|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 17/02/2020, 13:28

Làn dừng khẩn cấp cho đường nông thôn

Tạp chí GTVT - Đó là sáng kiến của anh Nguyễn Văn Thảo trong việc đảm bảo trật tự ATGT tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

nguyen van thao
Anh Nguyễn Văn Thảo đứng bên “làn dừng khẩn cấp” của mình tạo ra

Đến với ấp 2, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, rất nhiều người sẽ biết đến anh Ba Thảo (tức là anh Nguyễn Văn Thảo, số nhà 648, tổ 15, ấp 2) với vai trò là một “nhà" hòa giải cừ khôi trong Ban Hòa giải ấp 2, đem lại sự yên lành cho nhiều gia đình ở địa phương. Anh cũng là một người tham gia công tác xã hội tích cực từ hai mươi năm nay, trên nhiều lĩnh vực như: Tham gia làm đường, tu sửa đường nông thôn, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật đi bệnh viện… Thế nhưng, ít ai biết được anh Ba Thảo còn là một người có nhiều ý tưởng hay, sáng tạo trong việc đảm bảo trật tự ATGT nông thôn với những công trình tuy nhỏ nhưng rất thiết thực.

Với nhiều bà con trong xóm, công trình “làn dừng khẩn cấp” cho đường nhánh nối vào con đường làng ven kinh Tứ Thường là một ý tưởng giúp ích cho rất nhiều người. Thực ra, làn dừng khẩn cấp là nói theo những công trình lớn như ở đường cao tốc nhưng theo anh Ba Thảo thì đường nhánh ở quê cũng rất cần những làn dừng như thế. Bởi huyện Hồng Ngự là vùng thường xuyên chịu cảnh nước lụt hàng năm nên khi làm đường giao thông ven sông, kênh rạch, người ta thường hay kết hợp với làm đê ngăn nước lụt khá cao. Vì vậy, từ các đường nhánh vốn dĩ rất thấp, muốn chạy xe lên đường làng thì phải vừa ráng sức leo dốc, lại vừa phải quan sát hai phía trên đường làng xem có xe chạy đến hay không. Thế nhưng, nếu bị che khuất tấm nhìn, khi gặp xe chạy ngược chiều bất ngờ thì sẽ rất nguy hiểm và cần có một nơi để tránh khẩn cấp.

Đã nghĩ là làm, anh tìm đến chủ nhà của hai bên đường nhánh để vận động, thuyết phục. Được sự đồng ý của chủ nhà, anh đập bớt một trụ hàng rào bê tông sát mép đường hẻm rồi tự bỏ tiền túi nhờ thợ cửa sắt, hàn uốn cong một đoạn sắt rồi lợp lưới B40 lên làm hàng rào thay thế với vị trí lùi lại vào bên trong sân nhà một chút. Nhờ đó, bà con trong xóm mỗi khi ra đường, đi làm, đi chợ… đã có thể an toàn hơn khi chạy xe lên đường làng nhờ có góc nhìn rộng và có thể tấp xe vào sát hàng rào ven đường khi gặp xe đang chạy ngược lại bất ngờ. Sáng kiến này của anh đã lan tỏa sang nhiều con hẻm nhỏ khác và sự bình yên của xóm làng cũng nhờ đó mà tăng lên.

Những năm gần đây, khi phong trào làm đường nông thôn phát triển mạnh ở huyện Hồng Ngự thì cũng là lúc anh Ba Thảo có thêm nhiều việc phải làm hơn. Với tư cách là một hội viên tích cực của Hội Chữ thập đỏ xã, anh cùng nhiều bà con góp công, góp sức làm cho đường làng đẹp hơn. Đặc biệt, anh đã giúp cho nhiều hộ dân ở trong các đường nhánh, đường hẻm thoát khỏi cảnh nước mưa ngập úng do sự nâng cao của các đường làng chống lụt. Rất đơn giản, anh Ba Thảo rút kinh nghiệm từ ngay khu vực nhà mình là phải đặt ống thoát nước mưa xuống kênh rạch trước khi làm đường nông thôn. Nhớ đó, những trận mưa dữ dội cũng khó thể ngập sân đối với những ngôi nhà có nền khá thấp trong các xóm.

