Lạng Sơn: Nhức nhối nạn "xe dù, bến cóc" dùng vũ lực để cạnh tranh

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 06/12/2019 12:42

Tuyến vận tải Lạng Sơn - Hà Nội, với khoảng trên 1.000 đầu xe hợp đồng trá hình hoạt động nhộn nhịp suốt ngày đêm, là một trong những nguyên nhân khiến thị phần hành khách của các xe chạy tuyến cố định bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí đã có doanh nghiệp vận tải phải ngừng hoạt động.


20191201_070550.JPG-1
Xe khách BKS: 12B-003.46 lập "bến cóc" tại ngã tư Mỹ Sơn- TP.Lạng Sơn trong khoảng 30 phút, tổ chức đón trả khách trái phép (Chụp lúc 7h30 ngày 1.12.2019).

Theo các doanh nghiệp vận tải Lạng Sơn, 3 năm trở lại đây, thị trường vận tải hành khách tuyến Lạng Sơn - Hà Nội như “miếng bánh ngọt” được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Hàng nghìn chiếc xe ôtô loại 16 chỗ đua nhau ra đời và đưa vào khai thác chỉ với một “lá bùa” phù hiệu xe hợp đồng.

Tình trạng xe hợp đồng trá hình bùng phát đã khiến cho các doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định “sống dở, chết dở”. Có những doanh nghiệp đã phải bán xe để chống lỗ hoặc buộc bỏ bến để ra đường bắt khách, biến mình thành xe “dù” nhằm hy vọng vớt vát được những hành khách lẻ dọc đường.

Chiều 1/12, bên trong phòng bán vé, nhà chờ xe của Bến xe phía Bắc (Lạng Sơn) chỉ lác đác hành khách. Các lái, phụ xe tuyến cố định chủ yếu chỉ nhận hàng ký gửi rồi bốc vác lên xe.

Bước lên chiếc Ford Transit 16 chỗ BKS 29B - 134.44 đề biển “Lạng Sơn - Mỹ Đình”, chúng tôi thấy trên xe chỉ có 2 hành khách. Nhận được lệnh xuất bến, xe nổ máy rồi chạy “rùa bò” dọc tuyến QL1 để bắt khách. Cùng lúc, có hơn 5 chiếc xe hợp đồng trá hình nhưng vẫn treo dán các biển địa chỉ đến như: “Mỹ Đình”, “Giáp Bát”, “Nước Ngầm”, "Long Biên"... lượn vòng đón, trả khách xung quanh khu vực cổng Bến xe phía Bắc Lạng Sơn, sau đó chạy xuôi xuống ngã tư Mỹ Sơn- cổng chào thành phố "án ngữ" chèo kéo khách.

Cũng theo ghi nhận của PV Tạp chí Giao thông vận tải, tại khu vực ngã tư Mỹ Sơn, cổng chào thành phố lâu nay luôn là địa điểm bắt khách của nhiều xe mang BKS: 12B-003.46, 30S-0780, 29B-006.05, 29B-045.50...

Khi có nhu cầu đi từ TP Lạng Sơn đến Hà Nội và các tỉnh khác, thay vì đến Bến xe phía Bắc mua vé, nhiều người lại tập trung ở khu vực này đợi xe. Các nhà xe khi qua đây cũng không quên dừng lại, bấm còi, chào mời khách. Giờ cao điểm, việc các xe dừng đỗ đón, trả khách thành hàng dài khiến giao thông ùn ứ, phương tiện di chuyển khó khăn.

IMG-2975
Các xe hợp đồng trá hình thường xuyên dàn hàng ngang trước cổng Bến xe phía Bắc và ngã tư Mỹ Sơn, chèo kéo khách gây mất ATGT.

Trong vai hành khách muốn hỏi xe đi Giáp Bát (Hà Nội), chúng tôi được một nữ phụ xe BKS: 12B-003.46 nhanh nhảu nhảy xuống đường tự bê vác hành lý của khách lên xe, nói: “Cứ lên xe rồi tính, yên tâm về đến nơi, đến chốn”. Ngay sau đó, phụ xe lập tức thu tiền với giá 120 nghìn đồng/người, không phát vé.

