Làn đường ưu tiên cho trẻ em bất ngờ bị xóa bỏ sau 2 tháng

Xã hội 24/05/2017 06:22

Sau 2 tháng đi vào thử nghiệm, làn đường ưu tiên dành cho trẻ em tại ngõ 342 Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bỗng nhiên bị phủ xi măng khiến người dân xung quanh ai cũng bất ngờ.

 

Làn đường ưu tiên cho trẻ em bất ngờ bi
Chiều ngang của ngõ không quá 3m.

Khoảng 2 tháng nay, ngõ 342 Khương Đình trở nên độc đáo, bởi đây là nơi duy nhất có phân làn đường ưu tiên cho trẻ em đi bộ. Đây là mô hình thử nghiệm của Câu lạc bộ Sống Xanh, sơn đường ưu tiên cho trẻ em đến trường. Hầu hết người dân trong khu vực đều nhất trí ủng hộ mô hình này. Mặc dù con ngõ nhỏ, chiều ngang chỉ 3 mét nhưng lại có một trường tiểu học và nhiều trường mầm non. Việc các em di chuyển tới trường gặp không ít khó khăn, nhất là giờ tan tầm.

“Từ hồi có làn đường này, người đi xe máy trong ngõ cũng có ý thức nhường đường cho các cháu hơn. Các cháu cũng nhận biết được phần đường ưu tiên của mình”, chị Vũ Thị Thúy (trú tại ngõ 342 Khương Đình) cho biết.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày gần đây, nhiều người dân trong ngõ 342 Khương Đình khá bất ngờ khi làn đường riêng cho trẻ bị phủ xi măng. “Cuối tuần vừa rồi, có một vài người đến và quét bê tông nước che hết lớp sơn phân làn. Họ thực hiện công khai. Chúng tôi không biết những người này là ai và mong chính quyền có lời giải thích thỏa đáng”, chị Vương Thị Huyền (trú tại ngõ 342 Khương Đình) cho hay.

2 Làn đường ưu tiên cho trẻ em bất ngờ
Làn đường ưu tiên bị phủ kín xi măng.

Đa số ý kiến người dân đều không hài lòng với việc làm trên, vì đã làm cho mặt đường trở nên nhem nhuốc, mất mỹ quan. Người dân trong khu vực này đều mong chính quyền địa phương sẽ sớm kẻ lại vạch đường và thậm chí là kéo dài làn đường ưu tiên cho trẻ em.

Bên cạnh đó, vẫn có một số ý kiến cho rằng việc kẻ làn đường cho trẻ em trong ngõ nhỏ như vậy là chưa phù hợp. Anh Đắc Nhật (sinh viên Đại học Hà Nội) thường xuyên đi qua ngõ 342 Khương Đình chia sẻ: Ý tưởng phân làn đường riêng cho trẻ em là việc cần thiết, nhưng cần phải lựa chọn địa điểm cho phù hợp. Mặc dù trong ngõ có nhiều trường học, nhưng mật độ phương tiện đi lại tại đây rất cao, nên việc phân làn cho trẻ nhỏ sẽ khó đảm bảo hiệu quả.

Trong khi đó, theo chị Vương Thị Huyền chỉ cần có hai xe dừng lại giữa đường là cả ngõ đã có thể bị ùn tắc.

tre-em
Trẻ em có ý thức đi vào làn đường ưu tiên

Mục đích của việc phân làn đường riêng cho trẻ em là rất tốt, đáp ứng được phần nào chủ trương của TP trong việc giành lại không gian cho người đi bộ. Rất nhiều phụ huynh đã ủng hộ mô hình đi bộ an toàn này. “Tôi nghĩ rằng nên nhân rộng mô hình đi bộ an toàn tại nhiều nơi trên địa bàn TP. Điều này giúp cho phụ huynh và các con thuận tiện hơn trong việc đến trường”, một phụ huynh đang cho con học tại trường Mầm non Khương Đình chia sẻ.

Theo KTS Trần Duy Anh (Hội Kiến trúc sư Hà Nội) ý tưởng về làn đường ưu tiên cho trẻ em đáng ủng hộ. Mô hình thực nghiệm tuyến đi bộ an toàn trong khu dân cư tại phường Hạ Đình thực sự đáng để chúng ta suy ngẫm và phát huy. Với tính khả dụng cao, mang lại kết quả tức thời cũng như lâu dài, hy vọng giải pháp này sẽ được nhân rộng.

Hiện nay, làn đường ưu tiên cho trẻ em tại ngõ 342 Khương Đình đang tạm thời bị “đóng cửa” để xin ý kiến của TP. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một ý tưởng tốt nhưng nếu muốn nhân rộng tới nhiều địa phương cần phải có ý kiến đồng thuận của các cấp liên quan, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải. 

Ý kiến của bạn

Bình luận