Làng tác động xã hội: Xu hướng khởi nghiệp bền vững trong tương lai

Tác giả: pv

saosaosaosaosao
Sản phẩm 26/11/2020 09:19

Trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Techfest Việt Nam 2020, Làng Tác động Xã hội - Impact Village diễn ra từ ngày 27 – 29/11/ 2020 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, với sự phối hợp tổ chức của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc UNDP Việt Nam, Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo Xã hội (CSIE), Chương trình Đổi mới Sáng tạo (Panda Labs) của Tổ chức Quốc tế và Bảo tồn Thiên nhiên (WWF).

Lang Tác dong xh

Gian hàng của Làng tác động xã hội tham gia Techfest 

Trong những năm trở lại đây, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam tiếp tục có những bước phát triển nhanh. Chỉ trong vòng hai năm, Việt Nam trở thành quốc gia có Hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển thứ 3 trong khu vực ASEAN chỉ sau Hong Kong và Singapore. Điều này chứng tỏ thị trường khởi nghiệp Việt Nam đang có sức sống và tiềm năng phát triển. Chúng ta đang có một thế hệ doanh nhân ngày càng trẻ hơn về tuổi đời. Họ tự tin, quyết liệt, mạnh mẽ để tự tạo ra việc làm cho bản thân mình và cho nhiều người khác. Các startup ở giai đoạn này có điểm chung là sớm có tư duy hướng tới thị trường nước ngoài và chú trọng nhiều hơn tới việc xây dựng công nghệ cốt lõi. Đây chính là thời điểm quan trọng để hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam tạo ra những bước đi bứt phá.

Việc hình thành và phát triển các doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam không còn mới nhưng những xu hướng khởi nghiệp xã hội trong nước lại đang có nhiều thay đổi theo sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, công nghệ...Các doanh nhân, nhà khởi nghiệp trẻ và nhà sáng lập startup ngày càng lựa chọn các hướng khởi nghiệp xã hội đi vào giải quyết những vấn đề phát triển bền vững như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, công ăn việc làm cho những người yếu thế, ... Trong bối cảnh khó khăn chung của dịch bệnh COVID-19, Doanh nghiệp khởi nghiệp Tạo tác động (Impact Startup) đã và đang khẳng định khả năng thích ứng và đột phá cũng như vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề về môi trường và xã hội bằng các giải pháp tiên tiến và mô hình kinh doanh đổi mới của mình.

Việt Nam sau đại dịch đang trở thành một điểm đến an toàn và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, các chuyên gia trong khu vực và thế giới.

Tiếp nối thành công của Techfest các năm trước, Techfest Việt Nam 2020 với mục đích trở thành nền tảng kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, sẽ có những bước chuyển đổi nhằm thực hiện hoá mục tiêu đặt ra từ Đảng, Chính phủ, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được giao ở phạm vi địa phương, vùng và quốc gia, hướng tới quốc tế. Đồng thời là bệ phóng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, thành công.

Làng Tác động xã hội – Impact Village trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Việt Nam 2020 chính là cơ hội lan tỏa những nỗ lực và giá trị của Doanh nghiệp Khởi nghiệp tạo tác động (Impact Startup) đến hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, cơ quan Nhà nước và các đối tác trong và ngoài nước. Đây sẽ trở thành điểm tựa giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động khẳng định vai trò và vị thế trong hệ sinh thái và sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Đồng thời, trở thành đòn bẩy giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục theo đuổi mục tiêu, sứ mệnh của mình, phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hướng tới thông điệp "Thích ứng – Đổi mới – Tạo tác động” trong khuôn khổ hoạt động của Làng Công nghê Tạo tác động tại Techfest Việt Nam 2020 bao gồm: Triển lãm các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động, đến từ các chương trình ImpactAIM (UNDP), Youth Co:Lab (UNDP), Panda Labs (WWF) và iMap Việt Nam (CSIE); Hội nghị Kết nối Đầu tư dành cho Doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động; Tọa đàm chính sách “Định hướng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo sau đại dịch Covid-19”; Hội thảo quốc gia: "Giải pháp giúp Doanh nghiệp khởi nghiệp tác động phục hồi, thích ứng với COVID-19”; Hội nghị: “Tạo dựng đòn bẩy liêm chính trong khởi nghiệp; Tọa đàm: "Vai trò của doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong bối cảnh mới: Góc nhìn về nhựa".

Làng Tác động Xã hội - Impact Village là cơ hội kết nối và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thêm vững mạnh, xây dựng và phát triển hệ sinh thái giữa các nhà hoạch định chính sách, tổ chức quốc tế, các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, các doanh nghiệp khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực. Khuôn khổ các hội thảo, tọa đàm chuyên sâu của Làng tác động xã hội bao gồm: bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch Mạng lưới đầu tư thiên thần Việt Nam, ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Đàm Quang Thắng – Chuyên gia Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia -VSMA,...

Ý kiến của bạn

Bình luận