Lãng phí màn hình LED tuyên truyền ATGT

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 29/10/2020 06:42

Được kỳ vọng sẽ là giải pháp hữu hiệu trong công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT, xây dựng hình ảnh đẹp về người CSGT với người dân nhưng thực tế, những chiếc màn hình LED được lắp đặt tại các đơn vị CSGT Hà Nội bị "đắp chiếu", lãng phí tiền của nhà nước.


IMG_20201028_174745-2
Màn hình LED tuyên truyền ATGT trước trụ sở Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội nhiều ngày không hoạt động, không phát huy hiệu quả, gây lãng phí tiền của nhà nước

Ghi nhận tại Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Hà Nội, tấm màn hình LED tuyên truyền ATGT được lắp đặt tại phần tiếp giáp giữa vỉa hè và lòng đường trông rất bề thế, nhưng không hoạt động. Có mặt tại đây trong khoảng 1 giờ đồng hồ, PV cũng không ghi nhận hình ảnh hoạt động của hệ thống này.

"Tôi bắt đầu công việc chạy xe ôm ở đây được gần 3 năm nay nhưng hiếm thấy màn hình tuyên truyền ATGT này hoạt động. Không biết có hỏng hóc gì không nhưng không thấy ai đến sửa chữa, khắc phục, lãng phí quá", ông Tùng, một người hành nghề xe ôm công nghệ trước trụ sở Đội CSGT số 1 nói.

Một màn hình LED tuyên truyền ATGT được lắp đặt hiện đại trước trụ sở Đội CSGT số 4 cũng trong tình trạng tương tự. Màn hình LED bị cành cây phủ kín, không còn chạy những dòng chữ phổ biến kiến thức về pháp luật giao thông như thời gian đầu lắp đặt. Thay vào đó là màn hình trống trơn không hình ảnh, nội dung.

Bà Vy, một người dân ở phố Bạch Đằng (Q.Hai Bà Trưng) cho hay: "Được khoảng vài tháng đầu lắp đặt thì thấy màn hình sáng đèn, thường xuyên trình chiếu hình ảnh về tấm gương CSGT, tuy nhiên, thời gian gần đây không thấy hoạt động nữa".

IMG_20201028_172914-2
Màn hình LED trước cửa Đội CSGT số 4 cũng trong tình trạng "chết lâm sàng", cành cây phủ kín...

Ngoài các điểm trên, PV cũng ghi nhận tình trạng màn hình LED tuyên truyền ATGT không hoạt động tại nhiều điểm khác trên địa bàn Thủ đô như: Đội CSGT số 5, Đội CSGT số 10 ...

Ông Trần Văn Hoan, 55 tuổi, trú tại Quang Trung (Q.Hà Đông) cho biết: "Gần hai năm nay chúng tôi không còn thấy màn hình LED trước trụ sở Đội CSGT số 10 hoạt động. Kể từ ngày lắp đặt đến nay, số lần màn hình sáng đèn chỉ tính trên đầu ngón tay".

Khi được hỏi về hiệu quả sử dụng màn hình LED tuyên truyền ATGT, một cán bộ CSGT từ chối cung cấp thông tin và nói phải có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT mới trả lời.

Trao đổi với PV, ông Tạ Đức Giang - Chánh Văn phòng Ban ATGT Hà Nội cho biết, hệ thống màn hình LED nói trên nhằm tuyên truyền Luật GTĐB cho người dân thông qua hình ảnh. Hệ thống màn hình được điều khiển bằng hệ thống máy tính chủ. Thời gian hoạt động buổi sáng từ 6h30-10h và buổi chiều từ 15h30-21h30 hàng ngày. Ngoài ra, trong những kỳ cuộc lớn hoặc khi tình hình ATGT có diễn biến phức tạp, hệ thống màn hình LED này còn thông tin cụ thể, chi tiết các phương án phân luồng giao thông, những điểm ùn tắc hoặc có nguy cơ xảy ra ùn tắc để người dân chủ động trong việc lựa chọn lộ trình.

20201026_102901-2
Ước tính, một tấm màn hình LED như thế này có giá trị đầu tư xấp xỉ 150 triệu đồng

Tuy nhiên, ông Giang cũng thừa nhận, do đặc thù chứa khá nhiều linh kiện điện tử, vị trí lắp đặt ngoài trời nên cùng với thời gian, thời tiết khắc nghiệt khó có thể tránh khỏi hỏng hóc. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng CSGT để khắc phục, sữa chữa", ông Giang nói.

Theo chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy, riêng dự án lắp đặt 15 màn hình LED tuyên truyền Luật GTĐB ở các đội CSGT trước đây đã được công bố có giá trị khoảng 2 tỉ đồng. Chưa kể, trên địa bàn thành phố còn rất nhiều điểm khác lắp đặt màn hình tuyên truyền. "Khi cơ quan chức năng đã bỏ tiền ra đầu tư, phải sử dụng một cách hiệu quả, không để đắp chiếu, gây lãng phí", TS. Thủy nói.

Được biết, hiện Ban ATGT thành phố hoàn thiện báo cáo, phương án quản lý, bảo trì, khai thác các màn hình LED để tuyên truyền pháp luật trật tự, ATGT trên địa bàn.

Tại thời điểm mới được lắp đặt, lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội khẳng định, đây là biện pháp nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về trật tự, ATGT với những nội dung phong phú, sinh động.

20201028_164351
Chẳng những không hoạt động, màn hình LED này còn bị che khuất bởi tán lá cây rậm rạp gây phản cảm, đánh đố người dân

Ngoài các nội dung hướng dẫn về luật giao thông, các màn hình trên còn có các thông tin về nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tuyên truyền hậu quả những vụ TNGT nghiêm trọng và một số hình ảnh đẹp về lực lượng CSGT.

Đặc biệt, lãnh đạo Phòng CSGT cũng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tiếp nhận, quản lý, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả số màn hình LED, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận