Lấn chiếm lòng lề đường tại TP.HCM còn diễn biến phức tạp

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 24/03/2016 16:32

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường thời gian qua đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên tình trạng này vẫn là vấn đề nóng tại cuộc họp của UBND TP.HCM.

h1
Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường thời gian qua đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên tình trạng này vẫn là vấn đề nóng tại cuộc họp của UBND TP.HCM.

Nhiều tuyến đường trung tâm vẫn bị lấn chiếm

Sáng ngày 24/3, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo về tinh hình kinh tế - văn hóa- xã hội và thu chi ngân sách 3 tháng đầu năm 2016. Đặc biệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trở nên nóng bỏng khi nhận được nhiều phát biểu, ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, quận, huyện đồng thời Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng cương quyết chỉ đạo giải quyết tình trạng này.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Hiện nay trên địa bàn thành phố có 4.860 tuyến đường, hiện có khoảng 42,5% lòng đường được cho phép đậu xe. Tuy nhiên có hơn 1/2 tuyến đường không có vỉa hè nên dẫn đến tình trạng dừng, đậu xe trên các tuyến đường này. Về tình hình đậu, đỗ xe ở địa bàn trung tâm có 167 tuyến đường đang tổ chức dừng đỗ xe, trong đó 22 tuyến ko tổ chức đậu, đỗ xe, Sở GTVT đã lắp nhiều biển báo cấm đậu, đỗ xe trên nhiều tuyến đường tuy nhiên tình trạng xe ô tô lấn chiếm, đậu đỗ vẫn diễn ra gây ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố”.

Có 4 bãi giữ xe ngầm trên địa bàn thành phố đang được triển khai gồm Trống Đồng, Lê Văn Tám, Hoa Lư và công viên Tao Đàn. Trong 5 năm nếu 4 bãi giữ xe này hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng 6.291 xe ôtô và gần 4.000 xe máy, ông Cường cho hay.

h2
Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại TP.HCM còn diễn biến phức tạp khiến người đi bộ nguy hiểm.

Đại diện UBND quận 1 cho biết: “Việc lấn chiếm lòng lề đường ở các tuyến đường trung tâm quận 1 vẫn còn diễn ra phức tạp. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tính toán sắp xếp quy định thời gian cho các bà con bán hàng đi vào nề nếp. Trong năm 2016 chúng tôi sẽ nâng cấp 50 tuyến vỉa hè ở đường Nguyễn Thái Học, Đồng Khởi, Nguyễn Thị Minh Khai…

Nêu ý kiến tại cuộc họp đại diện UBND quận 5 cũng cho biết thời gian qua đã ra quân xử lý nhiều địa điểm nóng về lấn chiếm lòng lề đường như bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, các khu vực trường học… lưu lượng xe trên đường Nguyễn Trãi cũng đã giảm rất là nhiều. Trong thời gian tới, quận 5 sẽ lên kế hoạch cụ thể và lâu dài để xử lý nghiêm tình trạng này”.

h3
Đường Võ Văn Kiệt, quận 5 lắp dải phân cách bảo vệ người đi bộ.

Theo người đứng đầu Sở GTVT thành phố sau mỗi đợt lực lượng chức năng đồng loạt ra quân xử lý thì tình trạng lấn chiếm lòng lề đường lại bị lấn chiếm lại. Tình trạng xe đậu, đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn xảy ra tại các tuyến đường trung tâm do công tác kiểm tra trật tự còn chưa được quyết liệt, thống nhất. Cũng như chưa kiểm điểm các địa phương để dẫn tới tình trạng lấn chiếm. Các địa phương cũng chưa quyết liệt xử lý tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng đường vẫn diễn ra.

Với mục tiêu giành lại vỉa hè cho người đi bộ, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố theo tôi phải quy trách nhiệm cụ thể đến từng địa phương; yêu cầu các đơn vị kinh doanh, buôn bán, người dân phải cam kết nếu vi phạm sẽ cương quyết xử lý nghiêm. 24 quận, huyện phải chấn chỉnh lại việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; kiểm tra rà soát các vị trí nóng về lấn chiếm để có biện pháp ra quân xử lý nghiêm.

h4
Lực lượng chức năng quận 10 ra quân xủ phạt xe đậu đỗ lấn chiếm lòng đường.

Trước tình trạng vỉa, lòng lề đường trên địa bàn thành phố bị lấn chiếm Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: “Lấn chiếm lòng lề đường là vấn đề được nhiều người dân phản ánh hiện nay, tôi nhận được rất nhiều thư góp ý của người dân bức xúc trước tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường và người dân cũng đề xuất, góp ý nhiều ý kiến.

Tôi đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện phối hợp với Sở GTVT phải có kế hoạch xử lý nghiêm tình trạng này. Tôi đồng tình với những giải pháp, ý kiến của Sở GTVT về việc quy trách nhiệm cho các địa phương. Mình làm việc này rất hợp lòng dân nên chúng ta phải cương quyết làm bằng được, tất nhiên cần phải có lộ trình thời gian vì tình trạng này đã tồn tại lâu nhưng chúng ta phải có sự quyết tâm", ông Phong cương quyết.

Tội phạm giảm 3 tháng đầu năm

Theo số liệu thống kê của Công an Thành phố, trong 3 tháng đầu năm không xảy ra vụ ùn tắc giao thông trên 30 phút. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ ùn tắc giao thông có thể xảy ra ở hầu hết các tuyến giao thông trọng yếu. Trong 2 tháng đầu năm đã xảy ra 591 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 134 người và làm bị thương 486 người, giảm cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2015.Cụ thể: giảm 164 vụ (giảm 21,72%), giảm 6 người chết (giảm 4,29%), giảm 194 người bị thương (giảm 28,53%); trong đó, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 1 vụ làm 1 người chết; tăng 1 vụ và tăng 1 người chết so cùng kỳ.

h5
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu phải xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết: “Trong 3 tháng đầu năm 2016, phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ khám phá án đạt 71,42%, trong đó án cướp giật đạt 70%; trộm cắp đạt 60% (đây là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay); các trọng án như giết người, bắt giữ người trái pháp luật, hiếp dâm đều đạt 100%. Lực lượng Công an TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách cũng như các giải pháp lâu dài để kéo giảm, tấn công các loại tội phạm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân như cướp, cướp giật và trộm cắp."

Ý kiến của bạn

Bình luận