Chưa hết, khi dân số ngày một tăng, nhà cửa ngày một nhiều thì đường giao thông là một nhu cầu thiết yếu cho mọi người. Vì vậy, nhiều nơi đất bỏ hoang trước kia cũng biến thành đường đi. Dĩ nhiên, những trụ điện với dây chằng chịt trên những ô đất hoang trước kia sẽ trở thành hiểm họa cho các phương tiện giao thông và người qua lại trên đường. Ví dụ như một trụ điện hạ thế nằm trong khu dân cư. Ban đầu, dây chằng trụ điện không lo phải vướng chân ai, thế nhưng, khi đất gần trụ điện ấy biến thành đường đi thì búi dây lằng nhằng kia trở thành một cơn ác mộng cho nhiều người đi đường. Do đường tối và khuất tầm nhìn, nhiều tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra ngay sợi dây chằng chịt giữa đường đó. Trước vấn đề này, anh Ba Thảo nhờ thợ chụp hình sợi dây chằng chịt đó rồi anh tự mang tấm hình xuống điện lực huyện Hồng Ngự để cầu cứu. Kết quả, ngành điện đã ngay tức khắc cho thợ điện lên cắt bỏ những sợi dây điện không cần thiết, bảo đảm an toàn cho mọi người dân qua lại nơi đây.

Thực sự, nếu kể về Ba Thảo - một người dân nghèo đã từng phải làm thuê mướn, lam lũ để kiếm sống nhưng giàu lòng nhân ái, luôn sống tích cực vì xã hội thì câu chuyện sẽ còn thật dài. Bởi trong các đoàn vận động quyên góp từ thiện, phát quang cây xanh, mở rộng tầm quan sát cho đường giao thông nông thôn, vận động làm đường đan vào trong các xóm… sẽ luôn có bóng dáng của anh. Bà con ở xóm mến thương và đều cho rằng nhờ có công đức như vậy nên con cái của anh học hành giỏi giang, có một tương lai sáng lạn. Và xã hội này sẽ ngày một tươi đẹp hơn, đường nông thôn sẽ sạch đẹp, an toàn hơn nếu ngày càng có nhiều những tấm lòng nhân hậu, biết nghĩ, biết làm vì mọi người như anh Ba Thảo vậy.

Hậu Nghệ

Bình luận

Tin nên đọc

Mũ bảo hiểm cảnh báo nồng độ cồn khi điều khiển xe gắn máy

Mũ bảo hiểm cảnh báo nồng độ cồn khi điều khiển xe gắn máy

12/02/2020 - 10:01

Theo tác giả, một trong những giải pháp hạn chế người sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông là chiếc mũ bảo hiểm báo nồng độ cồn.

Để chiếc mũ bảo hiểm mang thông điệp tuyên truyền an toàn giao thông

Để chiếc mũ bảo hiểm mang thông điệp tuyên truyền an toàn giao thông

06/02/2020 - 15:24

Để có thêm một kênh thông tin, tuyên truyền về ATGT, theo tôi trên mỗi chiếc MBH có thể khắc, in những thông điệp về ATGT.

Mô hình cổng trường ATGT ở trường THPT thị xã Quảng Trị

Mô hình cổng trường ATGT ở trường THPT thị xã Quảng Trị

11/02/2020 - 10:06

Việc tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh là hết sức thiết thực và cần thiết.

Ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) trong quản lý ATGT

Ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) trong quản lý ATGT

28/10/2019 - 14:07

Bài viết này sẽ giới thiệu ứng dụng dữ liệu lớn (Big data) trong quản lý an toàn giao thông của các nước phát triển trên thế giới

Cùng chuyên mục

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

24/02/2021 - 07:18

Tải trọng động của xe xuất hiện trong quá trình vận hành, bị ảnh hưởng bởi vận tốc chuyển động, loại đường sử dụng và mức tải.

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

16/02/2021 - 08:16

Hiện trong nước chỉ một số doanh nghiệp xây dựng được bản đồ số giao thông và cung cấp ứng dụng chỉ dẫn đi lại.

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

13/02/2021 - 07:46

Những điểm mới của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư số 64/2020/QH14 vừa có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021.

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

11/02/2021 - 07:27

Một số vấn đề mới trong tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa cho đường sắt cao tốc

Mô hình tính toán bê tông nhiều lớp sửa mặt đường bê tông xi măng

Mô hình tính toán bê tông nhiều lớp sửa mặt đường bê tông xi măng

08/02/2021 - 06:18

Sửa chữa mặt dường bê tông xi măng (BTXM) biến mô hình tính toán trở thành bài toán BTXM nhiều lớp, lớp BTXM cũ và lớp bê tông phủ để sửa chữa.

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông