Làm việc 22 năm mới mua được một căn hộ ở Hong Kong

Doanh nghiệp 30/09/2018 07:33

Từ năm 2012, giá nhà tại Hong Kong đã tăng trung bình 10% mỗi năm.

 

Hong-kong-set-3305-1538129880
Các tòa nhà chung cư đông đúc tại Hong Kong. Ảnh: Bloomberg

Theo xếp hạng Global Real Estate Bubble Index vừa được UBS Group công bố, Hong Kong là thành phố có rủi ro bong bóng bất động sản lớn nhất thế giới. Từ năm 2012, giá nhà tại đây đã tăng trung bình 10% mỗi năm. Các biện pháp hạ nhiệt đều không có nhiều tác dụng. Vì vậy, thành phố này đang cân nhắc thắt chặt quy định với người mua từ nơi khác.

Hong Kong cũng đứng đầu danh sách về số năm mà người lao động cần làm việc để mua được một căn hộ 60 m2 gần trung tâm thành phố. Theo đó, một nhân viên lành nghề, có mức lương trung bình trong ngành dịch vụ sẽ cần tới 22 năm. Con số này với London - thành phố xếp nhì - là 15 năm.

Những cái tên còn lại là trong nhóm có rủi ro bong bóng là Munich, Toronto, Vancouver, Amsterdam và London. Báo cáo của UBS chỉ tập trung vào 20 thành phố lớn của thế giới.

UBS nhận xét trong 5 năm qua, việc giá bất động sản tăng trung bình 35% tại các thành phố lớn đã gây ra một cuộc “khủng hoảng khả năng chi trả”. “Phần lớn các hộ gia đình không còn đủ khả năng mua nhà tại các trung tâm tài chính hàng đầu thế giới mà không cần một khoản thừa kế lớn”, nhà băng đánh giá.

Dù vậy, các rủi ro đã được kiềm chế hơn sau thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu, do hoạt động vay mua nhà đã chậm lại. Bên cạnh đó, UBS cho rằng hiện tại không có bằng chứng cho thấy “sự tăng đột biến đồng thời” trong cả hoạt động cho vay và xây dựng.

Mark Haefele - Giám đốc Đầu tư tại UBS Global Wealth Management khuyên nhà đầu tư nên “chọn lọc kỹ tại các thị trường có rủi ro bong bóng bất động sản, như Hong Kong, Toronto hay London”. UBS đánh giá rủi ro bằng các dấu hiệu như giá nhà quá chênh lệch với thu nhập và tiền thuê tại địa phương hay sự mất cân bằng trong nền kinh tế, như hoạt động cho vay và xây dựng tăng đột biến.

Nhìn chung, giá tại phần lớn các thành phố được nghiên cứu đã tăng chậm lại đáng kể trong một năm qua, so với các năm trước đó. Tuy nhiên, xu hướng bùng nổ lại xuất hiện ở các nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro, cũng như Hong Kong và Vancouver.

Báo cáo cũng cho biết những vết nứt đầu tiên trong cơn sốt nhà đất toàn cầu đã xuất hiện, với việc giá giảm tại 4 trong 8 thành phố nằm trong nhóm rủi ro năm 2017, là Sydney, Stockholm, London và Toronto. Tín dụng thắt chặt và lãi suất tăng đã chặn đứng đợt tăng giá tại Sydney. Cả Sydney và Stockholm năm nay đều thoát nhóm rủi ro.

Ý kiến của bạn

Bình luận