Sau khi ổn định chỗ ngồi, người phụ nữ này cũng nhanh nhảu đưa PV tấm danh thiếp của nhà xe với nội dung rất chi tiết: “Nhà xe chuyên tuyến Đồng Đăng - Hữu Nghị Quan - Lạng Sơn - Hà Nội. Nhà xe có 2 chiều liên tục từ 5h đến 20h/ Đón trả khách tại khu vực nội đô Hà Nội...” kèm theo 3 số điện thoại ở dưới.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Bến xe phía Bắc Lạng Sơn, cho biết: “Hiện nay lượng “xe dù”, xe hợp đồng Limousine tuyến Lạng Sơn- Hà Nội hoạt động nhiều, cạnh tranh công khai với các xe trong bến nên lượng khách vào bến đón xe ít dần, dẫn đến số lượng xe bỏ bến tăng lên. Tình trạng tranh giành khách, đánh chửi nhau cũng thường xuyên xảy ra giữa các nhà xe trong bến và xe hoạt động bên ngoài”.

"Trong khoảng 3 năm trở lại đây, đối với tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, lượng xe bỏ bến chiếm khoảng 70% . Đặc biệt, từ đầu năm 2019 đến nay, bến xe gần như không tiếp nhận được các xe đăng ký mới. Hiện nay, doanh thu của bến xe đã giảm 30% so với các năm trước đó”, đại diện Bến xe phía Bắc Lạng Sơn cho biết.

Do cung vượt cầu quá lớn nên đã gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Nhiều chủ xe khách đã thuê “đầu gấu” giành khách. Ðây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tái diễn xe khách “đầu gấu” tồn tại dai dẳng lâu nay trên tuyến Lạng Sơn - Hà Nội.

20191206_095606
Do cạnh tranh nhau khốc liệt, các nhà xe trên tuyến thường xuyên dùng "vũ lực" để nói chuyện với nhau. Trong ảnh là cuộc ẩu đã giữa xe mang BKS: 29B-119.85 và xe 29B-309.12, tại ngã tư Mỹ Sơn - TP. Lạng Sơn hồi đầu tháng 11 vừa qua.

Theo người dân địa phương, tại khu vực ngã tư Mỹ Sơn - nơi được mệnh danh là "thủ phủ" của xe dù, bến cóc, thì hầu như tuần nào ở đây cũng xảy ra đánh nhau do tranh khách. Thậm chí có thời gian ngày nào cũng có, hoặc có ngày xảy ra 2 đến 3 vụ.

Trong khi đó, ngành giao thông tỉnh Lạng Sơn cũng thẳng thắn nhìn nhận, dưới danh nghĩa đăng ký xe hợp đồng, nhiều chủ xe lợi dụng chạy tuyến cố định. Để qua mặt lực lượng chức năng, các xe không dừng ở một nơi cố định mà chạy loanh quanh trong thành phố hoặc đỗ tạm tại các điểm trông giữ xe du lịch. Khi khách gọi, nhà xe đến tận nơi đón. Vì vậy, việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Để xử lý xe dù, các ngành chức năng nhiều triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó có cả việc tổ chức chốt trực, tuần lưu trên tuyến phát hiện và xử phạt vi phạm. Dựa theo tình hình, lực lượng CSGT, TTGT thường xuyên sử dụng phương thức công khai hoặc bí mật để kiểm soát vi phạm hoặc trong lúc thực hiện các chuyên đề khác trên tuyến, khi phát hiện xe dù vi phạm giao thông sẽ xử phạt lỗi kép ngay. Tuy nhiên, nhiều lái, phụ xe khi thấy lực lượng chức năng bám chốt, lập tức “phím” cho đồng nghiệp và nhanh chóng chuyển sang địa điểm khác để đón khách. Việc hành khách không chủ động vào bến mà đứng ngoài đường bắt xe cho tiện cũng đã gây khó cho lực lượng chức năng.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này. 

Ý kiến của bạn

Bình luận