Lần đầu tiên CEO Google nói về công cụ tìm kiếm riêng cho Trung Quốc

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 18/10/2018 14:22

Theo CEO Sundar Pichai của Google, thử nghiệm nội bộ của công cụ tìm kiếm kiểm duyệt cho Trung Quốc tỏ ra rất hứa hẹn.

 

photo1539825989522-15398259895231045219370
CEO Sundar Pichai 

Trong khuôn khổ Hội thảo WIRED 25, CEO Sundar Pichai lần đầu chia sẻ về công cụ tìm kiếm Google đang làm riêng cho Trung Quốc. Ông cho biết có thể phục vụ hơn 99% từ khóa mà người dùng yêu cầu và có nhiều lĩnh vực mà Google cung cấp thông tin tốt hơn những gì người dùng đang được nhận, chẳng hạn các tìm kiếm về điều trị ung thư. “Ngày nay, mọi người hoặc đọc tin điều trị ung thư giả mạo hoặc họ tìm thấy thông tin hữu ích”.

Trên sân khấu sự kiện, ông không nhắc đến quyết định gây tranh cãi của công ty khi phát triển công cụ tìm kiếm kiểm duyệt. Ông chỉ nhấn mạnh đến công cụ tìm kiếm có tên mã Dragonfly và nói rằng tiềm năng mang nhiều thông tin hơn đến cho thế giới là động lực cho Google quay lại Trung Quốc. “Chúng tôi được điều khiển bởi sứ mệnh cung cấp thông tin cho mọi người và Trung Quốc chiếm 20% dân số thế giới”.

Ông tỏ ra vô cùng cẩn trọng khi nói đây là quyết định đặt nhiều sức nặng lên công ty. “Mọi người không hoàn toàn hiểu nhưng bạn luôn phải cân bằng một bộ giá trị” tại mọi quốc gia. Những giá trị đó bao gồm cung cấp quyền tiếp cận thông tin, tự do ngôn luận và quyền riêng tư người dùng. “Song, chúng tôi cũng phải tuân thủ luật pháp của các nước”.

Quyết định này đi ngược lại quyết định 8 năm trước khi Google quyết định rút công cụ tìm kiếm khỏi thị trường Trung Quốc. Theo người đứng đầu Google, đã đến lúc phải đánh giá lại lựa chọn. Ông nhận xét Trung Quốc là “thị trường đổi mới, tuyệt vời. Chúng tôi muốn biết sẽ thế nào nếu hoạt động tại đây vì thế chúng tôi đã phát triển nội bộ. Xét đến tầm quan trọng của thị trường và lượng người dùng, chúng tôi cảm thấy bắt buộc phải nghĩ sâu sắc về vấn đề và có tầm nhìn dài hạn”.

Ngoài ra, Google còn đang hợp tác với Bộ Quốc phòng Mỹ trong hợp đồng gây tranh cãi có tên Project Maven để xây dựng công nghệ nhận diện gương mặt và AI, có thể phục vụ cho lực lượng chiến đấu máy bay không người lái.

Nhân viên Google cũng như cộng đồng công nghệ phản đối mạnh mẽ cả hai dự án vì đã vượt quá giới hạn đạo đức. Theo sau cuộc biểu tình, Google hồi tháng 6 cho biết sẽ không ký tiếp dự án Maven. Đầu tháng này, gã khổng lồ tìm kiếm cũng thông báo không chạy đua giành hợp đồng cho Sáng kiến quốc phòng liên doanh (JEDI) nữa.

Dù vậy, ông Pichai cho biết phản ứng của nhân viên không phải lý do chính khiến công ty tránh xa Maven hay JEDI. "Trong lịch sử Google, chúng tôi trao cho nhân viên tiếng nói, nhưng chúng tôi không điều hành công ty bằng cách tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý. Nó là đầu vào quan trọng và chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét nó". Tuy nhiên, về vấn đề Maven, "nó cũng là cuộc tranh luận bên trong cộng đồng AI xoay quanh việc bạn tiếp nhận công trình của chúng tôi ra sao trong lĩnh vực này".

Ngoài ra, hoạt động cộng tác của Google với quân đội còn lâu mới chấm hết. CEO Google nói họ sẽ tiếp tục phát triển nhiều dự án khác về an ninh mạng, vận tải, logistics và các lĩnh vực mà Google có năng lực. Lĩnh vực duy nhất Google đang "thận trọng hơn" là phương thức "AI được dùng với vũ khí tự động". Ông Pichai so sánh nó với tiến bộ trong sinh học: "Trong giai đoạn đầu ứng dụng một công nghệ mạnh mẽ, đôi lúc bạn phải tự điều chỉnh".

Ý kiến của bạn

Bình luận