Lần đầu tiên nhiều năm, vận tải khách 'ế ẩm', thất thu dịp lễ 2/9

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Xã hội 01/09/2020 05:45

Năm nay nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) vào giữa tuần cộng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên dự báo lượng hành khách sẽ không gia tăng trong dịp này. Với đà khách giảm như hiện tại, các xe khách, tàu hoả, máy bay được dự báo là ế ẩm, thất thu.

mmm
Dịch bệnh COVID-19 khiến lượng khách giảm mạnh. Đây là nguyên nhân khiến hàng chục đầu xe của một doanh nghiệp vận tải tuyến Nghệ An nằm "đắp chiếu" nhiều tháng nay, không còn khả năng hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Lễ 2/9 năm nay. Ảnh: Thành Lâm.

Xe khách thừa xe, thiếu "thượng đế"

Những năm trước, từ giữa tháng 8, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đều lên kế hoạch tăng cường xe, lượt chuyến cũng như có các phương án đảm bảo nhu cầu đi lại tăng vọt của người dân dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9. Như năm 2019, Công ty CP bến xe Hà Nội đã tăng cường gần 400 lượt xe cho các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm trong dịp nghỉ lễ. Thế nhưng năm nay, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 chỉ còn cách vài ngày nhưng một số bến xe và nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có kế hoạch tăng cường xe vì vắng khách.

Theo ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dự báo sản lượng hành khách đi các tỉnh tại bến xe dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay giảm từ 50 đến 60% so với cùng kỳ năm 2019.

Dự kiến ngày cao điểm là ngày 1/9, lượng khách qua các bến xe sẽ không có nhiều biến động, chỉ tương đương với các ngày cuối tuần.

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phục vụ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 diễn ra từ 28/8-3/9. Theo đó, căn cứ thực tế lưu lượng hành khách trên các tuyến trong những ngày cao điểm, bến sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải để có phương án huy động xe tăng cường nhanh chóng giải tỏa khách, tránh ùn tắc, ứ đọng khách tại bến xe.

Ben-Xe-002
Phòng chờ khách tại Bến xe Giáp Bát chỉ lác đác vài khách vào dịp cuối tuần.

Là một doanh nghiệp vận tải chạy các tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nhưng dịp lễ 2/9 năm nay, ông Nguyễn Duy Ninh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh, cho biết không lên kế hoạch gì cho dịp nghỉ lễ. Thậm chí, để cắt giảm chi phí, công ty này còn giãn nghỉ luân phiên đối với lái xe và nhân viên phục vụ theo xe.

Công ty Ninh Quỳnh có 100 xe khách, nhưng hiện chỉ tối đa 50% số xe khách hoạt động mỗi ngày. Hằng tháng, doanh nghiệp này đều phải bù lỗ do lượng khách quá ít, chỉ lấp đầy 30 - 40% hiệu suất ghế ngay cả ngày cuối tuần, nên càng chạy càng lỗ.

Khách đi tàu và máy bay dự kiến giảm 70%

Không chỉ xe khách ảm đạm dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, mà tàu hỏa dịp này nhẽ theo thông lệ vô cùng sôi động thì năm nay tàu cũng nằm im lìm tại ga.

Theo đánh giá của Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, đến thời điểm này, lượng khách đi tàu hỏa giảm đến 70% so với cùng kỳ năm 2019, dù ngành đường sắt đã áp dụng nhiều giải pháp, từ nâng cao chất lượng, đẩy mạnh mua bán vé tàu qua ứng dụng, hoàn trả vé tàu online… nhưng do dịch bệnh Covid-19, lượng khách vẫn rất khiêm tốn.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, kế hoạch chạy tàu 2/9 năm nay của đơn vị không có gì thay đổi so với ngày thường, không tăng thêm tàu, trong khi đó, một số mác tàu hiện vẫn đang tạm dừng vì không có khách đi lại.

Cụ thể như, tàu Hà Nội - Vinh hiện cũng chỉ chạy một tàu vào dịp cuối tuần và một đôi tàu vào nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng đến nay lượng khách mua vé đi lại cũng rất ít.

anh-Nhung-nguoi-xa-que-huong-hao-huc-len-chuyen-ta
Dù cắt giảm khá nhiều mác tàu, kể cả tàu Thống Nhất từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tuyến tàu địa phương, song lượng vé trên các tuyến còn chạy vẫn thừa rất nhiều. Ảnh minh họa.

Còn tàu Hà Nội- Lào Cai hiện đã tạm dừng chạy từ đầu tháng 8 đến nay, tàu Hà Nội- Hải Phòng thì hiện chỉ còn chạy một chuyến/ngày, trong khi trước đây là bốn chuyến/ngày.

Máy bay cũng thê thảm không kém, nhu cầu đi lại giảm khiến các hãng đều cắt giảm tần suất bay, đơn cử như đường bay Hà Nội - Đà Lạt của Vietnam Airlines hiện chỉ còn 1 chuyến/ngày giai đoạn 28/8 - 3/9, giá vé cũng chỉ từ hơn 1 triệu đồng/lượt. Tương tự, Vietjet cũng chỉ còn duy trì 1 chặng bay mỗi ngày với đường bay Hà Nội - Đà Lạt, mức giá hiện cũng chỉ xấp xỉ 900.000 đồng/chiều. Thậm chí, chiều bay ngược lại Đà Lạt - Hà Nội ngày 31/8 và 1/9 trên trang web của hãng còn thông báo không có chuyến bay.

Thậm chí, để giải cứu tàu bay, Vietnam Airlines và Pacific Airlines còn thông báo mở bán vé đồng giá từ 98.000 đồng áp dụng trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9. Theo đó, hành khách khi bay trên các chuyến do Vietnam Airlines hoặc Pacific Airlines khai thác giữa Hà Nội – Đà Nẵng, Chu Lai, Huế, Vinh hoặc Tp. Hồ Chí Minh – Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn…sẽ có cơ hội mua vé với mức giá 98.000 đồng/chiều (tương đương 558.000 đồng bao gồm thuế, phí); các hành trình giữa Tp. Hồ Chí Minh – Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh… với mức giá 198.000 đồng/chiều (tương đương 668.000 đồng bao gồm thuế, phí)…

Ý kiến của bạn

Bình luận