Lãnh đạo Bộ GTVT mục kích trạm cân để lọt xe nghi quá tải

Giao thông 24h 27/05/2015 10:19

15h15 ngày 25/5, tại Trạm Kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trên QL3 đoạn qua cầu Đa Phúc (huyện Phổ Yên, Thái Nguyên), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tận mắt chứng kiến đoàn xe có dấu hiệu chở quá tải ngang nhiên đi qua Trạm KSTTX do lực lượng liên ngành Công an và TTGT của tỉnh Thái Nguyên phụ trách.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công (phải) tại trạm cân lưu động Thái Nguyên chiều 25/5

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công (phải) tại trạm cân lưu động Thái Nguyên chiều 25/5

Cân hỏng, đang đi sửa?

Theo đó, các xe mang BKS 20C- 06733; 20C-061.23; 20C-027.59 nối đuôi nhau đi qua trạm cân, phía trong ba TTGT và một CSGT dường như không quan tâm đến đoàn xe bên ngoài. Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công truy vấn các cán bộ làm nhiệm vụ, lập tức, đồng loạt các cán bộ làm nhiệm vụ tại đây đều có chung một lý do về việc để lọt những chiếc xe kể trên, đó là thiết bị của trạm cân đã bị hỏng hơn 10 ngày nay và hiện đang đi sửa. “Do thiết bị của trạm cân lưu động bị hỏng, nên hiện tại anh em đều phải dùng cân xách tay để cân. Việc cân xe vẫn diễn ra trong buổi sáng, riêng buổi chiều do… nắng nóng nên anh em không triển khai được”, Trung tá Phạm Văn Hòa, cán bộ CSGT tại đây giải thích.

Ngay lập tức, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công điện thoại cho lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu xác minh việc thiết bị của trạm cân đã hỏng 10 ngày nhưng chưa được sửa. Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổ công tác  cần thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát xe quá tải, nhất là vị trí này nằm ngay sát cảng Đa Phúc, một đầu mối lớn cung cấp cát, sỏi, than đá cho khu vực. “Trong thời điểm chờ thiết bị sửa chữa xong, việc cân xe cần được tổ chức linh hoạt, tránh tình trạng cố định sáng cân – chiều nghỉ, chiều cân – đêm nghỉ để các phương tiện nắm được quy luật vượt trạm”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công lưu ý.

Trả lời thắc mắc của PV về trường hợp xe Howo 20C-027.59 có thùng cao hơn  2 m và chở cát vàng đến sát mép thành thùng đã được PV ghi hình tại thời điểm xe vào “ăn hàng” tại cảng trước đó vẫn qua trạm được, các cán bộ có mặt tại đây cho rằng: “Rất có thể là xe chở ngô nên không thể quá tải” (!?).

Trước đó, cùng với xe 29C-027.59, PV cũng đã ghi hình được xe 29C- 285.09 trong tình trạng vô tư xếp hàng đến sát mép thành thùng xe cao đến gần 3 m.

Ai cho xe qua trạm, người đó phải chịu

Liên quan đến thực tế trên, chiều cùng ngày, Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên, Trương Văn Phụng khẳng định: Sở GTVT Thái Nguyên đã chỉ đạo việc kiểm soát tải trọng trên địa bàn hết sức quyết liệt: “Trong hai, ba ngày trước, bản thân tôi và Phó giám đốc Sở phụ trách vận tải cũng đã trực tiếp xuống chỉ đạo việc cân xe. Tuy nhiên cái khó hiện nay là việc dừng xe thuộc về CSGT. Rồi thiết bị cân hỏng mang đi sửa cả chục ngày, đến khi có điện thoại của Thứ trưởng, họ mới gọi điện bảo mai xuống nhận thiết bị về”, ông Phụng thẳng thắn.

Trạm trưởng Trạm kiểm soát tải trọng xe, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Nguyên, ông Hà Huy Giang cho rằng: “Không có chuyện cho xe đi qua trạm và nếu ai làm sai, người đó phải chịu. Trước đây, chúng tôi có đặt trạm ở QL1B và mỗi ngày cũng kiểm tra đến 30 trường hợp. Việc cân xe không phải xe nào anh em cũng dừng mà phải căn cứ vào hiện tượng có quá tải hay không và qua quan sát lốp, nhíp  để phát hiện. Ngày 15/5 vừa qua, chúng tôi cũng đã phát hiện một xe vượt quá tải đến 97% và đã xử lý kiên quyết”.

Trong khi đó, Thượng tá Trần Trọng Khiêm, Phó trưởng phòng CSGT Thái Nguyên cho biết: “Do đột xuất nên hiện anh em chưa nhận được thông tin. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ kiểm tra và báo cáo lại”.

Theo ghi nhận của PV tại sổ nhật ký của Trạm cân xe lưu động Thái Nguyên, trong các ngày từ 15/5 đến nay, số trường hợp xe vào trạm cân khá khiêm tốn, thậm chí có ngày trong nhật ký không có trường hợp nào. Con số xe vi phạm bị xử lý vì thế cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay

Theo Báo giao thông

Ý kiến của bạn

Bình luận