúng tôi sẽ cho tàu dưới 500 tấn đi qua luồng cũ trên sông Cái Bé (chiều dài 2km). Sau khi trục vớt chiếc sà lan xong Cục đường thủy nội địa sẽ xin ý kiến điều tiết cho phương tiện đi 2 bên mép sông Đồng Nai. 

Trong 2 ngày phải giải tỏa xong sà lan

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo: “Tỉnh phải điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, khám nghiệm xong Công an phải sớm giải tỏa để không ảnh hưởng đến giao thông thủy. Tôi đề nghị lai dắt neo chiếc sà lan vào nơi an toàn. Yêu cầu Cục đường thủy khảo sát, phân luồng, kiểm soát công bố tàu nào đi giờ nào đảm bảo giao thông đường thủy để tránh gây tai nạn. Giao thông đường sắt trong giai đoạn này phải tổ chức lại, ga Biên Hòa tạm thời là ga cuối của đường sắt Bắc - Nam. Đồng thời, chuyển tải từ ga Sài Gòn ra ga Biên Hòa. Tăng cường lực lượng từ ga Sài Gòn về ga Biên Hòa để phục vụ hành khách. Địa phương tăng cường đảm bảo hỗ trợ tăng bo vận tải, sau khi trục vớt xây dựng lại cây cầu. Đồng thời, lực lượng cứu nạn  đường thủy phải xác định có còn người mắc kẹt ở đầu kéo hay không, để công bố thông tin chính thức. Nếu có người thì phải tìm bằng được”.

h3
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu phải điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo: “Sự việc gây ảnh hưởng rất lớn đến vận tải đường sắt Bắc – Nam, tôi yêu cầu Tổng công ty đường sắt Việt Nam thông báo tổ chức ngay vận tải đường sắt Bắc - Nam, ga hành khách cuối cùng là ga Biên Hòa, ga hàng hóa cuối cùng là ga Hố Nai và ga Trảng Bom. Phải có phương án giải tỏa hành khách từ các ga Biên Hòa và TP.HCM để không ảnh hưởng đến người dân, nếu chưa giải tỏa kịp thời phải đảm bảo chỗ ăn, chỗ ở cho hành khách. Thông báo chắn 2 đầu cầu Ghềnh để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Thành lập tổ để tiến hành khảo sát lập phương án trục vớt dầm cầu, trong 2 ngày phải giải tỏa xong chiếc sà lan”. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị tỉnh Đồng Nai sử dụng thiết bị để dò lòng sông, đề nghị phía các cơ quan ban ngành Đồng Nai phối hợp thực hiện. Sau khi dò xét xong sẽ lên phương án trục vớt".

h4
Hành khách được tăng bo lên xe tại ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Cục đường thủy nội địa Việt Nam trước mắt tiến hành phân luồng tàu thuyền qua sông Cái Bé, để khắc phục toàn bộ sự cố sập cầu Ghềnh và thông lại toàn bộ tuyến đường sắt qua đoạn này thì cũng phải mất ít nhất từ 3 đến 5 tháng nên về lâu dài phải phối hợp với đơn vị khảo sát lập phương án nếu sông Cái Bé không đáp ứng được thì cho tàu chạy 2 mép trên sông Đồng Nai. Phải cử tổ điều tiết túc trực 24/24 cảnh báo, hướng dẫn phân luồng cho tàu qua lại an toàn”.

h5
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai và cơ quan điều tra tiến hành điều tra nguyên nhân và khởi tố vụ án vì đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tài sản quốc gia, gây đình trệ giao thông đường sắt.

Ý kiến của bạn

Bình luận